Top 7 loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm căng thẳng và lo âu trong cuộc sống

Bình luận

Ở nhịp sống hối hả ngày nay, căng thẳng và lo âu là tình trạng mà hầu hết ai cũng thường gặp phải. Vậy làm thế nào để xóa tan mệt mỏi ngay tức thì và giúp cơ thể bổ sung năng lượng cho những hoạt động mới? Hãy bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn thư giãn và không căng thẳng, nhưng điều đó không hề dễ dàng, đặc biệt nếu bạn đang phải đối mặt với những thử thách khó khăn trong cuộc sống.

Empty

Không ai trong chúng ta có thể tránh khỏi cảm giác căng thẳng và lo lắng khó chịu. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm bớt ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Vậy bạn có thể hạn chế chúng bằng cách nào? Bằng cách đơn giản đó là bổ sung một số loại thực phẩm làm giảm căng thẳng vào chế độ ăn uống của bạn với số lượng vừa phải.

Những thực phẩm này có thể không giải quyết được vấn đề của bạn và loại bỏ căng thẳng hoàn toàn, nhưng chúng chắc chắn sẽ giảm thiểu mức cortisol (hormone gây căng thẳng) trong cơ thể bạn.

Sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể

istockphoto-475383062-612x612

Trước khi đi xa hơn về cách giảm căng thẳng và lo lắng, điều quan trọng là phải khám phá xem căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn như thế nào.

Mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể là một khái niệm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và mô tả mối liên hệ giữa suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của một người với sức khỏe thể chất.

Từ suy giảm hệ miễn dịch và các vấn đề về tiêu hóa đến mất cân bằng nội tiết tố và sức khỏe tim, có rất nhiều nghiên cứu chứng minh tầm quan trọng của việc hiểu rõ mối liên hệ giữa tâm trí và cơ thể.

Về mặt căng thẳng, nồng độ cortisol tăng cao thậm chí có thể dẫn đến các bệnh về thể chất liên quan đến căng thẳng như tiểu đường, mệt mỏi và huyết áp cao.

Thực phẩm và dinh dưỡng giúp ích như thế nào?

Empty

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 chỉ ra rằng chất lượng thực phẩm và chất dinh dưỡng mà chúng ta tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể trước các tình huống căng thẳng và tâm trạng của chúng ta. Những thói quen đơn giản như uống đủ nước có thể giúp bạn giảm mức cortisol. Nói cách khác, ăn thực phẩm tốt không chỉ quan trọng để có cuộc sống khỏe mạnh hơn mà còn giúp cuộc sống hạnh phúc hơn.

Bây giờ bạn đã biết thói quen ăn uống có thể giúp bạn giảm căng thẳng tốt  như thế nào rồi và đây là một số thực phẩm làm giảm cortisol mà bạn phải thêm vào chế độ ăn uống của mình ngay:

1. Trà thảo mộc

tra-thao-moc-01

Trà thảo mộc có thể không nhiều dinh dưỡng nhưng nó là thứ bắt buộc nếu bạn muốn uống một hoặc hai ly đồ uống thư giãn để nạp lại năng lượng cho bản thân. Hầu hết chúng ta tìm đến cà phê để tăng cường năng lượng, tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên gặp căng thẳng, hãy uống trà thảo mộc. Nó sẽ làm giảm lo lắng của bạn và giảm mức cortisol.

2. Chocolate đen

socola-den-nguyen-chat-2_7720ee14fdba44b6a937c30bba42cab0

Chắc hẳn bạn đã nghe nói về việc ăn chocolate có thể giúp con người cảm thấy bình tĩnh hơn. Chocolate đen chắc chắn là một sự thay thế lành mạnh hơn cho đường và cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, hãy tập thể dục điều độ khi nạp một lượng lớn chocolate,  vì đây là một món ăn nhẹ rất ngon nên bạn dễ ăn quá nhiều.

3. Cá béo

ca-hoi-1650678821-203-width780height520

Các loại cá béo như cá hồi là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất nên tiêu thụ vì giàu omega-3 và vitamin D. Có một số nghiên cứu được thực hiện về tác dụng của vitamin D đối với các đặc điểm và triệu chứng trầm cảm. Những nghiên cứu này kết luận rằng vitamin D giúp giảm lo lắng và trầm cảm.

4. Hạt bí ngô

3hat bi xanh tach vo

Hạt bí ngô được biết đến với tác dụng tích cực đối với huyết áp, có liên quan trực tiếp đến tâm trạng của chúng ta. Nó cũng là một nguồn kali tuyệt vời, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và giảm thiểu tác động của căng thẳng đối với sức khỏe thể chất.

5. Nghệ

nghe-vang-1

Củ nghệ là một trong những siêu thực phẩm phổ biến nhất giàu chất chống oxy hóa. Curcumin, một hợp chất có trong nghệ, giúp giảm căng thẳng oxy hóa, viêm nhiễm và lo lắng. Điều này đã được xác nhận bởi một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015.

6. Hoa cúc

le(1)-800x450

Trà hoa cúc là một thức uống giảm căng thẳng cực kỳ phổ biến hiện nay. Một nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng hoa cúc giúp giảm cortisol và do đó, giảm lo lắng và căng thẳng. Một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

7. Sữa ấm

uong-sua-truoc-khi-ngu

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một ly sữa ấm có liên quan trực tiếp đến việc giảm mức cortisol và cải thiện tâm trạng con người. Nó được coi là có tác dụng thư giãn với cơ thể. Nếu bạn khó ngủ vào ban đêm, có thể thêm một chút quế vào ly sữa ấm và bạn sẽ chìm vào giấc ngủ như một đứa trẻ.

Nâng cao tâm trạng của bạn với những món ăn ngon

bai-viet-dung-de-minh-kho-vi-an-khong-phai-cach-desktop-1366x560

Tiêu thụ những thực phẩm này có thể không làm cho những rắc rối của bạn biến mất một cách kỳ diệu nhưng nó chắc chắn sẽ đưa bạn đến gần hơn với một cuộc sống hạnh phúc hơn. Chăm sóc tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn đều quan trọng như nhau và thức ăn ngon chỉ là một trong nhiều cách để làm điều đó.

Hãy tiếp tục sống khỏe và nói lời tạm biệt với căng thẳng nào!

(Theo MensXP)

Bạn đang xem bài viết Top 7 loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm căng thẳng và lo âu trong cuộc sống tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Thảo Nhi