Báo Điện tử Gia đình Mới

Những triệu chứng của ung thư tuyến giáp không nên bỏ qua

Việc phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến giáp sẽ giúp điều trị kịp thời và tỷ lệ khỏi bệnh sẽ cao hơn. Bệnh ung thư tuyến giáp được phát hiện qua triệu chứng nào?

Theo Globocan (Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu), ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư ở nữ với hơn 160000 ca mắc mới mỗi năm, nam giới với gần 50000 ca mỗi năm đứng thứ 20. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao trên thế giới.

Việc nhận biết dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến giáp càng sớm sẽ giúp ích cho việc điều trị kịp thời và tỷ lệ trị khỏi hoàn toàn cao hơn.

Theo các bác sĩ BV Bãi Cháy, ung thư tuyến giáp có thể xuất hiện từ từ, tăng dần, triệu chứng của ung thư tuyến giáp bao gồm:

Các triệu chứng sớm của ung thư tuyến giáp

  • Xuất hiện khối u ở cổ: có thể dễ dàng phát hiện dấu hiệu này do tuyến giáp nằm ở phía trước vùng cổ. Khối u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.
  • Có hạch vùng cổ: hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.
Khối u, hạch vùng cổ là những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Khối u, hạch vùng cổ là những triệu chứng dễ nhận biết của bệnh ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Các triệu chứng muộn của ung thư tuyến giáp

  • Khối u to, rắn, cố định trước cổ.
  • Khàn tiếng, có thể khó thở do khối u to dần lên chèn ép vào thanh quản, khí quản
  • Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép vào thực quản
  • Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.
  • Khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám sớm và điều trị kịp thời.

Hiện, nhiều bệnh viện đã triển khai các gói khám sàng lọc và phát hiện sớm ung thư tuyến giáp với các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm vùng cổ, chụp X – Quang, CT scan và MRI vùng cổ, chẩn đoán tế bào học (chọc hút kim nhỏ)…

Từ đó, giúp xác định khối u ở cổ được phát sinh từ tuyến giáp hoặc một cấu trúc lân cận. Cùng với đó, giúp phân tích sự xuất hiện của các nhân giáp và xác định xem chúng là những nốt lành tính hay ác tính.

Bên cạnh đó, sẽ tìm thêm nếu có những nốt khác ở tuyến giáp với những bệnh nhân có u hoặc nốt sần ở tuyến giáp được nhìn thấy, cảm nhận thấy khi khám lâm sàng.

Ngoài ra, các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng còn giúp người bệnh theo dõi xem u tuyến giáp có phát triển theo thời gian hay không.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO