5 bí kíp để ăn Tết không tăng cân, người thừa cân béo phì nên áp dụng ngay

Bình luận

Tăn cân dịp Tết là tình trạng mà nhiều người gặp phải, nhất là những người thừa cân béo phì. Vậy làm thế nào để kiểm soát cân nặng, tránh tăng cân dịp Tết.

Theo bác sĩ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một chế độ dinh dưỡng hợp lí, lành mạnh là điều hết sức quan trọng đối với những người thừa cân béo phì để có thể đi qua cái Tết vui vẻ mà vẫn chủ động trong vấn đề cân nặng của bản thân.

Để kiểm soát cân nặng, tránh tăng cân trong dịp Tết, những người thừa cân béo phì cần lưu ý những điều sau:

1. Dinh dưỡng cân đối

Bữa ăn ngày Tết thường mất cân bằng dinh dưỡng do các gia đình thường tích trữ quá nhiều thức ăn chứa chất bột đường (như bánh chưng, bánh nếp, bánh tét, xôi…), chất đạm (như thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả…), cùng cách chế biến xào, chiên, rán khiến cho lượng dầu mỡ luôn ở mức cao. Trong khi đó, những món rau củ quả thì quá ít.

Chính việc liên tục tiêu thụ những thực phẩm trên một cách liên tục trong những ngày Tết dẫn tới việc cơ thể của những người thừa cân béo phì bị tích trữ nhiều chất béo, chất đạm, chất bột đường dẫn tới việc tăng cân nhanh, mất kiểm soát sau Tết.

Để không bị tăng cân dịp Tết, người thừa cân béo phì nên hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, chất bột đường, mà thay vào đó nên tích cực bổ sung các loại rau củ quả vào bữa ăn. Không nên ăn liên tục một món, thay vào đó nên thay đổi thức ăn thường xuyên, vừa tránh dư thừa chất, vừa đảm bảo đa dạng thực phẩm, tránh sự nhàm chán khi ăn.

Ăn nhiều rau củ quả, kiểm tra cân nặng mỗi ngày là các cách đơn giản giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả dịp Tết. Ảnh minh họa

Ăn nhiều rau củ quả, kiểm tra cân nặng mỗi ngày là các cách đơn giản giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả dịp Tết. Ảnh minh họa

2. Bổ sung nhiều rau củ quả, trái cây vào bữa ăn

Trong những bữa ăn bình thường, chúng ta đã luôn phải ăn nhiều rau củ quả, trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ đầy đủ cho cơ thể. Vào những ngày Tết, phải chú ý bổ sung rau củ quả hơn nữa để có thể cân bằng dinh dưỡng một cách hợp lí. Với những người thừa cân béo phì, ăn nhiều rau củ quả, trái cây sẽ giúp làm đầy dạ dày, giảm bớt cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, rau của quả còn giúp những bữa ăn ngày Tết đỡ ngấy hơn, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

3. Uống nước đầy đủ

Uống đủ khoảng 2 – 3 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, làm sạch dạ dày, chuyển hóa thức ăn tốt hơn, mà còn giúp người thừa cân béo phì tránh tăng cân một cách hiệu quả.

Cách đơn giản là hãy uống 1 cốc nước lọc trước mỗi bữa ăn khoảng 15 – 20 phút. Nước tạo cảm giác đầy bụng và no ngang nên sẽ khiến chúng ta ăn ít lại, không nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Hạn chế uống nước ngọt, nước có ga và rượu bia để tránh sự tăng cân mất kiểm soát.

4. Ăn uống đủ bữa, đúng bữa, đúng giờ, hạn chế ăn vặt

Ăn uống đủ bữa, đúng giờ cũng là một điều cần lưu ý để kiểm soát cân nặng dịp Tết với những người thừa cân béo phì. Ngày Tết các gia đình thường có xu hướng ăn uống tùy tiện giờ giấc, không theo nhịp sinh hoạt ngày thường. Đặc biệt, trong những ngày Tết thì chúng ta thường bỏ qua bữa sáng và ăn nhiều vào bữa tối, thậm chí ăn đêm, ăn vặt với các đồ chiên rán, bánh kẹo ngọt… Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tăng cân sau Tết, nhất là với những người thừa cân béo phì.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần chú ý về giờ giấc của những bữa ăn ngày Tết, chú ý ăn đúng giờ, hạn chế ăn tối, ăn đêm, ăn vặt để đảm bảo dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng một cách chủ động.

5. Kiểm tra cân nặng mỗi ngày

Một mẹo nhỏ để giúp mỗi người kiểm soát cân nặng của mình một cách chủ động hơn, là chúng ta nên tự kiểm tra cân nặng của mình mỗi ngày.

Bạn đang xem bài viết 5 bí kíp để ăn Tết không tăng cân, người thừa cân béo phì nên áp dụng ngay tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An