Báo Điện tử Gia đình Mới

Hồi phục sau 7 ngày phẫu thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau tại bệnh viện tuyến huyện

Sau 1 tuần thực hiện phẫu thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau tại BV ĐK huyện Ba Vì, sức khỏe của người bệnh đã phục hồi tốt và được xuất viện.

Anh T.H.P. (ở Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội) sau khi gặp tai nạn giao thông thấy có triệu chứng sưng đau, hạn chế vận động gối trái, cột sống thắt lưng nên đến BV ĐK huyện Ba Vì để kiểm tra. Sau khi bệnh nhân được thăm khám, kết quả siêu âm, X- Quang, cộng hưởng từ cho thấy có hình ảnh bong điểm bám dây chằng chéo sau gối trái, có xẹp đốt sống thắt lưng L1.

Người bệnh đã được điều trị nẹp cố định đùi cẳng bàn chân trái, đeo đai cố định cột sống thắt lưng, giảm đau, giảm phù nề và theo dõi.

Sau khi tình trạng sức khỏe ổn định và có hội chẩn cùng các bác sĩ đầu ngành từ BV ĐK Xanh Pôn, bệnh nhân P. được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau.

Ca phẫu thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau được thực hiện thành công tại BV ĐK Ba Vì

Ca phẫu thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau được thực hiện thành công tại BV ĐK Ba Vì

Kíp phẫu thuật có sự hỗ trợ của bác sĩ Nguyễn Minh Đức (Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV ĐK Xanh Pôn) cùng bác sĩ Chu Thanh Bình (Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BVĐKH Ba Vì) và kíp Gây mê hồi sức.

Sau 50 phút, bệnh nhân P. đã được phẫu thuật thành công. Tại khoa Ngoại tổng hợp, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị dùng thuốc, chăm sóc vết mổ, phục hồi chức năng bởi các bác sĩ, điều dưỡng của khoa.

Sức khỏe bệnh nhân phục hồi nhanh, vết mổ nhỏ, ít đau, vết thương khô, liền tốt nên đã được bác sĩ cho xuất viện sau 1 tuần làm phẫu thuật.

Đây là lần đầu tiên BV ĐK huyện Ba Vì triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi chức năng mà không để lại di chứng. Trước đây, đối với các trường hợp bệnh nhân có tình trạng bong điểm bám dây chằng thường phải chuyển tuyến trên điều trị.

Theo các bác sĩ, bong điểm bám dây chằng chéo sau là một trong những tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối làm cho dây chằng vùng gối căng đột ngột và quá mức dẫn đến bong diện bám của dây chằng chéo sau.

Phương pháp truyền thống trước đây là mổ mở bắt vít hoặc găm kim có rất nhiều nhược điểm. Ngày nay, y học tiên tiến đã tìm ra một phương pháp phẫu thuật tối ưu hơn đó là phẫu thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng bằng chỉ (thép hoặc chỉ siêu bền không tiêu) với ưu điểm vết mổ nhỏ, đau ít, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh.

Kể từ khi thực hiện mô hình “Bệnh viện chị em”, khoa Ngoại tổng hợp BV ĐK huyện Ba Vì đang nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ BV ĐK Xanh Pôn.

Ngoài việc chuyển giao chuyên môn về kỹ thuật nội soi cố định điểm bám dây chằng chéo sau, với sự hợp tác của 2 bệnh viện, trong thời gian tới, khoa Ngoại BV ĐK Ba Vì sẽ tiếp tục cập nhật, triển khai nhiều kỹ thuật Ngoại khoa tiên tiến khác. Với việc triển khai thành công những kỹ thuật cao tại bệnh viện tuyến huyện sẽ giúp người dân  trên địa bàn huyện Ba Vì và các vùng lân cận sẽ có thêm lựa chọn dịch vụ y tế chất lượng cao, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị bệnh.

Nhờ sự hỗ trợ của BV ĐK Xanh Pôn thông qua mô hình "Bệnh viện chị em", BV ĐK huyện Ba Vì đã đưa Đơn nguyên cấp cứu và Đơn nguyên sơ sinh vào hoạt động. Đây là một bước tiến quan trọng, làm tiền đề tiến tới thành lập Khoa Cấp cứu và Khoa Sơ sinh tại cơ sở y tế tuyến huyện này.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO