Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân đầu tiên được ghép thận lợn đã xuất viện

Ngày 3/4, người nhận cấy ghép thận lợn biến đổi gen đầu tiên trên thế giới đã được xuất viện sau 2 tuần kể từ ca phẫu thuật.

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết: "Bệnh nhân đang hồi phục tốt và sẽ tiếp tục hồi phục tại nhà cùng gia đình".

Bệnh nhân tên Rick Slayman cho biết: "Khoảnh khắc xuất viện hôm nay, tôi cảm thấy khỏe nhất từng có bấy lâu. Đây là điều mà tôi mong ước nhiều năm và giờ nó đã trở thành hiện thực. Một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời tôi."

Trái: Rick Slayman trong phòng bệnh trước khi xuất viện. Phải: Thận lợn được đặt trên đá trước khi được ghép cho bệnh nhân ngày 16/3. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trái: Rick Slayman trong phòng bệnh trước khi xuất viện. Phải: Thận lợn được đặt trên đá trước khi được ghép cho bệnh nhân ngày 16/3. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ông Slayman (62 tuổi) là quản lý của Sở Giao thông Vận tải Massachusetts. Năm ngoái, ông được các bác sĩ đề nghị thử ghép thận lợn khi được chẩn đoán mắc bệnh thận giai đoạn cuối vào năm ngoái.

Các bác sĩ cho rằng thận mới của Slayman có thể hoạt động nhiều năm, nhưng họ cũng thừa nhận rằng có nhiều điều chưa biết về việc cấy ghép tạng động vật cho người.

Ông Slayman cùng vợ và các bác sĩ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông Slayman cùng vợ và các bác sĩ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ca phẫu thuật của ông Slayman là ca ghép tạng dị loài thứ ba từ lợn cho người sống. Hai ca đầu tiên là ghép tim cho những bệnh nhân không còn lựa chọn ghép tạng khác. Tuy nhiên, cả hai bệnh nhân đều qua đời vài tuần sau nhận tạng.

Nhu cầu ghép tạng vượt xa số lượng có sẵn. Mỗi ngày, 17 người ở Mỹ qua đời trong khi đang chờ đợi nội tạng. Thận là cơ quan có nguồn cung khan hiếm nhất. Theo Mạng lưới thu thập và cấy ghép tạng, khoảng 27.000 quả thận đã được ghép vào năm 2023, nhưng danh sách chờ vẫn còn tới gần 89.000.

(Theo CNN)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO