Một năm mới đã chạm ngõ, đã đến lúc để bắt đầu tìm lại những cảm xúc nguyên bản nhất của con người giữa thế giới 4.0 với sự xâm chiếm ngày càng mạnh của công nghệ, mạng xã hội và tự động hóa. Hành trình tìm lại có thể bắt đầu từ một điều đơn giản – chính căn nhà của bạn.
Cuối tháng 11 vừa qua, AkzoNobel, đơn vị sở hữu thương hiệu sơn Dulux, đã công bố màu Xanh Ban Mai là Màu của Năm 2020.
Theo lý giải của các chuyên gia nghiên cứu của AkzoNobel, đây là màu sắc có thể tăng cường “Kết Nối Cảm Xúc” cho các không gian sống, học tập và làm việc. Xanh Ban Mai là một màu kết hợp của màu xanh lá, xanh da trời và xám.
Mang màu sắc của chân trời lúc bình minh, Màu của Năm 2020 này gợi lên cảm giác trong trẻo của một ngày mới nhiều năng lượng, đưa con người về gần với tự nhiên và những xúc cảm nguyên sơ nhất làm nên một “con người thực sự”. Sắc xanh lá trong màu này cũng gợi lên màu của cây cối, sự phát triển, tạo một hiệu ứng tích cực lên đời sống con người.
Thế giới đang phát triển với tốc độ chóng mặt, những tiến bộ công nghệ ra đời liên tiếp dần tách con người khỏi những thói quen cơ bản như kết nối với người và thế giới xung quanh và lắng nghe chính bản thân mình.
Theo báo cáo nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trực tuyến của HootSuite và We Are Social[1], trung bình trên toàn cầu, mỗi người dành khoảng 6 tiếng 42 phút hàng ngày để kết nối internet, trong đó chủ yếu là sử dụng mạng xã hội. Rõ ràng, phần lớn chúng ta của xã hội hiện đại đang dành phần lớn thời gian cho thế giới ảo, giao tiếp và sống dựa trên những đường truyền dữ liệu và bàn phím.
Con người mong muốn được gắn kết, sống năng động, tìm lại ý nghĩa cuộc sống và phát huy sáng tạo nhiều hơn – đó là câu trả lời mà nhóm các nhà nghiên cứu và phân tích xu hướng của AkzoNobel đã tìm ra cho câu hỏi “khách hàng đang tập trung vào điều gì nhất trong năm 2020?”.
“Năm ngoái, chúng ta muốn ‘Đón chào ánh sáng’ vào cuộc sống. Và trong năm 2020, ánh sáng và sự thanh khiết càng cần thiết hơn bao giờ hết, khi ta hướng đến những chân trời mới cũng như nhìn lại chính mình và tự hỏi, điều gì thực sự làm nên một con người?,” ông Oscar Wezenbeek, Giám đốc phụ trách lĩnh vực Sơn trang trí khu vực Đông Nam Á và Nam Á của AkzoNobel chia sẻ tại buổi ra mắt màu Xanh Ban Mai.
“Con người luôn háo hức khám phá những giá trị riêng và tìm kiếm ý nghĩa cho sự tồn tại mỗi ngày. Trong một thế giới ngày càng số hóa và phù phiếm, nghiên cứu xu hướng toàn cầu của chúng tôi cho thấy con người mong mỏi được kết nối và thiết lập những quan hệ tốt đẹp trong thế giới thực.
Để đạt được những mong muốn ấy, chúng ta có thể bắt đầu từ một nơi đơn giản và kề cận – ngôi nhà nơi chúng ta đang sống – với màu Xanh Ban Mai, theo gợi ý của AkzoNobel. Cũng theo gợi ý này, một ngôi nhà có thể được biến hóa theo nhiều cách khác nhau để trở thành một không gian để Kết Nối, Năng Động, Chiêm Nghiệm hay Sáng Tạo tùy vào sở thích cá nhân.
Đáng chú ý, tính ứng dụng của màu Xanh Ban Mai và các bảng màu phụ trợ này rất rộng rãi, phù hợp cả với các công trình dự án và công cộng như trường học, văn phòng, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng...
Với các công trình này, Màu của Năm 2020 hỗ trợ kích thích sự sáng tạo, năng suất làm việc và học tập, hiệu quả hồi phục cho bệnh nhân và cân bằng cảm xúc cho con người.
Xanh Ban Mai là một màu uyển chuyển nhẹ nhàng phản ánh những gì ‘người’ nhất trong mỗi con người. Tùy vào cách nó được sử dụng kết hợp cùng các màu khác, nó có thể gợi lên chân trời êm dịu của một buổi sáng mùa xuân mờ sương, một buổi sáng mùa hè nóng bỏng, một bình minh mùa đông se lạnh hay đường chân trời mùa thu ấm áp.
Giống như cách mà thiên nhiên mang đến sức sống cho con người vào mỗi sáng sớm, những không gian sống đó hoàn toàn có thể mang đến những kết nối ý nghĩa, thúc đẩy sự tự do, tịnh tâm và tỉnh thức và giúp con người trở nên cởi mở hơn – những điều phần đông thế giới đang mong mỏi tìm thấy.
Bạn đã sẵn sàng để mang thêm những “kết nối cảm xúc” vào không gian sống của mình?