Báo Điện tử Gia đình Mới

Mời bạn đọc tham dự cuộc thi 'Vì một Hạ Long xanh'

Nhằm tạo chiến dịch tuyên truyền góp phần làm sạch môi trường biển nói chung và chống rác thải nhựa cho vịnh Hạ Long nói riêng, Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức cuộc thi ảnh-video và triển lãm 'Vì một Hạ Long xanh'.

Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, là 1 trong 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới. Đây không chỉ là điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước mà còn là địa chỉ nghiên cứu của giới khoa học, từ địa chất, khảo cổ cho đến lịch sử, văn hóa...

Với những giá trị đặc biệt đó, gìn giữ cảnh quan vịnh biển là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Vẻ đẹp kì diệu và hiếm có của vịnh Hạ Long được tạo nên từ ba yếu tố: đá, nước và bầu trời. Sắc xanh không nơi nào có được ấy đã tạo ra chỉ dấu riêng có của vịnh biển.

1717504739-1

Vẻ đẹp nên thơ, hữu tình của vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Cuộc thi ảnh-video "Vì một Hạ Long xanh" do Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, trân trọng nhận được sự đồng hành của các đơn vị Ambassador Cruise Halong Bay, Tập đoàn Sun Group và nhiều đơn vị khác và sự tham gia của Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà

"Vì một Hạ Long xanh" nhằm nâng cao nhận thức của người dân, các đơn vị kinh doanh, du khách về rác thải nhựa và tác hại lâu dài với hệ sinh thái tự nhiên và vịnh Hạ Long, đồng thời góp tiếng nói trong bối cảnh chung của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và ô nhiễm không khí đang tác động ngày càng lớn đến các di sản và con người, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6. 

1717504869-facebook-cover_vmhlx-hh-thanh-ha

Cuộc thi ảnh-video "Vì một Hạ Long xanh" do Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa đã trở thành một trong những đe dọa lớn nhất của đại dương thế giới, là vấn đề môi trường toàn cầu, được chính phủ các quốc gia, các tổ chức, nhà khoa học và người dân trên toàn thế giới quan tâm.

Mỗi năm có khoảng từ 19-23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, trong đó, phần lớn là sản phẩm nhựa dùng một lần. Rác này chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm đại dương theo số liệu của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF).

Theo báo cáo Chương trình giám sát và đánh giá rác thải nhựa ở bờ biển Việt Nam năm 2020 của Liên minh Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN), Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng chất thải rắn xả ra biển nhiều nhất trên thế giới (trong số 20 quốc gia được nghiên cứu). Mỗi năm, lượng chất thải rắn thải ra biển khoảng 0,28-0,73 triệu tấn, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa đại dương.

Rác thải nhựa đã và đang phá hoại các hoạt động kinh tế-xã hội tại các vùng biển và vùng bờ biển, như du lịch, nghỉ dưỡng, nghề cá và giao thông, môi trường, đa dạng sinh học và nguồn lợi cá biển, sức khỏe và sự an toàn của con người.

1717505021-2

Rác thải nhựa gây ô nhiễm đại dương là một vấn nạn đáng báo động ở Việt Nam.

Ban tổ chức cuộc thi kì vọng, quý bạn đọc cả nước cùng tham gia cuộc thi và chia sẻ những cảm nhận, trải nghiệm và sáng kiến của bạn cho chiến dịch "Vì một Hạ Long xanh".

I. THỂ LỆ CHI TIẾT

1. Yêu cầu về ảnh/video:

1.1. Đối với video:

- Độ phân giải: HD trở lên

- Tốc độ bit: Tối thiểu 12Mbps trở lên

- Thời lượng: Tối thiểu 60s-300s (tức 1-5 phút)

- Video có thể quay bằng điện thoại hoặc các thiết bị chuyên nghiệp hay bất cứ thiết bị có hỗ trợ chức năng quay phim, với định dạng QUAY NGANG.

- Mỗi tác giả gửi dự thi tối đa 03 video.

1.2. Đối với ảnh chụp:

- Ảnh dự thi có định dạng .JPG, dung lượng mỗi ảnh tối thiểu 2MB.

- Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng; có thể dùng kĩ thuật xử lí nhưng không làm sai lệch giá trị thật của ảnh; ảnh dự thi không frame, viền, logo, chữ kí và bất kì kí tự đánh dấu khác.

- Mỗi thí sinh dự thi tối đa 30 ảnh đơn hoặc 02 bộ ảnh (mỗi bộ ảnh tối đa 15 ảnh).

2. Nội dung video/ảnh dự thi:

- Tập trung vào những hình ảnh có nội dung truyền tải thông điệp mạnh mẽ về tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt gây xúc động và chạm đến trái tim người xem, lan truyền được cảm xúc.

- Các hình ảnh ghi lại: tác hại của rác thải nhựa, các hoạt động làm sạch vịnh Hạ Long, hình ảnh Vịnh Hạ Long xanh - sạch - đẹp.

- Tác phẩm đi kèm chú thích cung cấp nội dung cơ bản 5W1H: Who - What - Where - When - Why - How (Ai - Cái gì - Ở đâu - Khi nào - Tại sao - Làm thế nào) để kể một câu chuyện dễ hiểu, súc tích bằng hình ảnh, kèm theo giải pháp, đề xuất nếu có.

- Video hoặc Bộ ảnh gồm 5-12 ảnh, có thể chia sẻ một hành trình từ thực trạng kèm giải pháp (trước và sau khi có hành động làm sạch vịnh biển).

- Chú trọng câu chuyện và tác phẩm đạt yếu tố báo chí cũng như đạt tính thẩm mĩ.

Cuộc thi ảnh-video "Vì một Hạ Long xanh" dành cho tất cả bạn đọc nói chung, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn không chuyên, các du khách, các cá nhân và tập thể đã đến, trải nghiệm ở vịnh Hạ Long.

Ban tổ chức có quyền lựa chọn tác phẩm dự thi để đăng tải trên Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bản điện tử trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, kể từ khi phát động cuộc thi (ngày 05/6/2024) đến khi kết thúc triển lãm (ngày 30/8/2024).

Các tác phẩm dự thi này cũng được đồng thời đăng tải trên trang Facebook của Tạp chí, kèm các hashtag liên quan.

II. QUY ĐỊNH CHUNG VỀ TÁC PHẨM DỰ THI

- Nội dung ảnh/video phải phù hợp thuần phong mĩ tục, không vi phạm pháp luật.

- Thí sinh phải chịu trách nhiệm về tác quyền của ảnh/video dự thi; đồng thời, thí sinh chịu trách nhiệm về việc xin ý kiến của các nhân vật trong ảnh (nếu ảnh, video chụp nhân vật cụ thể, tiêu biểu).

- Video/Ảnh dự thi là mới quay/chụp hoặc đã quay/chụp trước nhưng chưa tham gia bất cứ cuộc thi nào trước đó.

- Ảnh, video dự thi chưa từng đăng tải trên tất cả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

- Tác giả ảnh/video chịu trách nhiệm về tính xác thực trong thông tin, chú thích và câu chuyện.

- Mỗi tác giả được gửi tham gia tối đa 03 video hoặc 02 bộ ảnh với yêu cầu các nội dung không trùng lặp.

- Khuyến khích ảnh/video có thuyết minh bằng tiếng Anh kèm theo.

- Ban tổ chức có toàn quyền dùng ảnh/video gửi tham gia cuộc thi trong các mục đích truyền thông trước, trong và sau cuộc thi.

- Sau cuộc thi, trong trường hợp ảnh/video được sử dụng với mục đích thương mại, Ban tổ chức sẽ thông báo cho tác giả ảnh/video đồng thời có thỏa thuận về tác quyền, nhưng Ban tổ chức vẫn giữ quyền phủ quyết.

- Ban tổ chức và Ban giám khảo không được phép tham gia cuộc thi.

Cuộc thi ảnh-video "Vì một Hạ Long xanh" có tổng cộng 06 giải thưởng chính thức, bao gồm các giải Đặc biệt, Nhất, Nhì, Ba; giải Bạn đọc bình chọn và giải Tác phẩm ấn tượng nhất. Phần thưởng cho mỗi giải là tiền mặt, voucher và quà tặng có giá trị.

Trị giá giải thưởng:

- 01 Giải đặc biệt: 10.000.000 đồng (gồm tiền mặt và voucher, quà tặng)

- 01 Giải Nhất: 7.000.000 đồng (gồm tiền mặt và voucher, quà tặng)

- 01 Giải Nhì : 5.000.000 đồng (gồm tiền mặt và voucher, quà tặng)

- 01 Giải Ba: 3.000.000 đồng (gồm tiền mặt và voucher, quà tặng)

- 01 Giải khán giả bình chọn: 2.000.0000 đồng (gồm tiền mặt và voucher, quà tặng)

- 01 Giải ấn tượng: 1.000.000 đồng (gồm tiền mặt và voucher, quà tặng)

- 01 Giải thưởng Vì Hạ Long xanh do Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà trao tặng: 5.000.000 đồng

Thành phần Ban giám khảo cuộc thi bao gồm nhiếp ảnh gia/travel blogger "Quỷ Cốc Tử" - Ngô Trần Hải An và nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Huy - Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh.

Cuộc thi chính thức nhận tác phẩm từ ngày 05/6 - 15/8/2024.

Bài dự thi (có đính kèm link ảnh/video) ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, email, tài khoản, chi nhánh ngân hàng và gửi về email [email protected].

Dự kiến trao giải cuộc thi vào ngày 20/8/2024, đồng thời, tổ chức một triển lãm ảnh kéo dài từ ngày 20/8 đến hết ngày 30/8/2024.

PV/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO