Báo Điện tử Gia đình Mới

5 nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp

Bệnh ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng và ngày càng mắc nhiều ở người trẻ tuổi.Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp?

Theo khuyến cáo của Bệnh viện K, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp, trong số đó có 5 nguyên nhân chủ yếu sau:

1. Hệ miễn dịch bị rối loạn làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư tuyến giáp

Hệ miễn dịch bị rối loạn là nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh ung thư tuyến giáp. Đối với những người khỏe mạnh, hệ miễn dịch có tác dụng sản xuất ra các kháng thể có tác dụng giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn gây hại từ môi trường sống xung quanh.

Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị rối loạn thì chức năng đó sẽ bị suy giảm, tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, virus có hại tấn công vào cơ thể, bao gồm cả tuyến giáp.

Vậy nên, khi hệ miễn dịch bị rối loạn không chỉ là nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp mà còn là điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của các bệnh lý nguy hiểm khác.

Hệ miễn dịch bị rối loạn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Hệ miễn dịch bị rối loạn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

2. Nhiễm phóng xạ

Cơ thể con người có thể bị nhiễm phóng xạ từ bên ngoài khi dùng tia phóng xạ để điều trị bệnh hoặc bị nhiễm vào bên trong cơ thể qua đường tiêu hóa và đường hô hấp do i-ốt phóng xạ.

Đặc biêt,trẻ em thường rất nhạy cảm với các tia phóng xạ, vì vậy cha mẹ cần hạn chế việc cho con tiếp xúc với các nguồn tia phóng xạ để bảo đảm sức khỏe cho trẻ và hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

3. Yếu tố di truyền

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, có khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có người thân trong gia đình (bố, mẹ, anh, chị, em,...) đã từng mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra gene nào dẫn tới sự di truyền này.

4. Yếu tố tuổi tác, thay đổi hormone dễ dẫn đến ung thư tuyến giáp

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 30-50 tuổi. Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 - 4 lần so với nam giới.

Theo các chuyên gia y tế, sự chênh lệch giữa nam và nữ này là do yếu tố hormone đặc thù ở phụ nữ và quá trình mang thai đã kích thích quá trình hình thành bướu giáp và hạch tuyến giáp. Hoặc trong giai đoạn sau sinh, nhiều phụ nữ bị viêm tuyến giáp sau sinh, điều này cũng là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể gây suy giáp tạm thời ở phụ nữ sau thời kỳ thai nghén.

5. Mắc bệnh tuyến giáp

Những bệnh nhân bị bướu giáp, bệnh basedow hoặc hormone tuyến giáp mạn tính có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

Hoặc những người đã từng mắc bệnh viêm tuyến giáp, dù đã điều trị khỏi nhưng nguy cơ tái phát bệnh rất cao. 

Ngoài những nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp nói trên, các nhà khoa học cũng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khác dẫn tới bệnh ung thư tuyến giáp như: Thói quen uống rượu thường xuyên trong thời gian dài, người bị thiếu i-ốt, người thừa cân béo phì, thói quen hút thuốc lá…

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO