Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ bị viêm đường hô hấp, tiêu chảy tăng cao: 2 sai lầm cha mẹ thường mắc phải khiến bệnh của trẻ trở nặng

Thời tiết chuyển nóng lạnh thất thường khiến số lượng trẻ nhập viện do mắc các bệnh đường hô hấp và tiêu chảy gia tăng. Cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh cho con?

Gia tăng trẻ bị bệnh đường hô hấp, tiêu chảy

Theo bác sĩ Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng khoa Nhi, BV Thanh Nhàn, những ngày gần đây khoa Nhi của bệnh viện tiếp nhận lượng bệnh nhân khá đông, tăng từ 150% đến 200% so với một tháng trước đây.

Trong số gần 100 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa, có tới 70% bệnh nhi mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp, chủ yếu là viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản… Các bệnh nhi còn lại có các dấu hiệu bệnh đường tiêu hóa như nôn, tiêu chảy…

  Gia tăng trẻ bị bệnh đường hô hấp, tiêu chảy do thời tiết thất thường

Gia tăng trẻ bị bệnh đường hô hấp, tiêu chảy do thời tiết thất thường

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ nhận thấy, chủ yếu trẻ bị nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV. Đây là loại virus thường phát triển trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao, gây nhiễm trùng đường hô hấp dẫn đến viêm tiểu phế quản, viêm phổi ở trẻ.

Virus hợp bào hô hấp RSV xâm nhập vào cơ thể và gây tổn thương các biểu mô, gây viêm tiểu phế quản. Chính điều này đã gây ra tình trạng ho, khò khè ở các bệnh nhi, đặc biệt là các bé dưới 5 tuổi.

2 sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi chăm con bị ốm

Bác sĩ Sang cho biết, có hai sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải khi chăm sóc trẻ bị ho, sốt tại nhà là tự ý mua thuốc trong đó có kháng sinh và chườm lạnh cho trẻ.

“Cách làm này của cha mẹ là vô cùng nguy hiểm. Bởi khi trẻ bị sốt mà chườm lạnh sẽ không giúp giảm sốt mà còn khiến trẻ dễ bị cảm lạnh, sốt cao hơn. Còn với việc tự cho trẻ uống thuốc lại càng nguy hiểm.

Cha mẹ phải biết rằng, trẻ bị virus tấn công thì kháng sinh không có tác dụng, thậm chí có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn, thậm chí có trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn huyết. Hơn nữa, cho con uống kháng sinh vô tôi vạ còn gây ra tình trạng kháng kháng sinh cho trẻ” - bác sĩ Sang cho biết.

Để phòng ngừa bệnh cho con và giúp con sớm khỏi bệnh, bác sĩ Sang khuyến cáo cha mẹ, trong thời điểm thời tiết giao mùa cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh thân thể sạch sẽ cho con và đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

Quan trọng nhất là phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường ở trẻ như ho, sốt, khó thở, khò khè… Khi thấy con có các dấu hiệu của viêm long đường hô hấp, đặc biệt là các trẻ có dấu hiệu sốt, khò khè thở rít thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO