Tuyển sinh Đại học 2022: Thí sinh đăng ký nguyện vọng muộn có thể bị quá tải

Thí sinh không nên đợi đến cuối thời hạn mới đăng ký nguyện vọng vì có thể khiến hệ thống bị quá tải.

Không nên đăng ký nguyện vọng quá muộn

Từ ngày 22/7, Bộ GD&ĐT mở cổng tuyển sinh để các thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường Đại học.

Theo Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), năm nay tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển hơn 939.000. Đến 12 giờ ngày 8/8, đã có 432.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng lên hệ thống, với tổng số 1.754.810 nguyện vọng; trung bình mỗi thí sinh 4,06 nguyện vọng.

Như vậy mới có gần 50% thí sinh nhập nguyện vọng lên hệ thống.

Bùi Đức Dương (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) là 1 trong số các thí sinh vẫn chưa đăng ký nguyện vọng. Dương cho biết, với số điểm 23,5 của khối A01 đến nay em vẫn chưa quyết định được trường nào vì số điểm không cao. 

Còn với Nguyễn Hồng Hạnh (Yên Bái) thì em cho biết mình còn lúng túng, chưa biết rõ cách thức, quy trình đăng ký trực tuyến. Lý do là bởi Hạnh là thí sinh thi tốt nghiệp năm 2021, em đã trúng tuyển vào một trường ĐH tại Hà Nội. 

Sau một năm theo học, Hạnh muốn thay đổi ngành học. Hạnh sử dụng phương thức xét kết quả học bạ và đã trúng tuyển. Tuy nhiên, do quy định thay đổi, dù đã trúng tuyển bằng phương thức nào, thí sinh đều phải đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung để Bộ lọc ảo.

Do vậy, Hạnh không có tài khoản để đăng ký và em phải gọi điện đến trường ĐH, nơi vừa trúng tuyển để “cầu cứu”. Tuy nhiên, thực tế các trường ĐH chỉ là điểm cuối nhận hồ sơ, chỉ hướng dẫn các bước để thí sinh thực hiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết với những thí sinh tự do, các em đang ở đâu (thường trú, tạm trú) đều có thể đến địa điểm mà Sở GD&ĐT của nơi đó quy định nhận hồ sơ để đăng ký. Thí sinh cần tải phiếu đăng ký giống như khi đăng ký thi tốt nghiệp trên hệ thống, khai đầy đủ thông tin. Nơi thu phiếu sẽ cấp cho thí sinh tài khoản và mật khẩu để thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng.

Tuyển sinh Đại học 2022: Thí sinh đăng ký nguyện vọng muộn có thể bị quá tải.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, năm 2022 là năm đầu tiên thí sinh đăng ký xét tuyển tất cả các nguyện vọng theo các phương thức xét tuyển khác nhau lên hệ thống và cũng là năm đầu tiên thí sinh đăng ký xét tuyển không cùng thời gian với đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

"Vì vậy, để hệ thống không bị quá tải do thí sinh tập trung đăng ký xét tuyển vào những ngày cuối và có thời gian kiểm tra, rà soát dữ liệu, Vụ Giáo dục đại học đã đề nghị các cơ sở đào tạo, các sở GD&ĐT truyền thông và thông báo để thí sinh đăng ký xét tuyển ngay từ những ngày đầu. Sau đó thí sinh có thể điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng bất cứ lúc nào trong thời gian quy định. Thí sinh không nên đợi đến cuối thời hạn mới đăng ký" - bà Thủy khuyên.

Các chuyên gia tuyển sinh đều lưu ý thí sinh khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình theo hướng dẫn và nộp lệ phí theo quy định. Sau khi đăng ký xong, thí sinh cần thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra các nguyện vọng đã đăng ký.

"Thí sinh lưu ý để không nhầm lẫn thông tin đăng ký xét tuyển: mã trường, mã ngành, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp xét tuyển... đặc biệt là thí sinh trúng tuyển có điều kiện phải đăng ký nguyện vọng chính xác trên hệ thống để không làm mất cơ hội trúng tuyển.Trong quá trình đăng ký xét tuyển nếu gặp vướng mắc, thí sinh cần liên hệ với đường dây nóng về tuyển sinh để được hỗ trợ kịp thời".

Trong khoảng thời gian từ 22/7 đến 20/8, thí sinh thực hiện các quy trình đăng ký nguyện vọng lên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Từ ngày 21 đến 28/8, thí sinh chốt nguyện vọng trên hệ thống, thời gian này, thí sinh mới phải nộp tiền lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan