5 điểm khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng

Bình luận

Thịt được chia làm 2 loại chính là thịt đỏ và thịt trắng. Chúng đều là protein có nguồn gốc từ động vật và có lợi ích cho sức khỏe. Vậy thịt đỏ và thịt trắng khác nhau như thế nào?

1. Định nghĩa thịt đỏ và thịt trắng

Thịt đỏ là gì?

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) định nghĩa thịt đỏ là bất kỳ loại protein động vật nào thu được từ động vật có vú.

Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và thịt nai đều là những loại thịt đỏ phổ biến. Những nguồn protein này thường có màu đỏ khi còn sống - nhờ hàm lượng myoglobin trong máu cao - và có màu đỏ đậm hơn hoặc nâu sẫm khi nấu chín.

Tiêu thụ thịt đỏ vừa phải góp phần tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Mặc dù chứa nhiều chất béo bão hòa nhưng thịt đỏ chưa qua chế biến lại chứa lượng lớn protein, axit béo, vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin D, vitamin B12, vitamin B6 và kẽm. 

Thịt trắng là gì?

Thịt trắng đề cập đến là bất kỳ loại protein động vật nào có màu trắng khi chưa nấu chín và vẫn giữ nguyên màu trắng sau khi nấu.

Nhiều loại gia cầm khác nhau bao gồm gà, gà tây hoặc vịt là những ví dụ phổ biến về thịt trắng. Thịt trắng chứa hàm lượng myoglobin thấp hơn thịt đỏ.

Thịt trắng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời vì nó được ước tính chứa ít nhất 1/3 trọng lượng protein sau khi được nấu chín. 100 gram ức gà nấu chín (thịt trắng) chứa 31 gram protein trong khi cùng một khẩu phần thịt bò nạc sẽ chỉ chứa 27 gram.

2. Khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng

Khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng

Khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng

Theo cử nhân dinh dưỡng Nguyễn Thị Huyền, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thịt đỏ và thịt trắng đều là những loại protein giàu dinh dưỡng, có hương vị thơm ngon và ít carbohydrates. Có một số khác biệt chính:

- Nguồn protein: Thịt đỏ có nguồn gốc từ động vật có vú như bò, lợn, hươu và thỏ, trong khi thịt trắng có nguồn gốc từ gia cầm như gà, gà tây hoặc vịt.

- Màu sắc: Nhờ hàm lượng protein myoglobin trong máu cao nên cả thịt đỏ sống và chín đều có màu đỏ thẫm. Thịt trắng có màu nhạt, nhạt trước và sau khi nấu.

- Sự khác biệt về dinh dưỡng: Thịt đỏ và thịt trắng chứa các axit amin, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, thịt trắng có ít calo, ít protein và sắt hơn thịt đỏ.

- Hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol: Thịt đỏ chứa hàm lượng lipoprotein mật độ thấp (LDL) - đôi khi được gọi là “cholesterol xấu” - và chất béo bão hòa cao hơn thịt nạc trắng.

- Phương pháp nấu ăn: Protein động vật nạc, màu trắng nhạt sẽ khô nhanh hơn trong quá trình nấu so với thịt đỏ mọng nước, chứa nhiều myoglobin hoặc thịt sẫm màu. Thịt đỏ mọng nước rất thích hợp để nấu ở nhiệt độ cao bằng các kỹ thuật như nướng hoặc chiên áp chảo để tiết ra nước và tạo ra chất béo trong khi nấu.

Bạn đang xem bài viết 5 điểm khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên (t/h)