Điểm tâm 28/9: 5 điều đừng bao giờ làm trước 10 giờ sáng

Nếu muốn có một ngày làm việc hiệu quả và đầy hứng khởi thì đừng bao giờ bắt đầu ngày mới bằng những việc này.

facebookava1

 

 1. Lướt Facebook

Dù bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ chỉ dành vài phút, nhưng bạn không bao giờ biết được trên Facebook ngày hôm nay sẽ có gì lôi cuốn bạn.

dt51

 

Vài bình luận cho bức ảnh bạn mới đăng, vài câu 'ném đá' từ một 'người qua đường' trên mạng, một sự kiện nóng sắp diễn ra hay một người quen nhắn tin mà bạn không thể không trả lời ngay... Tất cả sẽ khiến bạn mất từ 10-20 phút mà có khi còn lâu hơn thế.

Hãy lập danh sách những việc ưu tiên cần làm trong ngày, và nếu trong đó không có việc cần thiết nào phải dùng đến Facebook thì hãy làm trước tất cả những gì có thể trước khi nhấp vào biểu tượng màu xanh quen thuộc ấy.

2. Quyết định các việc lặt vặt

CEO của Facebook là Mark Zuckerberg đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng anh mặc cùng một kiểu áo phông đến chỗ làm tất cả các ngày trong tuần để giảm bớt những thứ phải nghĩ ngợi xuống tối thiểu.

dt52

 

Mark cho rằng làm như vậy sẽ tốt hơn là dành năng lượng cho những việc 'ngớ ngẩn và phù phiếm' mà có thể tốn nhiều thời gian của mình.

Bạn không nhất thiết phải đồng bộ hóa tủ đồ của mình như Mark, nhưng hãy chọn quần áo ngay từ tối hôm trước, vừa giúp bạn có thể mặc đồ đẹp hơn (do không phải vội vàng) vừa giup tiết kiệm thời gian.

Nguyên tắc tương tự có thể được áp dụng cho nhiều việc khác, những thứ lặt vặt có thể được làm sớm, hãy làm từ ngày hôm trước thay vì để chúng choán hết thời gian buổi sáng của bạn.

3. Đọc tin tức

dt54

 

Nếu công việc của bạn thường xuyên phải cập nhật tin tức, việc theo dõi thông tin mới là cần thiết, tuy nhiên bạn chỉ nên giới hạn các kênh thông tin thật sự hữu ích mà thôi.

Có rất nhiều trang tin tức nhưng không phải thông tin nào cũng là cần thiết với bạn. Hãy 'unfollow' những trang tin chỉ đơn thuần để giải trí và chỉ vào khi thật sự có nhu cầu. Tương tự, hãy lọc danh sách bạn bè thường xuyên, bởi những dòng 'status' từ người khác cũng có thể chiếm nhiều thời gian hơn bạn nghĩ.

4. Tranh luận

dt55

 

Những cuộc tranh luận dù chỉ là trên mạng cũng tốn rất nhiều năng lượng của bạn. Nếu bạn dành quá nhiều tâm sức cho nó thì sẽ chẳng còn đâu hơi sức để làm những việc khác. 

Chưa kể đến việc các cuộc tranh luận thường mang lại cảm xúc tiêu cực và dễ ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày dài của bạn.

5. Trì hoãn các việc không thích làm

dt56

 

Nhiều người có thói quen trì hoãn những việc nhỏ nhặt mà họ cho là nhàm chán. Tuy nhiên họ vẫn phải đối diện với việc thực hiện, không sớm thì muộn, và nếu họ để dồn đống các nhiệm vụ nhỏ lại thì lẽ đương nhiên là công việc sẽ rối như mớ bòng bong. 

Một cuộc gọi cho khách hàng, sắp xếp lại tập hồ sơ, tổng hợp báo cáo... tất cả đều là những việc cần thiết và nên thực hiện khi ngày mới bắt đầu và chưa quá gấp gáp. Hãy chia các việc cần làm thành 4 nhóm theo thứ tự quan trọng:

Gấp và quan trọng (1): Đây là những việc bạn cần làm ngay, không được trì hoãn dù có khó đến mấy.

Không gấp và quan trọng (2): Đây là những việc có thể không cần hoàn thành ngay nhưng sẽ tích lũy rất nhiều cho công việc của bạn, nên hãy dành ít nhất phân nửa thời gian làm việc cho nó.

Gấp và không/ít quan trọng (3): Đây thường là những tin nhắn 'chém gió' từ bạn bè, cập nhật một hình ảnh lung linh bạn vừa chụp (việc upload ảnh thì rất nhanh, nhưng bạn thường sẽ tốn thời gian cho việc trả lời bình luận)...

Những việc này nên để dành vào lúc rảnh rỗi, nghỉ giữa giờ, vừa để thư giãn nạp lại năng lượng, vừa để việc giải trí bớt phần 'tội lỗi'.

dt57

 

Không gấp và không quan trọng (4): Đây là những việc 'nhảm nhí' nhưng có thể tốn hàng đống thời gian trong ngày của bạn: đáp trả bình luận vô duyên của một người lạ trên mạng, xem hàng chục video thú cưng liên tiếp, ngắm ảnh đồ ăn mà đương nhiên là không có ý định nấu hay mua chúng bao giờ... 

Thời gian của bạn là có hạn và việc sắp xếp thời gian là không hề đơn giản. Vậy nên hãy chỉ dành năng lượng cho những việc có ích và niềm đam mê thật sự thôi bạn nhé!

✔ Tờ lịch của ngày

dt58

 

Giờ Hoàng Đạo: Tý (23h-1h) Sửu (1h-3h) Mão (5h-7h)Ngọ (11h-13h) Thân (15h-17h) Dậu (17h-19h)

Giờ Hắc Đạo: Dần (3h-5h) Thìn (7h-9h) Tỵ (9h-11h)Mùi (13h-15h) Tuất (19h-21h) Hợi (21h-23h)

✔ Việc nên - Không nên làm

Nên: Cúng tế, san đường

Không nên: Cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, giải trừ, chữa bệnh, động thổ, đổ mái, sửa kho, khai trương, ký kết, giao dịch, nạp tài, mở kho, xuất hàng, đào đất, an táng, cải táng

✔ Thông tin bổ ích trong ngày: 

- 15 công thức siêu đơn giản giúp tóc mềm mượt với nguyên liệu từ… căn bếp nhà bạn: Hãy thử 15 công thức dưỡng tóc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong căn bếp của bạn. Chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

- Bữa sáng ăn no, bữa trưa ăn đủ, bữa tối ăn ít để giảm nguy cơ sỏi túi mật: Ths-Bs Nguyễn Quốc Vinh (Khoa Ngoại Chung CK Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec) cho rằng, bữa ăn ngày càng giàu chất dinh dưỡng, khiến cho lượng cholesterol dư thừa lắng đọng ở túi mật và gây bệnh sỏi túi mật.

- 10 ích lợi không ngờ của việc học ngoại ngữ: Học ngoại ngữ có rất nhiều lợi ích, trong đó có phát triển não bộ, cải thiện thính lực và khả năng học toán và còn nhiều ích lợi mà bạn không ngờ đến

✔ Món ngon của hôm nay: Canh nấm rong biển

dt59

 

Là món canh dễ thực hiện, các loại nấm không chỉ bổ mà còn giúp chống lão hóa, giải nhiệt tốt lại dễ tiêu hóa, còn rong biển thì giàu khoáng chất. 

1. NGUYÊN LIỆU

Tôm sú: 150g

Giò sống: 100g

Nấm kim châm: 100g

Nấm hương: 100g

Nấm rơm: 50g

Cà rốt: 50g

Rong biển: 1 lá

Tần ô: 4 cây

Nước dùng gà: 1 lít

Hành lá, rau mùi, bột bắp, ớt, muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, xì dầu

2. SƠ CHẾ:

– Tôm chẻ lưng, rút bỏ chỉ lưng, chần qua nước sôi sau đó bóc vỏ, lấy 3 con cắt hạt lựu.

– Nấm hương, nấm rơm ngâm nước gạo. Nấm hương cắt chân, rửa sạch, ép nhẹ cho ráo, rắc ít hạt nêm, tiêu và bột bắp vào nấm. Quết giò sống lên nấm hương, cho 1 miếng tôm vào giữa rồi thoa 1 ít bột bắp lên mặt nấm. Nấm kim châm cắt bỏ phần chân, tách ra, cắt đôi..

– Rong biển cắt sợi. Hành lá, rau mùi cắt nhỏ. Cà rốt tỉa hoa, cắt lát mỏng. Rau tần ô cắt khúc ngắn. Ớt cắt lát.

3. THỰC HIỆN:

– Đun sôi nước dùng, cho cà rốt, nấm hương, nấm rơm, nấm kim châm và phần tôm còn lại vào, nêm 1 thìa cafe muối và 1/2 thìa cafe bột ngọt, tắt bếp. Cho rong biển và rau tần ô, hành lá, rau mùi vào, rắc thêm tiêu.

4. CÁCH DÙNG: Múc canh ra tô, ăn kèm xì dầu và ớt cắt lát, dùng nóng.

5. MÁCH NHỎ:

– Rắc bột bắp 2 lần để giữ được nước ngọt của nấm và giò.

– Cho rau và rong biển vào sau cùng để giữ được màu xanh tươi và mùi thơm.

Bạn hãy xem thêm video hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!

Mai Hoa

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO Bất động sản- Tài chính