Trong mỗi quả táo có những chất dinh dưỡng gì?

Bình luận

Táo là một trong những trái cây phổ biến nhất. Chúng đặc biệt tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích. Vậy những lợi ích ấn tượng của táo là gì?

  Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của táo

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của táo

Giá trị dinh dưỡng

Một quả táo cỡ trung bình cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 95
  • Carbs: 25 gram
  • Chất xơ: 4 gram
  • Vitamin C: 14% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI)
  • Kali: 6% RDI
  • Vitamin K: 5% RDI

Hơn thế nữa, cùng một khẩu phần cung cấp 2-4% RDI cho mangan, đồng và vitamin A, E, B1, B2 và B6.

Táo cũng là một nguồn polyphenol phong phú. Để tận dụng tối đa lợi ích của táo, hãy ăn cả vỏ vì vỏ táo chứa một nửa lượng chất xơ và nhiều polyphenol.

Trong mỗi quả táo có những chất dinh dưỡng gì? 1

Hỗ trợ giảm cân

Táo có nhiều chất xơ và nước, 2 yếu tố giúp chúng ta luôn cảm thấy no.

Trong một nghiên cứu, những người ăn vài lát táo trước bữa ăn sẽ cảm thấy no hơn so với những người uống nước táo hoặc không ăn. Do đó, họ sẽ có xu hướng ăn ít hơn.

Một nghiên cứu khác kéo dài 10 tuần ở 50 phụ nữ thừa cân, những người tham gia ăn táo đã giảm trung bình 1 kg so với những người ăn bánh quy yến mạch.

Hơn nữa, một số hợp chất tự nhiên trong chúng có thể thúc đẩy giảm cân.

Sức khỏe tim mạch

Táo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, bởi táo chứa chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Chúng cũng chứa polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa, tập trung nhiều ở vỏ táo.

Một trong những polyphenol này là epicatechin flavonoid, có thể làm giảm huyết áp.

Một phân tích của các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng flavonoid cao có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn 20%.

Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách hạ huyết áp, giảm quá trình oxy hóa LDL.

Một nghiên cứu khác liên quan đến việc ăn trái cây và rau củ có thịt trắng như táo và lê cho thấy cứ 25 gram (khoảng 1/5 chén táo) có thể giảm nguy cơ đột quỵ 9%.

  Ăn táo và lê có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ

Ăn táo và lê có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ

Nguy cơ bệnh tiểu đường thấp hơn

Trong một nghiên cứu, ăn 1 quả táo mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 28% so với việc không ăn bất kỳ quả táo nào. Ngay cả khi bạn chỉ ăn vài quả táo mỗi tuần cũng có tác dụng bảo vệ tương tự.

Có thể là các polyphenol trong táo giúp ngăn ngừa tổn thương mô đối với các tế bào beta trong tuyến tụy. Các tế bào beta sản xuất insulin trong cơ thể và thường bị tổn thương ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thúc đẩy vi khuẩn đường ruột tốt

Táo chứa pectin, một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic. Điều này có nghĩa là nó nuôi vi khuẩn tốt trong ruột của bạn.

Ruột non của bạn không hấp thụ chất xơ trong quá trình tiêu hóa. Thay vào đó, nó đi đến đại tràng của bạn, nơi nó có thể thúc đẩy sự phát triển cảu vi khuẩn tốt.

Nghiên cứu mới cho thấy đây có thể là lý do đằng sau một số tác dụng bảo vệ của táo chống lại béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Trong mỗi quả táo có những chất dinh dưỡng gì? 3

Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra mối liên hệ giữa các hợp chất thực vật trong táo và nguy cơ ung thư thấp hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở phụ nữ báo cáo rằng ăn táo có liên quan đến tỷ lệ tử vong do ung thư thấp hơn. Điều này có thể do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp ngăn ngừa ung thư tiềm tàng.

Chống hen suyễn

Táo giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ phổi khỏi bị tổn thương oxy hóa.

Một nghiên cứu lớn ở hơn 68.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều táo có nguy cơ mắc hen suyễn thấp nhất. Ăn khoảng 15% một quả táo lớn mỗi ngày có nguy cơ mắc hen suyễn thấp hơn 10%.

Vỏ táo chứa quercetin flavonoid có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Đây là cách mà nó ảnh hưởng đến hen suyễn và phản ứng dị ứng.

Sức khỏe xương

Các nhà nghiên cứu tin rằng các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong trái cây có thể giúp thúc đẩy mật độ và sức khỏe xương.

Trong mỗi quả táo có những chất dinh dưỡng gì? 4

Sức khỏe não bộ

Hầu hết các nghiên cứu tập trung vào vỏ táo và thịt. Tuy nhiên, nước táo có thể có lợi ích cho sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Trong các nghiên cứu trên động vật, nước ép cô đặc làm giảm các loại oxy phản ứng có hại trong mô não và giảm thiểu sự suy giảm tinh thần.

Nước ép táo có thể giúp bảo quản acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh có thể suy giảm theo tuổi tác. Nồng độ acetylcholine thấp có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Nói chung, táo cực kỳ tốt cho sức khỏe và ăn chúng có liên quan đến ít nguy cơ bị mắc bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường và ung thư.

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ hòa tan có thể thúc đẩy giảm cân và sức khỏe đường ruột. Một quả táo cỡ trung bình bằng 1,5 cốc trái cây- tức là bằng ¾ so với khuyến nghị 2 cốc mỗi ngày đối với trái cây. Để có lợi ích tối đa, hãy ăn cả vỏ táo.

Bạn đang xem bài viết Trong mỗi quả táo có những chất dinh dưỡng gì? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp