Mới đây, Yamaha Exciter phiên bản 2019 vừa được tung ra thị trường với hàng loạt cải tiến và tính năng mới. Hãy cùng Gia Đình Mới đánh giá nhanh mẫu xe côn tay bán chạy nhất Việt Nam này.
Kích thước lớn hơn không đáng kể
Yamaha Exciter 2019 có kích thước tổng thể là 1.985 mm x 670 mm x 1.100 mm, dài hơn 15mm và cao hơn 20mm so với phiên bản cũ. Chiều cao yên xe cũng cao hơn bản cũ 15 mm lên 795 mm.
Khoảng cách giữa hai trục bánh xe không đổi ở mức 1.290 mm nhưng gầm Exciter 2019 cao hơn bản cũ tới 20 mm, lên 155 mm. Trọng lượng của xe cũng nặng hơn 2kg so với trước, tăng lên 117 kg.
Bánh trước của Exciter 2019 được tăng kích thước 90/80-17 (thay vì 70/90), bánh sau sử dụng lốp 120/70-17 cho phép người dùng vừa cảm nhận được rõ ràng lực truyền từ phía sau lẫn độ bám đường.
Đại điện các đại lý cho biết, Yamaha Việt Nam đã có chút điều chỉnh giảm xóc cho Exciter 2019 để xe có thể chạy êm hơn. Tuy nhiên, theo những khách hàng đầu tiên sở hữu xe thì cải thiện này chưa thực sự rõ rệt.
Cải tiến, bổ sung nhiều tính năng hiện đại
Điểm cải tiến đáng chú ý nhất trên Exciter 2019 có lẽ chính là phần đèn pha xe được thay đổi bằng đèn LED thay vì đèn halogen. Tuy nhiên, thiết kế đèn được tách thành 3 khoảng riêng biệt được giới trẻ đánh giá không được bắt mắt như phiên bản cũ.
Điểm cộng cho Exciter 2019 đó chính là xe được trang bị màn hình điện tử full LCD hiện đại mang phong cách của chiếc Yamaha R1 cao cấp.
Màn hình có thể hiển thị sắc nét nhiều thông số như: Tốc độ, đồng hồ đo km quãng đường, mức tiêu hao nhiên liệu, tốc độ trung bình… giúp người lái quan sát dễ dàng và kiểm soát được tình trạng vận hành xe.
Nút tắt động cơ và nút đèn pha xin vượt hoàn toàn mới trên Exciter 2019 dù không phải là cải tiến quá hữu dụng nhưng nó giúp cho người dùng tự tin hơn khi di chuyển, đặc biệt là dân phượt.
Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm khóa định vị (Answer back key) giúp xác định vị trí xe trong bán kích 20m, tăng tính tiện lợi cho người sử dụng khi tìm xe trong các bãi độ xe rộng hoặc không gian thiếu sáng.
Động cơ và các điểm yếu vẫn chưa được chú trọng
Ngoài những cải tiến và thay đổi không quá lớn trên, động cơ của Exciter 2019 vẫn không có gì thay đổi như nhiều người mong đợi trước đó.
Xe vẫn sử dụng động cơ 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử với cân bằng động vốn đã được áp dụng trên nhiều mẫu xe của Yamaha.
Điểm mà Gia Đình Mới đánh giá chưa cao với Exciter 2019 là Yamaha vẫn chưa quan tâm đến những nhược điểm đang tồn tại trên xe.
Điểm khiến người dùng cực kỳ khó chịu là chắn bùn của xe làm việc chưa hiệu quả dẫn đến tình trạng bắn bẩn khi đi vào mùa mưa. Những người sử dụng Exciter thường phải mua chắn bùn ngoài chứ không sử dụng chắn bùn của hãng.
Tiếp đó, hiện tượng kêu chén cổ, kêu cò trên Exciter cũng chưa được Yamaha chú trọng tới. Khi đi qua ổ gà hoặc chỗ gồ ghề thì cổ xe sẽ phát ra tiếng kêu lụp cụp đồng thời tay lái thường bị lảng qua một bên. Cò xe cũng thường phát ra tiếng kêu lạch cạch rất khó chịu.
Trên phiên bản Exciter 2019, cũng chưa thấy Yamaha đề cập đến cải tiến về bộ nhông xích của xe.
Đây là một bộ phận được người dùng đánh giá là kém, sợi xích khá mỏng không ăn khớp với đĩa nên chỉ đi khoảng 500 km là phải tăng nếu không xích sẽ phát ra tiếng kêu khó chịu.
Kết luận: Yamaha Exciter 2019 mặc dù đã có khá nhiều những cải tiến và tính năng mới nhưng vẫn chưa thực sự thỏa mãn được những mong muốn từ người dùng.
Tuy nhiên, nếu so với các mẫu xe cùng phân khúc thì Exciter 2019 vẫn cho thấy sự nổi trội của riêng mình mà không đối thủ nào qua mặt được.