Từng là một người uống rượu, bia “thả phanh”, uống không biết ngày mai, đến khi gặp tai nạn sau một lần uống say đã khiến người đàn ông ở Hà Nội bừng tỉnh, “mỗi khi nâng chén lại nghĩ đến cái chân”.
Đó là câu chuyện về bố của anh Nguyễn Văn Công ở Hà Nội, chủ nhân của giải A cuộc thi “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm”.
Anh Công đã kể lại câu chuyện thật của cuộc đời mình trong bài dự thi “Mỗi khi nâng chén lại nghĩ đến cái chân".
Bố anh Công “nghiện” rượu từ bé vì thường ăn cơm rượu của bà nội. Và ông luôn nghĩ rằng mình có sức khỏe để uống rượu, bia "xả phanh" mỗi khi ngồi vào mâm.
Thế nhưng tai nạn ngã xe máy sau một cuộc say túy lúy cách đây khoảng 20 năm khiến ông bừng tỉnh. Là trụ cột gia đình nhưng sau tai nạn đã khiến ông đi lại tập tễnh, chân yếu đi và không thể đi xe máy. Điều này khiến cho mẹ anh Công phải còm cõi đạp chiếc xe đạp đi lấy hoa bán trong suốt 3, 4 năm trời.
“Giờ mỗi khi nâng chén bố tôi lại nghĩ đến cái chân tập tễnh của mình, sự vất vả của vợ và sẽ có điểm dừng khi uống rượu, bia” – anh Công chia sẻ.
Sau 11 tháng phát động, ngoài tác phẩm của anh Nguyễn Văn Công, Ban Tổ chức cuộc thi “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” cũng đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước.
Nội dung các tác phẩm dự thi phong phú, đúng với thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra. Trong đó, có những tác giả chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, trong thờ cúng tổ tiên, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu.
Bên cạnh đó, các bài viết còn đề cập đến việc chấp hành tốt các quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe", việc lựa chọn sử dụng những sản phẩm có uy tín và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng...
Cuộc thi viết “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát động đã tạo được sự chú ý của dư luận, lan tỏa được thông điệp tích cực đúng như tên gọi của nó.
Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành đồ uống đối với xã hội, tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồng uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.
Lễ trao giải cuộc thi “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” đã được tổ chức vào sáng 18/11 tại Hà Nội. Tại Lễ trao giải, Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển khi tế - xã hội của đất nước”.