Phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội nửa đầu năm nay vẫn tiếp tục thu hút giới đầu tư với kỳ vọng sinh lời cao.
Từ đầu năm 2019 đến nay, hai thị trường bất động sản có quy mô lớn nhất là TP.HCM và Hà Nội đều được đánh giá không sôi động so với thời gian trước đó. Tuy nhiên, điều tưởng như nghịch lý là những kỷ lục về giá bán trên mỗi mét vuông căn hộ lại liên tục bị phá.
Đặc biệt, tại Hà Nội thời gian gần đây, với sự khan hiếm về quỹ đất nội đô, đất phát triển dự án tại các quận trung tâm, các vị trí đẹp, đã khiến cho các chủ đầu tư lựa chọn giải pháp phát triển sản phẩm ở phân khúc hạng sang, bởi mức giá cao và triển vọng tăng giá mạnh.
Trong đó, đã bắt đầu có những chủ đầu tư quay trở lại với những giá trị, yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu căn hộ cao cấp, một trong những yếu tố đó là diện tích căn hộ lớn đã quay trở lại.
Các thống kê của CBRE cho thấy tỷ suất mua của các khách hàng nước ngoài tại thị trường căn hộ Việt Nam hiện tăng trung bình 4 - 5%/năm, trong đó chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Hong Kong. Điểm chung cho thấy họ đều hướng đến các dự án lớn, cao cấp tại trung tâm thành phố. Thị hiếu này đồng thời cũng trùng hợp với giới đầu tư giàu có trong nước.
Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội phân tích: “Căn hộ chung cư có tăng giá hay không phụ thuộc trước hết vào vị trí dự án.
Vị trí là một trong những yếu tố lớn quyết định đến giá thành và giá trị bất động sản. Tiếp đến là quy mô dự án. Đa số các dự án cao cấp đều có quy mô về số lượng phòng rất nhỏ, thường khoảng 250 căn trở xuống. Trên một mặt bằng tầng, số phòng tối đa từ 10 - 12 căn hộ đổ lại. Sự “ít ỏi” này đảm bảo được các vấn đề giao thông, an toàn, tiện ích, dịch vụ, để khi có biến cố xảy ra thì tất cả cư dân trong tòa nhà sẽ thoát hiểm một cách an toàn nhất, không bị chen lấn xô đẩy”.
Bên cạnh đó, khi nguồn cung càng hạn chế ngoài việc giúp giữ được giá căn hộ, điều này cũng đảm bảo giá thuê ít bị cạnh tranh hơn, lọc được nhiều khách hơn. Đặc biệt là không có câu chuyện cạnh tranh nội bộ, dẫn đến sự hỗn độn và sụt giảm về giá. Và đương nhiên, các sản phẩm cao cấp còn phải đi kèm với các tiện ích, dịch vụ cung cấp như gym, spa, vườn trẻ, bãi đỗ xe, siêu thị, khu vui chơi…, những tiện ích này cũng quyết định đến sự tăng giá của căn hộ.
Ông Hiển nhận định: “Những khách hàng cao cấp hay khách hàng nước ngoài tìm thuê nhà ở cao cấp, họ sẽ nhắm tới những nơi giảm tải tối đa tiếng ồn, ách tắc giao thông, thời gian phải chờ đợi lãng phí ngay tại nơi họ ở.
Thời gian gần đây, tôi còn nhận thấy có một động thái đáng chú ý trên thị trường là rất nhiều chủ doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư lớn hay những người nổi tiếng, họ không lựa chọn sống ở biệt thự mà chọn sống ở các tòa chung cư cao cấp. Bởi họ cần sự riêng tư. Họ không muốn người khác biết họ ở đâu. Nếu sống ở biệt thự, người khác dễ dàng nắm được việc họ ra vào lúc nào.
Chính vì vậy, rất nhiều người lựa chọn các chung cư cao cấp bởi lưu lượng giao thông ra vào các hầm tòa nhà hàng ngày là liên tục, không dễ dàng nắm bắt. Khi về nhà, họ xuống hầm đỗ xe rồi đi lên tòa nhà, không ai biết nhà của họ ở đâu trong tòa nhà đó”.
Ghi nhận thực tế cho thấy tại thị trường Hà Nội, nhiều căn hộ cao cấp diện tích lớn song có giá bán rất cạnh tranh. Với mức chi trả cho nhu cầu lưu trú của các chuyên gia nước ngoài giao động từ 700 USD - 2.000 USD/tháng, tiềm năng sinh lời gia tăng vượt bậc của thị trường này là có cơ sở.
Dự báo của chuyên gia Savills cũng cho hay, trong năm 2019, phân khúc nhà ở cao cấp có nhiều triển vọng tích cực do nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng từ các hộ gia đình khá giả. Đặc biệt, năm 2019, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận hơn 41.300 căn hộ chung cư, trong đó dòng sản phẩm cao cấp chiếm một lượng khá lớn, trong khi người mua ngày một kỹ tính.
Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư của người nước ngoài cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Nhiều dự án cao cấp tung hàng gần đây đều hoàn thành hạn ngạch 30% người nước ngoài mua nhà ngay trong sự kiện ra mắt. Do đó, những dự án đạt chuẩn hạng A tại các khu vực trung tâm sẽ không chỉ hứa hẹn tiềm năng tăng giá trong tương lai mà còn hứa hẹn khả năng thanh khoản cao.
Vừa qua, Tập đoàn GFS đã cho ra mắt dự án căn hộ hạng sang view hồ Tây - Five Star West Lake. Trong đó, điểm đáng chú ý là dự án này xuất hiện các căn hộ diện tích tương đối lớn.
Hơn nữa, Five Star West Lake còn cho ra đời số lượng căn hộ có giới hạn. Cả dự án chỉ có 32 căn hộ hạng sang để bán, 38 căn hộ diện tích linh hoạt, còn lại là các căn hộ dịch vụ, với đối tượng khách thuê được nhắm đến là người nước ngoài, người có thu nhập cao. Giá bán mỗi căn hộ khoảng 8,5 - 44 tỷ đồng.
Ông Phạm Hải Đăng, Phó tổng giám đốc GFS cho biết, triết lý của GFS khi phát triển Five Star West Lake, đó là tiếp tục định vị sản phẩm ở phân khúc hạng sang, cao cấp. Trong đó, với số căn hộ giới hạn, Five Star West Lake đảm bảo hài hòa giữa hai yếu tố động và tĩnh, giúp các cư dân vừa có được sự giao thoa với văn hóa bản địa nhỏ hẹp của khu vực Tây Hồ, lại vừa có được không gian riêng đầy lãng mạn, đẳng cấp.