Báo Điện tử Gia đình Mới

Người trẻ mắc Ung thư tuyến giáp ngày càng nhiều, có 4 dấu hiệu này cần đi khám ngay kẻo muộn

Ung thư tuyến giáp đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa, thậm chí trẻ em cũng mắc bệnh. Làm thế nào để phát hiện sớm căn bệnh này?

Trẻ hóa độ tuổi mắc ung thư tuyến giáp

Theo thông tin từ BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, tính từ đầu năm 2022 đến hết tháng 10/2022, các bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cho 18 ca ung thư tuyến giáp, trong đó có tới 11 ca độ tuổi dưới 35 tuổi.

Mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhân N.T.T. (30 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh) tình cờ phát hiện mình có khối u tuyến giáp sau 1 lần khám sức khỏe. Sau khi được tiến hành chọc tế bào xét nghiệm mô bệnh học cho kết quả ung thư biểu mô tuyến giáp đã di căn. Người bệnh được chỉ định và tiến hành cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch cách đây vài ngày.

Còn tại BV Nội tiết Trung ương, chỉ riêng tại Khoa Phẫu thuật tuyến giáp, 9 tháng đầu năm nay đã ghi nhận 1.866 trường hợp người bệnh ung thư tuyến giáp và trung bình mỗi ngày có hơn 10 bệnh nhân ung thư tuyến giáp phải phẫu thuật.

Đây là con số rất đáng báo động và điều đáng lo ngại nữa là tình trạng ung thư tuyến giáp đang có xu hướng trẻ hóa. Nhiều trường hợp bệnh nhân là trẻ em, độ tuổi thường gặp là 15 - 18 tuổi, thậm chí đã ghi nhận trường hợp trẻ nhỏ nhất mới 3 tuổi bị ung thư tuyến giáp.

Theo BSCKI Uông Hồng Hợp – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, mặc dù ung thư tuyến giáp có xu hướng trẻ hóa nhưng tiên lượng của loại ung thư này khá tốt. Ung thư tuyến giáp khi phát hiện ở giai đoạn sớm, chưa di căn thì có thể chữa khỏi hoàn toàn nhờ vậy mà tiết kiệm được chi phí điều trị, người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Do đó, cả người lớn và trẻ em nên được tầm soát ung thư định kỳ mỗi năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời.

Khó nuốt, nổi u cục ở cổ là những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Khó nuốt, nổi u cục ở cổ là những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp

Các bác sĩ khuyến cáo, ung thư tuyến giáp thường không có các dấu hiệu rõ ràng, do vậy tiềm ẩn di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể dẫn tới nguy cơ tử vong cao. Để tầm soát bệnh ung thư tuyến giáp cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần và cần siêu âm tuyến giáp.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu cảnh báo dưới đây thì cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để tầm soát.

- Triệu chứng nuốt khó: Khi có khối u đủ lớn khiến người bệnh cảm thấy nuốt hoặc thở khó.

- Khàn giọng, giọng nói thay đổi: Các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp. Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm. Phần lớn bệnh nhân đều mô tả là bị khàn giọng.

- Ho dai dẳng nhưng không phải do cảm lạnh: Một tỷ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm. Ho do ung thư tuyến giáp không lây và khiến người bệnh bối rối vì thấy mình ho không có sốt và không có đờm.

- Xuất hiện khối u ở cổ: Nếu bị u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, hãy chú ý tới hoạt động của nó và đi khám càng sớm càng tốt.

Để phòng bệnh ung thư tuyến giáp, bác sĩ khuyến cáo người dân cần thực hiện các bệnh pháp sau:

  • Tránh tiếp xúc với các chất, tia phóng xạ
  • Khi cơ thể có các biểu hiện lạ như: mệt mỏi không rõ nguyên nhân, tăng cân đột ngột, cơ thể trở nên nhạy cảm hơn… cần đến khám tại các cơ sở y tế, vì đây là biểu hiện của rối loạn hormone tuyến giáp.
  • Thường xuyên tự kiểm tra vùng cổ để kịp thời phát hiện các khối u bất thường.
  • Cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Duy trì cân nặng ở mức hợp lý.
  • Nếu trong gia đình có tiền sử người thân bị mắc ung thư tuyến giáp thì cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.
  • Trong chế độ ăn hàng ngày nên dùng muối iod, sử dụng các thực phẩm giàu iod như tảo, rong biển, hải sản, ăn các loại thực phẩm giàu magie tốt cho tuyến giáp.
  • Ngoài ra, cần thực hiện lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá; nên ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt…
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO