Bắc Giang: Thai phụ 26 tuổi mắc COVID-19 diễn biến nguy kịch, nguy cơ thai lưu rất cao

Bệnh nhân 26 tuổi đang mang thai ở tuần 22 thì mắc COVID-19 nhưng diễn biến sức khỏe nặng, phải can thiệp ECMO, chuẩn bị chuyển xuống bệnh viện tuyến Trung ương để điều trị.

Sáng nay 2/6, báo cáo với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc phụ trách BV Phổi Bắc Giang, tính đến 6 giờ 30 ngày 2/6, tại đơn vị ICU BV Phổi có 50 bệnh nhân, trong đó 2 bệnh nhân phải chạy ECMO, 4 bệnh nhân phải thở máy, 3 bệnh nhân phải lọc máu và một số trường hợp khác. Hai bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Trong 2 trường hợp bệnh nhân nặng có 1 phụ nữ đang mang thai 22 tuần, có diễn biến nguy kịch cần phải chuyển lên BV tuyến trung ương.

Các y bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân thai phụ mắc COVID-19.

Nói thêm về bệnh nhân này, bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy tại Bắc Giang cho biết, thai phụ mang thai 22 tuần mắc COVID-19 được điều trị tại BV đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Ngày 1/6, bệnh nhân bị suy hô hấp, tụt huyết áp, thở oxy 100%. Ngay lập tức, đội phản ứng nhanh BV Chợ Rẫy đã chuyển máy móc sang BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang can thiệp ECMO cho thai phụ.

Sau khi can thiệp ECMO, huyết áp bệnh nhân đã ổn định hơn và được chuyển về Trung tâm hồi sức cấp cứu BV Phổi Bắc Giang tiếp tục được thở máy, lọc máu. "Trong giai đoạn này các bác sĩ sẽ ưu tiên cứu mẹ. Hơn nữa, thai phụ phải sử dụng rất nhiều thuốc cùng các thiết bị máy móc trên người, nên khả năng thai nhi chuyển thành thai lưu là rất cao" - bác sĩ Linh nói.

Cũng theo bác sĩ Linh, trong những ngày tới thai phụ này sẽ tiếp tục sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ, kháng sinh nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo, nếu phải chuyển thai phụ đang diễn biến xấu lên tuyến Trung ương để điều trị, bác sĩ Trần Thanh Linh sẽ trực tiếp tham gia vận chuyển bệnh nhân thai phụ lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết khác với các đợt dịch trước, bệnh nhân diễn biến nặng thường là bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, đợt dịch này ngay cả bệnh nhân trẻ tuổi và không có bệnh nền cũng có diễn biến nặng, thậm chí tử vong.

Theo báo cáo từTiểu ban Điều trị, hiện đang có 84 bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch. Trong đó:

 - BV Bệnh nhiệt đới trung ương với 33 bệnh nhân (23 trong tình trạng nguy kịch, thở máy hoặc chạy ECMO),

 - BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang 14 bệnh nhân,

 - BV dã chiến số 1 Bắc Ninh có 2 bệnh nhân,

 - BV Phổi Bắc Giang 16 bệnh nhân (3 trong tình trạng nguy kịch),

 - BV Đa khoa Bắc Ninh 14 bệnh nhân,

 - BV Phổi Đà Nẵng 2 bệnh nhân,

 - BV Bệnh nhiệt đới Hải Dương 1 bệnh nhân,

 - BV Lao và bệnh phổi Hải Phòng 1 bệnh nhân,

 - BV K 1 bệnh nhân,

 - BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM 1 bệnh nhân.

V.Linh/giadinhmoi.vn