Báo Điện tử Gia đình Mới

Cần làm gì khi bị stress, mất ngủ vì hậu COVID-19?

Stress, mất ngủ vì hậu COVID-19 là một trong những di chứng mà khá nhiều người mắc phải. Người bệnh cần làm gì để có thể cải thiện tình trạng này?

Theo bác sĩ Đỗ Anh - Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, một số trường hợp sau khi khỏi COVID-19 chỉ đạt được 50% năng suất và sức lực so với trước. Điều đó khiến họ stress và mất ngủ.

Người bệnh không nên quá lo lắng khi cơ thể không hồi phục lại ngay khi khỏi bệnh. Ngay cả F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, tự khỏi, sau 7 ngày thì chỉ nên tập luyện lại 50% khả năng cũng như cường đồ so với lúc khỏe...

  Stress, mất ngủ vì hậu COVID-19 là một trong những di chứng mà khá nhiều người mắc phải. Ảnh minh họa

Stress, mất ngủ vì hậu COVID-19 là một trong những di chứng mà khá nhiều người mắc phải. Ảnh minh họa

Để cải thiện sức khỏe dần dần, bác sĩ Đỗ Anh khuyên người bệnh nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại bệnh COVID.

Bên cạnh đó, nên tập yoga. Thực tế đã chứng minh rằng tập luyện yoga và thiền giúp cải thiện sức khỏe phổi, hồi phục cơ thể sau nhiễm COVID-19.

Người bệnh cũng không nên hút thuốc, hạn chế tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, hóa chất độc hại để tránh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và phát triển các bệnh về hô hấp khác. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện 5K để tránh tái nhiễm biến chủng khác của COVID-19.

Còn theo ThS.BS Nguyễn Thị Kim Oanh – Phụ trách phòng khám thuộc khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, BV Hữu Nghị, mất ngủ kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch và toàn thân.

Để điều trị mất ngủ hậu COVID-19, có rất nhiều loại thuốc và các loại thuốc này có điểm chung là gây buồn ngủ, giảm lo lắng, căng thẳng ở người bệnh trước giờ ngủ.

Ngoài việc dùng thuốc để điều trị bệnh mất ngủ sau khi mắc COVID-19, người bệnh khi đi khám sẽ được bác sĩ hướng dẫn các liệu pháp tâm lý, thực hành chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động khoa học, điều độ, tránh sử dụng các chất kích thích, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử…

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO