Báo Điện tử Gia đình Mới

Trung Quốc lần đầu ghép thận lợn chỉnh sửa gene cho người thành công

Ngày 25/3/2024, các bác sĩ tại một bệnh viện ở Tây An (Trung Quốc) đã thực hiện ca phẫu thuật ghép thận lợn được chỉnh sửa gen cho cho một người chết não. Quả thận vẫn hoạt động tốt sau 13 ngày, theo tờ Khoa Kỹ Nhật Báo của Trung Quốc ngày 8/4 vừa qua.

Theo Khoa Kỹ Nhật Báo, Tiến sĩ Qin Weijun - Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Tây Kinh thuộc Đại học Y Không quân - cho biết nhóm phẫu thuật của ông đã ghép thận lợn chỉnh sửa gene vào cơ thể của người nhận đã chết não.

Ảnh: Xinhua

Ảnh: Xinhua

Tính đến chủ nhật vừa qua, quả thận ghép đã hoạt động tốt trong cơ thể người nhận 13 ngày, sản xuất nước tiểu bình thường, Tiến sĩ Qin cho biết.

Theo Khoa Kỹ Nhật Báo, đây là một bước đột phá quan trọng mới trong lĩnh vực ghép tạng dị loài của Bệnh viện Tây Kinh, sau khi bệnh viện này thực hiện ca ghép gan dị loài đầu tiên trên thế giới từ lợn chỉnh sửa gene sang người chết não.

Kế hoạch phẫu thuật được lập và phê duyệt bởi các ủy ban đạo đức và học thuật khác nhau, và được thực hiện nghiêm ngặt theo các quy định của nhà nước Trung Quốc. Theo các phương tiện truyền thông, gia đình bệnh nhân đã đồng ý cho nghiên cứu để đóng góp vào sự tiến bộ của y học.

Với sự tiến bộ của công nghệ chỉnh sửa gene, lợn dần nổi lên như một trong những ứng cử viên hàng đầu cung cấp tạng cho phương pháp cấy ghép dị loài ở người do cấu trúc mô tạng, chức năng sinh lý và kích thước của chúng gần giống với nội tạng người, cùng với mối liên hệ xa với loài người, có thể giúp tránh các phản ứng thải loại.

Tiến sĩ Qin giải thích, công nghệ chỉnh sửa gene lợn đã có từ khá lâu trước đó, thêm nữa, lợn có khả năng sinh sản mạnh, dễ nuôi với số lượng lớn. Những yếu tố này khiến lợn trở thành lựa chọn tốt nhất cho việc hiến tạng ghép tạng dị loài trong điều kiện công nghệ hiện tại.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển sâu rộng của công nghệ chỉnh sửa gene và miễn dịch học, nghiên cứu ghép tạng dị loài đã đạt được những tiến bộ vượt bậc và có thể trở thành một cách hiệu quả để giải quyết tình trạng thiếu nội tạng, Tiến sĩ Qin cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu này đại diện cho một bước tiến quan trọng hướng tới vị trí tiên phong trong lĩnh vực ghép tạng dị loài ở Trung Quốc, mở đường cho nghiên cứu lâm sàng và ứng dụng lâm sàng của ghép tạng dị loài. Nó cũng có thể cung cấp thêm các lựa chọn mới cho bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối trong tương lai.

Trước đó không lâu, ngày 21/3, ca ghép thận lợn đầu tiên cho người sống đã được thực hiện thành công tại Đa khoa Massachusetts. Bệnh nhân  tên Rick Slayman (62 tuổi), mắc bệnh thận giai đoạn cuối, đã xuất viện ngày 3/4 vừa qua.

>>> Xem thêm:

(Theo Global Times)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO