Bạn có từng thắc mắc vì sao logo trên áo hay các item quen thuộc thường được đặt ở bên trái thay vì bên phải? Dưới đây là một số lý giải thú vị.
Logo là ấn tượng đầu tiên của thương hiệu. Ví dụ khi vào một trang web, chúng ta thường nhìn vào phía trái website hơn bên phải.
Tương tự với quần áo và các thiết kế thông dụng khác, chúng ta thường nhìn ngắm phía bên tay trái nhiều hơn.
Khi bạn bắt tay một người, bạn cũng có xu hướng nhìn phía bên trái áo của họ, chính là vị trí bắt mắt để đặt logo.
Từ xưa con người đã quen với việc đặt logo bên trái trang phục. Ví dụ như quân phục từ xưa cũng đã đặt logo bên trái áo, và cho đến nay điều này cũng không thay đổi.
Logo được sắp xếp theo cách đọc viết
Phần lớn website tiếng Việt hay tiếng Anh thường đặt logo bên trái do quy tắc đọc viết từ trái sang phải. Tuy nhiên với một số ngôn ngữ như tiếng Ả Rập, Hebrew, Farsi, người ta viết chữ từ phải sang trái thì logo thường đặt bên phải.
Logo là thành phần quan trọng của thương hiệu, có vai trò giúp khách hàng nhớ thương hiệu hơn. Theo một nghiên cứu của Nielsen Norman Group, Mỹ thì người dùng thường nhớ tên thương hiệu tốt hơn khi logo được đặt bên trái thay vì bên phải.
Họ cũng phát hiện rằng khoảng 89% thương hiệu đặt logo ở bên trái. Khi chúng ta nhìn một sản phẩm nào đó, chúng ta có xu hướng nhìn về bên trái nơi thường được đặt logo thay vì bên phải.
Ngoài ra vì người thuận tay phải chiếm đa số nên logo đặt bên trái sẽ tiện cho người thuận tay phải tìm được hơn.
(Theo BS)