Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ có nên uống trà, cà phê để tỉnh táo trong mùa thi?

Vào những kỳ thi quan trọng, nhiều em học sinh tìm đến trà, cà phê để giúp tinh thần tỉnh táo hơn, giảm buồn ngủ trong mùa thi. Điều này có thực sự tốt?

Chia sẻ về vấn đề này, TS.BS Trần Thị Hà An – Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai cho biết, với những trẻ lớn, nếu dùng một lượng nhỏ, vừa đủ trà, cà phê trong thời gian tức thì để giảm cơn buồn ngủ thì sẽ đem lại hiệu quả, giúp tinh thần thoải mái hơn.

Tuy nhiên, nếu trẻ dùng trà, cà phê kéo dài sẽ tác động đến hệ thống thần kinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

  Trẻ uống cà phê kéo dài sẽ tác động đến hệ thống thần kinh, ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe. Ảnh minh họa

Trẻ uống cà phê kéo dài sẽ tác động đến hệ thống thần kinh, ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe. Ảnh minh họa

“Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp trẻ dùng cà phê, trà kéo dài trong mùa thi, đến khi thi xong, có thời gian để ngủ lại, nhưng trẻ không lấy lại được giấc ngủ bình thường, bị rối loạn giấc ngủ phải tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Các chất kích thích như trà, cà phê nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ tác động vào hệ thống thần kinh của trẻ, đôi khi một số trường hợp sẽ không thể phục hồi được” -  BS Hà An nói.

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều cà phê trong mùa thi cũng có thể khiến sức khỏe trẻ bị ảnh hưởng, nhất là khi trẻ đang có tâm trạng lo lắng cho kỳ thi cử. Việc uống cà phê trong thời điểm tinh thần không tốt, lo lắng sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày, tăng bài tiết axit, khiến bụng bị quặn thắt theo cơn.

Do đó, thay vì để trẻ uống trà, cà phê những mong tâm trạng phấn chấn hơn, tinh thần thoải mái hơn thì cha mẹ hãy khuyên trẻ ngủ một giấc thật ngon trước ngày thi để thức dậy trong trạng thái tinh thần tốt nhất. Cùng với đó, cha mẹ hãy có những lời động viên với con mình để con cố gắng hết mình, dù kết quả thế nào thì cũng không hối hận vì mình đã cố gắng hết sức.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO