Nóng: Việt Nam ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện tại TP.HCM, vừa được Sở Y tế TP.HCM phát hiện.

Thông tin trên được PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết vào sáng 3/10, tại buổi giao ban của Sở Y tế về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022.

Hiện thông tin về ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam đã được Sở Y tế TP.HCM báo cáo Bộ Y tế chờ Bộ thông tin chính thức.

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường giám sát phát hiện sớm ca mắc, ngăn chặn lây lan.

Đậu mùa khỉ là bệnh do một loại virus khá tương đồng với virus có trong bệnh đậu mùa trước đây thuộc chủng Orthopoxvirus. Theo Bộ Y tế, đậu mùa khỉ có nguồn gốc đến từ Châu Phi.

Bộ Y tế vẫn luôn khuyến cáo về nguy cơ các ca đậu mùa khỉ xâm nhập vào nước ta là rất lớn nên thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch đậu mùa khỉ; ban hành các hướng dẫn chuyên môn, các khuyến cáo phòng, chống dịch và chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời để nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế: Trước hết, cần phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ đậu mùa khỉ để cách ly, điều trị kịp thời. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc ứng phó với các dịch bệnh mới xuất hiện. Hầu hết các ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở các cơ sở khám chữa bệnh. Để phát hiện sớm ca bệnh, cần phải nắm vững các triệu chứng lâm sàng, để gợi ý sau chẩn đoán và có xét nghiệm phù hợp.

Thứ 2 là chủ động ứng phó, tăng cường cơ sở vật chất, chuẩn bị sẵn phương tiện cần thiết, thuốc men, nơi cách ly, vật tư...

Thứ 3 là phòng lây nhiễm, bảo vệ nhân viên y tế khỏi lây nhiễm đậu mùa khỉ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan