Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ đã bị mắc COVID-19 sau bao lâu có thể tiêm vắc-xin?

Dự kiến, trong tháng 5/2022, trẻ từ 5 – 11 tuổi có thể sẽ được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Vậy với những trẻ đã mắc COVID-19 sau bao lâu có thể tiêm vắc-xin?

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, đối với việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người mắc COVID-19, Bộ Y tế thống nhất chủ trương tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc sau khi khỏi bệnh ít nhất 3 tháng, tiêm liều cơ bản cùng loại vắc-xin cho trẻ.

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương tổng hợp cơ sở khoa học và bằng chứng, đề xuất về thời điểm triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 phù hợp với người từ 5 đến dưới 12 tuổi và người trên 12 tuổi, gửi Cục Y tế dự phòng trước ngày 31/3/2022 để báo cáo lãnh đạo bộ.

  Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã bị COVID-19 có thể tiêm vắc-xin sau 3 tháng khỏi bệnh. Ảnh minh họa

Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã bị COVID-19 có thể tiêm vắc-xin sau 3 tháng khỏi bệnh. Ảnh minh họa

Đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ sử dụng 2 loại vắc-xin là vắc-xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech và vắc-xin Spikevax của Moderna.

Theo đó, vắc-xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech có nắp lọ vắc-xin màu cam để phân biệt với vắc-xin cho người lớn.

Vắc-xin Pfizer được chỉ định cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và chống chỉ định với người quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin. Liều lượng tiêm cho trẻ là 0,2ml, tiêm bắp. Trẻ sẽ được tiêm 2 mũi và cách nhau 4 tuần.

Còn vắc-xin Moderna được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi. Chống chỉ định với trường hợp quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin.

Cũng giống vắc-xin Pfizer, vắc-xin Moderna được tiêm cho trẻ với liều lượng là 0,2ml, tiêm bắp. Trẻ sẽ được tiêm 2 mũi và cách nhau 4 tuần.

Đặc biệt lưu ý, chỉ sử dụng một loại vắc-xin phòng COVID-19 để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ. Cả 2 loại vắc-xin này đều có thể gặp các tác dụng phụ phổ biến tương tự như đối với người lớn sau khi tiêm vắc xin như đau đầu, ớn lạnh, sốt,...  và rất hiếm gặp các phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn. Dự kiến có hơn 898.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống, học tập trên địa bàn cần tiêm chủng.

Trong đó, có hơn 880.000 trẻ đi học và hơn 12.800 trẻ đang nuôi dưỡng ở cơ sở bảo trợ xã hội và trẻ chưa đi học.

Theo lộ trình, TP.HCM dự kiến bắt đầu tổ chức tiêm ngay sau khi được Bộ Y tế cung ứng vắc-xin, phấn đấu hoàn thành trước tháng 9/2022. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO