Giáo viên không được nhắn tin 'chê' học sinh lớp 1, tránh áp lực tâm lý cho phụ huynh

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, việc giáo viên nhắn tin (hoặc theo hình thức khác) nhận xét về những học sinh học tập chưa như mong muốn gây áp lực về tâm lý đối với các bậc phụ huynh.

Ngay sau khi nhận được công văn của Bộ GD&ĐT về việc chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 cấp tiểu học, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi tới các phòng GD&ĐT trên địa bàn TP về nội dung này.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2020-2021, chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới 2018 đã được thực hiện đối với lớp 1.

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chương trình, SGK lớp 1 mới còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên học sinh có rất ít thời gian để làm quen với trường lớp mới. Việc chuẩn bị tâm lý và trang bị các kỹ năng cần thiết cho học sinh trước khi chính thức học chương trình lớp 1 có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số học sinh đông.

Đặc biệt, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, SGK môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học. Do đó, Sở yêu cầu các Trưởng Phòng GD&ĐT triển khai tới các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc các nội dung dành cho Hiệu trưởng và Giáo viên.

Đáng chú ý, trong đó có nội dung giáo viên chú trọng dạy học phân hóa đối tượng, ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng học sinh, làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức.

Sở cũng yêu cầu, giáo viên không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường. Không sử dụng hình thức nhắn tin nhận xét về những học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lí cho phụ huynh, học sinh. 

Ngoài ra, các biện pháp cụ thể cần áp dụng gồm: 

- Hiệu trưởng nhà trường phải chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lí về nội dung và thời lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu chương trình mới được xây dựng theo hướng mở, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

- Thời khóa biểu đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học. Đồng thời, tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

- Đối với giáo viên, Sở yêu cầu, giáo viên căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, học sinh lớp 1 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kĩ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ.

Giáo viên TP.HCM không được nhắn tin chê học sinh học dốt.

- Giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình GDPT 2018, linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt từng "chặng" để giúp học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng của môn học. Từ đó, giáo viên linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.

Sở lấy ví dụ môn Tiếng Việt lớp 1, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng. Đối với kĩ năng đọc đoạn, học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

Đối với kĩ năng viết, các em viết chưa tốt chỉ yêu cầu viết chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng… Yêu cầu về các kĩ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng "chặng" học tập tiếp theo.

Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bậc tiểu học để tránh tình trạng quá tải, quá nặng cho học sinh. Trong đó Bộ yêu cầu các giáo viên:

 Giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ở lớp học, không giao thêm bài tập về nhà.

 Thời khoá biểu cần hợp lý tỷ lệ an toàn giữa các môn và hoạt động giáo dục, bổ sung phân tích về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm lý học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

 Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu địa phương chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học.

 Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn và tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh về chương trình mới để cùng đồng hành.

 Các nhà trường tăng cường thời gian, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

Chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo viên trong công trình bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Theo Bộ GD&ĐT, các Sở cần tăng cường nắm bắt thông tin phản hồi từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp ý kiến phản ánh về Bộ GD&ÐT trong quá trình thực hiện chương trình mới.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan