Bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hà Nam: Gia đình báo sốt, 3 ngày sau mới vào lấy mẫu xét nghiệm

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam Nguyễn Trọng Khải đề nghị các đơn vị trong tỉnh tập trung hơn với công tác kiểm soát dịch COVID-19.

Sáng 29/4, Sở Y tế tỉnh Hà Nam họp khẩn sau khi trên địa bàn huyện Lý Nhân có một trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản về Đà Nẵng, sau khi hoàn thành cách ly về nhà vài ngày thì sốt, xét nghiệm thấy dương tính lần 1 với Sars-Cov-2.

Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, bệnh nhân N.V.Đ (SN 1993, thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân) đi từ Đà Nẵng về nhà từ ngày 22/4. Đến ngày 24/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, bố bệnh nhân ra trạm y tế xã khai báo. Đến ngày 28/4 cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm phát hiện kết quả dương tính lần 1 với Sars-Cov-2.

Hiện cơ quan chức năng đã phong tỏa thôn Quan Nhân. Đến 9 giờ sáng 29/4 đã xác định được 32 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2. Việc truy vết, điều tra dịch tễ vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nam lưu ý công tác phòng dịch cần tập trung hơn.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nam Nguyễn Trọng Khải khẳng định, diễn biến của dịch bệnh COVID-19 đang tương đối phức tạp, đặc biệt ở các nước Châu Á, Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Lào… Trong nước, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tương đối cao. 

Ông Khải lưu ý công tác kiểm soát dịch bệnh ở địa phương cần tập trung hơn. Bởi với ca bệnh vừa phát hiện, ngày 24/4, sau khi từ Đà Nẵng về 3 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện sốt, bố bệnh nhân ra trạm y tế xã khai báo. Sau đó, trạm y tế xã đã đến khám, xác định sốt 38,2oC, họng đỏ. Tuy nhiên, đến sáng 28/4 mới lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại CDC Hà Nam cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam yêu cầu các đơn vị duy trì nghiêm chế độ phòng chống dịch ở mức cao nhất, "phòng dịch không có ngày với đêm", đồng thời rà soát lại kịch bản chống dịch theo các cấp độ khác nhau. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K; Chuẩn bị các cơ sở vật chất, đặc biệt ở các cơ sở thực hiện cách ly như Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, bệnh viện Lao và Phổi… Trong trường hợp số lượng đông, sở sẽ đề nghị tỉnh cho cách ly tại Trường Cao đẳng y tế.

Trong công tác chuẩn bị ứng phó với tình hình, các đơn vị cần sẵn sàng cho tình huống xấu như đã diễn ra ở Hải Dương hồi đầu năm, phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, không được chủ quan lơ là.

Đối với vấn đề vắc- xin phòng COVID-19, các đơn vị được phân bổ phải tổ chức tiêm xong trước ngày 12/5, trong quá trình tiêm phải theo dõi sát tình hình phản ứng, nhất là triệu chứng đông máu, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất; CDC Hà Nam nâng cao khả năng xét nghiệm để công bố nhanh nhất kết quả các trường hợp được xét nghiệm.

Trong chiều nay, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Khu du lịch Tam Chúc trước kỳ nghỉ 30/4, 1/5…

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan