'For Suga For Life' - hoạt động hiến máu tình nguyện gây tiếng vang lớn của ARMY Việt

Nhân dịp sinh nhật thành viên Suga của nhóm nhạc BTS, các ARMY Việt Nam đã có một hoạt động tình nguyện vô cùng ý nghĩa.

Một cô bạn với mái tóc ngắn ngập ngừng: “Cho em hỏi chương  For Suga For Life diễn ra ở đây đúng không ạ?”. Trên tay cô bạn cầm chiếc quạt in hình thần tượng của mình và chiếc light stick – những món đồ đặc trưng quen thuộc với những fan Kpop.

Cô rảo bước về phía hàng dài những bạn trẻ đang xếp hàng trước sảnh hội trường. Nụ cười thường trực trên môi, chia sẻ với nhau những mẩu chuyện về thần tượng và đôi khi lẩm nhẩm theo lời bài hát mỗi khi một ca khúc nào đó vang lên, họ thường được gọi chung với cái tên “fan Kpop”. Nhưng đó không phải một buổi offline gặp gỡ fan như thường lệ, mà là chương trình hiến máu tình nguyện do cộng đồng fan của ca sĩ Suga nói riêng hay fan của BTS nói chung tham gia và tổ chức.

Chương trình ‘For Suga for Life’ có phông nền chủ đạo lấy cảm hứng từ ca khúc “Anpanman” của nhóm nhạc BTS.

Rất nhiều người trong số chúng ta ngày thơ bé đã yêu thích những siêu anh hùng, mong muốn mình cũng có thể “giải cứu thế giới” tựa như những nhân vật ấy. Với mong muốn truyền tải thông điệp “Bạn cũng có thể trở thành một người hùng” đến mọi người, chương trình “For Suga for Life” đã sử dụng hình ảnh chàng siêu nhân làm từ bánh đậu đỏ - cũng như bao người khác, có thể đầy khiếm khuyết, nhưng chỉ cần có lòng nhiệt thành, mỗi người vẫn có thể góp phần thay đổi cuộc sống xung quanh theo hướng tích cực hơn.

‘For Suga For Life’ được tổ chức lần đầu tiên vào dịp 9/3/2018 như một món quà kỷ niệm sinh nhật thành viên Suga của nhóm nhạc BTS. Sau thành công của mùa 1 với gần 200 đơn vị máu đóng góp vào quỹ máu của Bệnh viện Việt Đức – Hà Nội, chương trình đã tiếp tục được tổ chức vào năm nay, nhưng mở rộng hơn với 3 địa điểm TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Hà Nội.

Ngày đầu tiên của chương trình ở Đà Nẵng đã thu được 75 đơn vị máu

Những bạn trẻ tham gia vào đội ngũ thực hiện chương trình có bạn mới 17 tuổi, họ có thể quen biết nhau qua mạng, nhưng cũng rất nhiều người chỉ thực sự gặp mặt khi bắt tay thực hiện chương trình. Với gần 50 tình nguyện viên ở 3 tỉnh thành khác nhau, For Suga For Life mùa 2 đã thu được những thành quả nổi bật.

Chương trình ở Đà Nẵng thu được 75 đơn vị máu, TP. Hồ Chí Minh với kết quả 202 đơn vị máu và chương trình vào ngày 9/3 ở Hà Nội đã thu về 247 đơn vị máu.

Kết thúc “For Suga For Life” ở 3 tỉnh thành, 524 đơn vị máu đã được đóng góp với hy vọng sẽ giúp được thêm nhiều bệnh nhân có cơ hội sống và có cơ hội điều trị tốt hơn.

Những ca khúc của BTS vang lên giữa khán phòng với hàng trăm con người, mỗi bạn trẻ ấy có thể có rất nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng vào giây phút đó, họ đều hòa chung theo một giai điệu, một lời ca. Những đôi tay tất bật chuẩn bị dụng cụ truyền máu, một gương mặt mệt mỏi nào đó cúi xuống trong góc khuất nhưng vẫn lẩm nhẩm theo tiếng nhạc, những tiếng cười khi màn hình chiếu đến một khoảnh khắc hài hước của thần tượng hay không gian lặng đi khi Hanny – người đứng ra tổ chức chương trình – chia sẻ về những khó khăn của ngày đầu thực hiện dự án... Tất cả đều sôi sục một thứ nhiệt tình khó tả và chỉ có thể bắt gặp ở những người trẻ đang sống hết mình với khoảnh khắc hiện tại. Dù không hiểu rõ về Kpop thì bất cứ ai cũng có thể dễ dàng nhìn ra – họ đang hạnh phúc.

Trong chuỗi album “Love Yourself” của mình, BTS đã nhiều lần chia sẻ về việc yêu thương bản thân qua các ca khúc, nhưng thực tế đó không phải một việc dễ dàng. Bởi ngay cả điều đơn giản nhất - như thần tượng một người – cũng có thể là lý do khiến fan Kpop phải chịu những định kiến từ những người xung quanh.

Bởi thế, song hành cùng với chương trình hiến máu tình nguyện, chương trình cũng mở ra cơ hội trải lòng với các bạn trẻ trong cộng đồng người hâm mộ thông qua “Confession”. Từ những câu chuyện về học cách yêu thương bản thân được gửi đến chương trình, các bạn V-ARMY đã viết một bài hát mang tựa đề “Speak Yourself” – cũng là trích dẫn của trưởng nhóm RM trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc năm 2018.

 

“Các bác sĩ bên Việt Đức của mùa 1 hay Viện Huyết học đều rất tốt và thân thiện, mọi người đều rất bất ngờ khi biết được fan Kpop có thể làm được những điều to lớn như thế - bởi chương trình chỉ chạy truyền thông trên blog mà thôi, vậy nên 200 đơn vị máu thu được không phải một con số nhỏ. Bác sĩ họ rất trân trọng điều đó, họ cảm thấy rằng chương trình đã thay đổi cái nhìn của họ về fan Kpop, nhiều người cũng hỏi thêm về BTS hay Kpop. Mình nghĩ các bác sĩ đối với chương trình hiến máu nào cũng đều rất thiện cảm, nhưng với tư cách là một fan Kpop lâu năm, thường phải nhận những ánh mắt dè bỉu của nhiều người không thích Kpop, mình thấy rất cảm động trước tình cảm chân thành từ các bác sĩ” – Vân Anh, một staff chia sẻ về trải nghiệm với chương trình.

Bao giờ chúng ta mới thôi định kiến về cộng đồng fan Kpop?

Fan Kpop nói chung hay cộng đồng fan BTS nói riêng từ lâu đã luôn có nhiều đóng góp với hoạt động từ thiện. Gần đây nhất, người hâm mộ của thành viên V thuộc BTS đã quyên góp 230 triệu đồng để xây dựng trường tiểu học cho các em nhỏ ở bản Hô Tâu, Điện Biên. Thế nhưng chỉ với nhãn dán ‘fan Kpop’, tất cả những cố gắng của họ đều dễ dàng bị xem nhẹ.

Vậy “fan Kpop” thực sự là ai? Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ là fan Kpop ở bất cứ đâu, họ mang theo mình những món đồ thời trang hay phụ kiện liên quan đến idol, từ quần áo, móc khóa cho đến những chú “doll” nhồi bông mang hình thần tượng. Nhưng những gì fan Kpop đang làm cho thấy sức ảnh hưởng của nghệ thuật đến đời sống có thể lớn hơn một xu hướng tiêu dùng hay giải trí rất nhiều.

Trong mắt những người không thuộc cộng đồng fan Kpop, họ thường phải nhận những đánh giá là “nông nổi” hay “hời hợt”, chạy theo một thứ phong trào, sở thích nhất thời. Nhưng không thể phủ nhận một sự thật rằng, sức ảnh hưởng của Kpop và văn hóa thần tượng nói chung cũng như BTS nói riêng đã tạo nên những sợi dây liên kết tích cực tới cộng đồng.

Họ có thể là chỉ quen biết nhau qua mạng xã hội vì thích cùng một thứ âm nhạc, chung một thần tượng. Nhưng những người hâm mộ đã bước ra khỏi thế giới mạng và cùng nhau làm được nhiều hơn thế. Bắt đầu là muốn đem lại hình ảnh tích cực cho thần tượng trong mắt cộng đồng, cho đến khi cùng nhau đối diện với những khó khăn thực tế của công việc từ thiện, để rồi cuối cùng nhìn thấy nụ cười nở trên môi những cô chú lớn tuổi, những em nhỏ... vốn xa lạ với Kpop, nhưng cũng đã vui lây theo niềm vui và sự nhiệt thành của họ mỗi mùa sự kiện. Tất cả hành trình ấy là những trải nghiệm độc nhất vô nhị mà chỉ có thể có được khi ở trong một cộng đồng hâm mộ mang nét đặc trưng như của văn hóa Kpop.


Tin liên quan