Báo Điện tử Gia đình Mới

Gan nhiễm mỡ tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Những triệu chứng cần lưu ý

Ước tính cứ 3 người trưởng thành ở Anh thì có 1 người đang sống với giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ. Ở Việt Nam, số người bị gan nhiễm mỡ ước tính gần 30 triệu người.

Đúng như tên gọi, bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng xảy ra do sự tích tụ chất béo trong gan.

Theo Daily Express, bệnh gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan, có thể dẫn đến suy gan, ung thư và thậm chí tử vong.

Không chỉ vậy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có thể có những rủi ro tiềm ẩn khác về sức khỏe liên quan đến căn bệnh này.

Theo một nghiên cứu từ Thụy Điển, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.

gan nhiem mo sa sut tri tue

Và nguy cơ này thậm chí còn cao hơn nữa đối với những người mắc đồng thời bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh tim hoặc đã từng bị đột quỵ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology cho thấy 5% những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ, so với 4,6% những người không mắc bệnh gan.

Khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao và tiểu đường, kết quả cho thấy những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn nhiều.

Cụ thể, bệnh gan nhiễm mỡ có liên quan đến nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ mạch máu (do giảm lưu lượng máu đến não) cao hơn, nhưng không liên quan đến bệnh Alzheimer.

Những người mắc đồng thời bệnh gan và bệnh tim hoặc đột quỵ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn nhiều.

>>> Cứ 3 giây lại có 1 người bị sa sút trí tuệ, nhiều người không thể tự mặc quần áo, vệ sinh

Bình luận về những phát hiện này, Tiến sĩ Rosa Sancho - Giám đốc nghiên cứu tại Alzheimer's Research UK cho biết: "Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường không được chẩn đoán vì người bệnh không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng, do đó nghiên cứu này có thể đang đánh giá thấp mức độ liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Bệnh gan nhiễm mỡ và chứng sa sút trí tuệ có nhiều yếu tố nguy cơ chung, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ cần khám phá các cơ chế tiềm ẩn đằng sau mối liên quan giữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và chứng sa sút trí tuệ.

“Phát hiện này nhấn mạnh thực tế rằng não bộ của chúng ta không hoạt động riêng biệt với phần còn lại của cơ thể và việc cải thiện sức khỏe thể chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và hỗ trợ cho một bộ não khỏe mạnh.

“Các bằng chứng hiện tại cho thấy việc hoạt động thể chất và trí óc, duy trì các mối quan hệ xã hội, không hút thuốc, chỉ uống rượu bia một cách điều độ, ăn uống cân bằng, kiểm soát cholesterol và huyết áp đều có thể góp phần cải thiện sức khỏe não bộ.”

Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Empty

Như đã đề cập, bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển, nó có thể gây ra:

  • Đau âm ỉ hoặc nhói ở phần bụng trên bên phải (ngay phía dưới bên phải của xương sườn)
  • Mệt mỏi dữ dội
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Suy nhược

>>> 5 dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ, người gầy cũng có thể bị

Nếu tiến đến xơ gan - giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh gan - các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) liệt kê các dấu hiệu của xơ gan như vàng mắt, vàng da; ngứa da; sưng phù ở cẳng chân, mắt cá chân, bàn chân; chướng bụng.

Để tránh mắc bệnh gan nhiễm mỡ, NHS khuyên bạn nên:

  • Giảm cân: Nên hướng tới chỉ số BMI (*) từ 18,5 đến 24,9. Giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể có thể loại bỏ một số chất béo khỏi gan và cải thiện viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) nếu bạn mắc phải
  • Ăn uống lành mạnh: Cố gắng ăn một chế độ ăn cân bằng giàu trái cây, rau, protein và carbohydrate; ít chất béo, đường và muối. Ăn các khẩu phần nhỏ hơn.
  • Uống nước lọc thay vì đồ uống ngọt.
  • Tập thể dục thường xuyên: Đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 150 phút vận động cường độ vừa mỗi tuần, ví dụ đi bộ, đạp xe. Mọi dạng vận động đều có thể giúp cải thiện gan nhiễm mỡ không do rượu, ngay cả khi không giảm cân.
  • Ngừng hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc thì việc cai thuốc có thể giúp giảm nguy cơ các vấn đề như đau tim, đột quỵ.

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào của gan nhiễm mỡ, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

>>> Cách tính cân nặng chuẩn theo chiều cao dựa trên chỉ số BMI

(*) BMI = cân nặng (kg) / chiều cao² (m)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO