Thay đổi phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19: Có thể ra viện khi còn dương tính

Bộ Y tế vừa công bố Hướng dẫn phác đồ chẩn đoán, điều trị COVID-19 mới nhất (phác đồ sửa đổi lần thứ 5) với nhiều điểm mới.

Ngày 14/7, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 mới nhất. Trong hướng dẫn mới này có rất nhiều điểm mới đáng chú ý.

Bổ sung biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân mắc COVID-19

Theo Bộ Y tế, hiện SARS-CoV-2 đang biến đổi liên tục tạo ra nhiều biến thể khác nhau làm tăng khả năng lây lan và khó kiểm soát hơn.

Thời gian ủ bệnh vẫn 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày với triệu chứng hay gặp nhất là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ.

Tuy nhiên, trong phiên bản lần 6, Bộ Y tế cập nhật thêm một số triệu chứng lâm sàng bao gồm: Đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Một số trường hợp có biểu hiện rối loạn khứu giác hoặc tê lưỡi.

Theo Bộ Y tế, khoảng hơn 80% bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng một tuần. Thậm chí, một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Gần 20% số bệnh nhân diễn biến nặng, thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu tới khi diễn biến nặng khoảng 5-8 ngày (phác đồ cũ từ 7-8 ngày).

Bộ Y tế vừa có phác đồ điều trị mới bệnh nhân COVID-19.

Các biểu hiện nặng bao gồm: Viêm phổi, viêm phổi nặng cần nhập viện… Trong đó, khoảng 5% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái…), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), rối loạn đông máu, tổn thương vi mạch gây huyết khối và tắc mạch, viêm cơ tim, sốc nhiễm trùng, suy chức năng các cơ quan bao gồm tổn thương thận và tổn thương cơ tim, dẫn đến tử vong.

Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, nếu không có suy hô hấp, bệnh nhân sẽ hết sốt, các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Phân nhóm bệnh nhân nặng, nhẹ

Thay vì đưa toàn bộ bệnh nhân COVID-19 vào một nhóm, bệnh nhân đủ 2 xét nghiệm âm tính mới được ra viện, hướng dẫn mới đã phân nhóm bệnh nhân hợp lý hơn. Cụ thể:

Các ca bệnh nghi ngờ: theo dõi và cách ly ở khu riêng, chờ xét nghiệm khẳng định. 

Ca bệnh đã được xác định: theo dõi và điều trị cách ly hoàn toàn.

Ca bệnh F0 nhẹ không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ) điều trị tại buồng bệnh thông thường.

Ca bệnh nặng (viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết) hoặc ca bệnh nhẹ ở người có bệnh mãn tính, người cao tuổi: điều trị tại phòng hồi sức tích cực.

Ca bệnh nặng (suy hô hấp nặng, sốc nhiễm trùng, suy đa cơ quan): điều trị hồi sức tích cực. Do chưa có thuốc đặc hiệu, việc điều trị chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Có thể áp dụng một số phác đồ điều trị đang ở dạng nghiên cứu và được Bộ Y tế cho phép

Nồng độ virus thấp được xuất viện

Theo hướng dẫn trước đây, người bệnh COVID-19 phải có từ 2 kết quả xét nghiệm âm tính trong 2 lần xét nghiệm liên tiếp mới được xuất viện.

Nhưng ở hướng dẫn mới này, Bộ Y tế có 1 số thay đổi:

1. Có thể xuất viện vào ngày thứ 10 kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính nếu người bệnh không có triệu chứng lâm sàng trong vòng 10 ngày, đồng thời tối thiểu lấy 2 xét nghiệm PCR cách nhau 24 giờ có kết quả âm tính hoặc vẫn dương tính nhưng nồng độ virus thấp (Ct < 30).

2. Trường hợp thứ 2 là có thể xuất viện vào ngày thứ 14 nếu 10 ngày không có dấu hiệu lâm sàng, xét nghiệm nồng độ virus Ct > 30.

3. Trường hợp thứ 3, có thể xuất viện sau ngày thứ 14 kể từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính, ngày ra viện là ngày thứ 3 kể từ ngày không còn triệu chứng lâm sàng và đảm bảo tiêu chuẩn xét nghiệm.

Sau xuất viện, người bệnh được giám sát tại nhà bởi y tế cơ sở và CDC địa phương thêm 14 ngày. Mỗi ngày đo thân nhiệt 2 lần, nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp và có bất thường sức khỏe thì báo ngay cho y tế địa phương.

Một thay đổi nữa là các ca bệnh dương tính đã được điều trị và đủ tiêu chuẩn xuất viện, nếu có kết quả xét nghiệm tái dương tính thì không phải trở lại bệnh viện điều trị.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan