Sự thật thú vị đằng sau những tấm biển hiệu, logo màu sắc khác thường ở Kyoto

Khi đến với Kyoto - kinh đô cũ của Nhật Bản - bạn sẽ ngạc nhiên với những tấm biển hiệu, logo của các tiệm tạp hóa, nhà hàng, quán cà phê,... nổi tiếng có màu sắc và thiết kế khác lạ so với những nơi khác trên thế giới.

Nguyên nhân là do thành phố Kyoto có quy định rất nghiêm ngặt về quy hoạch đô thị.

Nhằm bảo tồn, lưu giữ cảnh quan cổ kính của thành phố, từ năm 2007, Kyoto đã ban hành quy định về cảnh quan mang tên "Hướng dẫn về cảnh quan Miyako".

Hướng dẫn này đặt ra những quy định, nguyên tắc nghiêm ngặt về chiều cao, màu sắc, thiết kế của các tòa nhà, kể cả quảng cáo bên ngoài của các tòa nhà đó.

Các quy định này chủ yếu nhằm tránh cho những tòa nhà, biển hiệu đụng độ với hình ảnh bản sắc của Kyoto.

Do vậy, nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới về các lĩnh vực như ẩm thực, thời trang, dịch vụ tiện ích,... cũng phải thay đổi logo nhận diện của mình chỉ riêng ở Kyoto.

  Logo Hard Rock Cafe chuyển sang màu trắng - nâu khi ở Kyoto (Ảnh: Victor Gusukuma)

Logo Hard Rock Cafe chuyển sang màu trắng - nâu khi ở Kyoto (Ảnh: Victor Gusukuma)

  Logo của siêu thị FamilyMart ở Kyoto không nhiều màu sắc như những nơi khác (Ảnh: Victor Gusukuma)

Logo của siêu thị FamilyMart ở Kyoto không nhiều màu sắc như những nơi khác (Ảnh: Victor Gusukuma)

  Logo của cửa hàng tiện ích 7-Eleven (Ảnh: Victor Gusukuma)

Logo của cửa hàng tiện ích 7-Eleven (Ảnh: Victor Gusukuma)

  ENEOS (Ảnh: Victor Gusukuma)

ENEOS (Ảnh: Victor Gusukuma)

  Chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald's cũng phải thay đổi nhận diện ở Kyoto (Ảnh: Victor Gusukuma)

Chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald's cũng phải thay đổi nhận diện ở Kyoto (Ảnh: Victor Gusukuma)

  (Ảnh: Victor Gusukuma)

(Ảnh: Victor Gusukuma)

  (Ảnh: Victor Gusukuma)

(Ảnh: Victor Gusukuma)

  (Ảnh: Victor Gusukuma)

(Ảnh: Victor Gusukuma)

  Thương hiệu Starbucks khi đến Kyoto (Ảnh: Victor Gusukuma)

Thương hiệu Starbucks khi đến Kyoto (Ảnh: Victor Gusukuma)

  (Ảnh: Victor Gusukuma)

(Ảnh: Victor Gusukuma)

  Thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo có hơn 2.000 chi nhánh trên khắp cả nước có logo chữ trắng giữa hình vuông màu đỏ. Một số chi nhánh cửa hàng ở Kyoto phải thêm viền trắng cho khung logo để tạo độ nhã nhặn cho thiết kế (Ảnh: Victor Gusukuma)

Thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo có hơn 2.000 chi nhánh trên khắp cả nước có logo chữ trắng giữa hình vuông màu đỏ. Một số chi nhánh cửa hàng ở Kyoto phải thêm viền trắng cho khung logo để tạo độ nhã nhặn cho thiết kế (Ảnh: Victor Gusukuma)

  Biển hiệu Times thông thường ở nơi khác có màu chủ đạo là màu vàng tươi, còn ở Kyoto chỉ có màu đen trắng đơn giản (Ảnh: Victor Gusukuma)

Biển hiệu Times thông thường ở nơi khác có màu chủ đạo là màu vàng tươi, còn ở Kyoto chỉ có màu đen trắng đơn giản (Ảnh: Victor Gusukuma)

Tuy nhiên, hướng dẫn này không chỉ áp dụng với các tòa nhà. Ở Kyoto, bạn có thể bắt gặp máy bán hàng tự động, cọc tiêu giao thông, hộp thư, bốt điện thoại,... đều có màu nâu để hài hòa với hình ảnh cổ kính của thành phố.

  (Ảnh: buraburakyoto)

(Ảnh: buraburakyoto)

  (Ảnh: buraburakyoto)

(Ảnh: buraburakyoto)

  (Ảnh: buraburakyoto)

(Ảnh: buraburakyoto)

  (Ảnh: buraburakyoto)

(Ảnh: buraburakyoto)

  (Ảnh: buraburakyoto)

(Ảnh: buraburakyoto)

(Theo Bored Panda)

Hoàng Nguyên

Tin liên quan

từ khóa Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính