Để hạn chế được rủi ro trẻ em tiêu tiền smartphone một cách vô thức, cha mẹ cần quản lý chặt chẽ việc mua hàng trên ứng dụng điện thoại.
Trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ việc người dùng điện thoại phải trả một số tiền rất lớn cước viễn thông do các gói dữ liệu được kích hoạt bởi trẻ em, điển hình là việc bật dữ liệu 3G (không trọn gói) song song với việc bật định vị trong vài tiếng đồng hồ.
Chỉ trong một thời gian ngắn như thế, người dùng điện thoại đã bị tính phí vài triệu đồng.
Các ứng dụng liên quan trong vụ việc chủ yếu là trò chơi trực tuyến cho phép mua các vật dụng trong trò chơi như: Đồ dùng cho nhân vật, nâng cấp nhân vật, diện tích sở hữu, tài nguyên trong trò chơi…
Tiền ảo trong trò chơi được mua bằng thông tin thẻ tín dụng của người dùng – một hình thức thanh toán rất nhanh gọn do thông tin thẻ đã được lưu sẵn trong tài khoản.
Để hạn chế thiệt hại liên quan đến mua hàng trong ứng dụng, người tiêu dùng cần chủ động quản lý tài khoản cũng như thiết bị di động của mình.
Dưới đây là các bước giúp người tiêu dùng quản lý chặt chẽ việc mua hàng trong ứng dụng đối với từng hệ điều hành:
Đối với hệ điều hành IOS:
Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt trên Iphone/Ipad, nhấp vào Chung -> Hạn chế
Bước 2: Nhập mật mã để bật các nội dung hạn chế
Bước 3: Theo mặc định, tất cả ứng dụng và dịch vụ đều được phép mua hàng trong ứng dụng. Để ngăn chặn việc này, hãy nhấn vào Mua In-App để tắt đi.
Đối với hệ điều hành Android:
Bước 1: Khởi động Google Play (CH Play) sau đó vào Cài đặt (Settings)
Bước 2: Vào phần Lọc nội dung và Yêu cầu xác thực cho giao dịch
Bước 3: Tại phần Lọc nội dung, chọn mức quản lý cao nhất là Mọi người, sau đó nhập mã pin bảo mật và nhấn OK
Bước 4: Trong mục Yêu cầu xác thực, chọn Đối với tất cả giao dịch mua qua Google Play thông qua thiết bị này (nhập mật khẩu tài khoản Google để hoàn tất cài đặt)