Cùng là ở nhà cách ly, người có lòng trí giản đơn thì ngày ăn ba bữa đọc sách coi phim tối nằm thẳng chân mà ngủ, người tinh hoa tham vọng thì bồn chồn không yên.
Cũng phải cảm ơn đại dịch đã cho cơ hội nhìn về nhân sinh. Lão Tử nói trong cơn bão, cây cỏ mềm thì sống, cây đứng thẳng thì gãy.
Các nước lớn tinh hoa thì bùng dịch, mấy nước "tiểu nông" thì kiểm soát được dịch. Càng làm ăn lớn lại càng có nguy cơ đóng cửa, ngưng trệ, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ vẫn sống bình thường. Càng những ngành nghề kinh doanh phục vụ có nguy cơ đóng băng là du lịch khách sạn, nhà hàng, áo quần, bar pub, chiếu phim, party... đều thuộc loại có thì vui thêm, không có không chết. Chỉ có bán đồ ăn là không bị ảnh hưởng.
Châu Âu tự hào về phúc lợi xã hội thì lại là nơi trên 60 tuổi không được quyền ưu tiên cứu chữa. Những nước tự do dân chủ thì lại phải có cảnh sát kiểm soát việc người dân ra đường. Tầng lớp hưu trí an tâm "già có nhà nước lo" ở Châu Âu có lẽ đến lúc nhận ra không thể dựa vào chính phủ, sống chỉ có thể dựa vào trí tuệ và phước báo của bản thân đem ra xài, vì giờ tiền cũng không xài được.
Trong rạp chiếu phim, ghế ở hai đường biên thì gần Cửa thoát hiểm, khi có hiểm họa chạy nhanh hơn ghế VIP. Khi bị tắc đường, đi bộ và xe đạp thì dễ luồn lách ra khỏi đám đông, ô tô càng lớn càng đứng lại lâu. Trong mùa dịch đô thị bị ảnh hưởng nặng nhất chứ không phải vùng quê.
Cùng là ở nhà cách ly, người có lòng trí giản đơn thì ngày ăn ba bữa đọc sách coi phim tối nằm thẳng chân mà ngủ, người tinh hoa tham vọng thì bồn chồn không yên.
Cùng là ở nhà, nhưng một ngôi nhà có khoảng sân, khoảnh vườn như ở quê vẫn cho cái cảm giác gần cha trời mẹ đất, không đến nỗi tù túng. Còn một căn chung cư tầng mấy chục cho cái cảm giác như bị nhốt trong cái hộp bê tông chơi vơi lơ lửng trên trời.
Vậy nên người thành thị ở nhà cao là những người cần đi du lịch nhiều hơn để về với thiên nhiên. Tưởng rằng mình ước ao có một căn hộ, nhưng nếu phải ở trong căn hộ hai chục ngày tự nhìn đồ đạc và lên mạng, họ sẽ nhận ra nếu ở căn hộ không đi kèm với du lịch mua sắm ăn uống, thì là một sự mất cân bằng khủng khiếp.
Khi nào người ta cần giải trí? Khi người ta căng thẳng. Vì sao người thành thị cần nhiều giải trí? Vì vật liệu nhân tạo, bức xạ điện tử bao quanh họ tạo ra môi trường với hàm lượng ion âm cực thấp. Không thể lên youtube nghe tiếng nước chảy mưa rơi quán tưởng mình đang ở rừng hay trước thác nước rồi đóng cửa ngăn bụi mịn thì sẽ có ion âm được.
Phúc họa là hai mặt của đồng xu. Những người ở quê, người làm ăn nhỏ, người mang tiếng không có việc ổn định, người hướng nội, người quan tâm đến cuộc sống tâm linh, người dân của nước nông nghiệp không lo thiếu gạo - nếu như chỉ vài tháng trước vẫn tưởng rằng mình "yếu thế", giờ chắc cũng nhận ra được phúc phận của riêng mình.
Họ chính là những đối tượng ít lao đao trong cơn bão này. Vì cũng đã quen với thong thả bình lặng ẩn mình, không hô mưa gọi gió, không ganh đua, không trèo lên cao mà phơi mình ra sáng.
Bà mình 95 tuổi, bảo là tao sống gần trăm năm chưa có chuyện tệ thế này. Cũng đúng, chiến tranh thì là do con người, chỉ cần dẹp cái ý tưởng bành trướng thì hết chiến tranh. Nhưng thứ virus tàng hình không biết tránh thế nào thì kết thúc thế nào?
Dịch này làm chết một số người là điều đáng nói, nhưng đáng nói hơn là nó khiến cho tất cả người sống còn lại không thể tự mình quyết định đời mình được nữa.
Nguyễn Ngọc Trà My