Đang dùng chứng minh nhân dân đổi sang dùng căn cước công dân gắn chip có ảnh hưởng đến bảo hiểm xã hội?

Rất nhiều người vẫn đang dùng chứng minh nhân dân và phải đi đổi sang căn cước công dân gắn chip. Việc đổi giấy tờ như vậy có ảnh hưởng đến bảo hiểm xã hội (BHXH)?

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tại Điều 27 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định việc Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) như sau:

- Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

- Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH.

Người lao động cần lập tờ điều chỉnh bổ sung số chứng minh nhân dân. Ảnh minh họa

Như vậy, cơ quan BHXH Việt Nam chỉ thực hiện cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp: Mất, hỏng; gộp, thay đổi số sổ; họ tên; ngày tháng năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng mà không cấp lại sổ trong trường thay đổi số CMND.

Người lao động thay đổi thông tin CMND/CCCD không ảnh hưởng đến thủ tục, quyền lợi hưởng bất kỳ chế độ nào về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, thông tin số CMND là một trong các phương thức quản lý đối tượng trong cơ sở dữ liệu.

Vì vậy dù không cần phải cấp lại sổ BHXH nhưng để thống nhất cơ sở dữ liệu trên toàn hệ thống, đề nghị người lao động lập mẫu Tờ khai điều chỉnh bổ sung số chứng minh thư.

Nếu người lao động đang làm việc thì nộp hồ sơ cho đơn vị mình đang làm việc. Còn nếu người lao động đã nghỉ việc bảo lưu thời gian đóng BHXH thì nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan