Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng

Bình luận

Chế độ ăn kiêng ngắn hạn trên thực tế không dẫn đến sự cải thiện về cân nặng và sức khỏe cho hầu hết mọi người. Để có sức khỏe tốt, bạn nên tạo những thói quen lành mạnh lâu dài.

  Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng

Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng

Dưới đây là những thói quen ăn uống và lối sống giúp bạn có sức khỏe tốt mà không cần những chế độ ăn kiêng ngắn hạn.

Ăn chậm và nhai kỹ

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn nhanh khiến tăng cân nhanh hơn những người ăn chậm. Ăn chậm và nhai kỹ sẽ khiến bạn cảm thấy no, ngay cả khi bạn ăn ít hơn.

Để tập thói quen ăn chậm, bạn có thể bắt đầu bằng cách đếm số lần bạn nhai mỗi lần cắn và tăng dần nếu bạn cảm thấy mình không nhai đủ.

Uống nước thường xuyên

Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng 1

Uống nước là điều cần thiết để khỏe mạnh. Uống nước trước bữa ăn cũng có thể giúp bạn giảm cân bằng cách khiến bạn cảm thấy no, do đó bạn sẽ không ăn quá nhiều calo.

Một nghiên cứu cho thấy những người uống nửa lít nước 30 phút trước bữa ăn ăn ít hơn những người không uống. Nghiên cứu kéo dài trong 12 tuần đã kết luận rằng những người uống nước trước bữa ăn đã giảm 44% so với những người không uống.

Tránh đồ uống có đường

Thêm đường là thủ phạm lớn nhất cho một số vấn đề liên quan đến sức khỏe từ bệnh tiểu đường và béo phì đến bệnh tim.

Chỉ uống một lom soda chứa khoảng 52g đường, sẽ khiến bạn vượt quá giới hạn đường được đề nghị hàng ngày (37,5g đối với nam và 25g đối với nữ).

Thay vào đó, hãy uống đồ uống tốt cho sức khỏe như trà xanh, cà phê hoặc nước ép trái cây tươi.

Tập trung khi ăn

Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng 2

Chú ý ăn uống mà không bị phân tâm bởi TV hay điện thoại sẽ khiến bạn ăn ít hơn và ăn ít calo hơn. Bạn cũng sẽ chú ý hơn khi ăn thực phẩm lành mạnh nếu không bị phân tâm bởi môi trường xung quanh.

Một đánh giá của 24 nghiên cứu cho thấy những người bị phân tâm trong bữa ăn đã ăn thêm khoảng 10% trong các bữa ăn.

Ăn 2 quả trứng mỗi ngày

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy, nếu trong bữa sáng, bạn kết hợp chế độ ăn kiêng giảm cân với lượng calo thấp với trứng, bạn có thể tăng khả năng giảm cân.

Điều này do hàm lượng protein cao trong trứng giúp bạn không cảm thấy đói trong thời gian dài.

Ăn sáng mỗi ngày

Đôi khi chúng ta bỏ qua bữa sáng hoặc không ăn đủ khi vội. Thói quen này gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể.

Ăn sáng không chỉ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng dồi dào để bắt đầu ngày mới mà còn giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, tăng cân và phát triển bệnh tim.

Nhai kẹo cao su bạc hà khi đói

Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng 3

Nhai kẹo cao su hương vị bạc hà không đường có thể giúp bạn tránh khỏi cơn đói. Hương vị bạc hà làm mờ đi vị giác và giảm sự thèm ăn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Rhode Island cho thấy những người nhai kẹo cao su tiêu thụ ít calo hơn vào bữa trưa và không ăn bù lại vào cuối ngày.

Chia nhỏ bữa ăn trong một ngày

Thay vì ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, bạn nên ăn 6 bữa nhỏ hơn. Chia nhỏ bữa ăn rút ngắn thời gian giữa các bữa ăn.

Một thực tế đã được chứng minh rằng bạn càng chờ đến bữa ăn, bạn càng ăn nhiều.

Theo chuyên gia dinh dưỡng của Cleveland, Amy Jamieson-Petonic, sau khoảng 3 giờ không có thức ăn thì lượng đường trong máu bắt đầu giảm.

Ăn ở nơi có ánh sáng tốt

Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng 4

Ăn ở những nơi có ánh sáng tốt giúp mọi người lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ các trường đại học khác nhau ở Mỹ cho thấy những người ăn ở nơi sáng sẽ ăn ít hơn 39% lượng calo so với những người ăn ở nơi thiếu ánh sáng.

Bạn đang xem bài viết Những thói quen ăn uống giúp bạn khỏe mạnh mà không cần ăn kiêng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp