Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM: Gần 19.000 người mắc sốt xuất huyết, có 10 trường hợp qua đời

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng gần 19.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, đã có 10 người tử vong.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, tính đến tuần 25, Thành phố ghi nhận 18.976 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 151,6% với cùng kỳ năm 2021 là 7.542 ca.

Trong số đó có 311 ca mắc sốt xuất huyết nặng, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết đến tuần 25 là 1,6% (311/18.976) tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 0,4% (33/7.542).

Riêng trong tuần 25, Thành phố ghi nhận 2.548 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 611 ca (31,6%) so với trung bình 4 tuần trước. Số ca sốt xuất huyết tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú.

Đặc biệt, trong tuần ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Như vậy số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 10 trường hợp, tăng 7 ca so với cùng kỳ năm 2021 (3 ca).

TP.HCM: Gần 19.000 người mắc sốt xuất huyết, có 10 trường hợp qua đời 0

Trước tình hình số ca mắc sốt xuất huyết, số ca nặng và số ca tử vong có khuynh hướng tăng cao, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chính thức ban hành kế hoạch số 2095/KH-UBND về tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (muỗi vằn) trên địa bàn Thành phố năm 2022 nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, UBNDTP yêu cầu tất cả các hộ gia đình, trụ sở cơ quan đơn vị, nơi sản xuất, trường học, bệnh viện, nơi công cộng,… thực hiện các biện pháp triệt nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, đảm bảo các nguyên tắc chung sau đây:

- Đối với các vật chứa nước có mục đích đế phục vụ cho sinh hoạt của người dân: đậy kín thùng, lu, chậu, hồ... trữ nước khi không sử dụng; thay nước và súc rửa thường xuyên (bình bông, dĩa lót chậu kiểng, ly nước cúng, chậu nước gia cầm...) hoặc thả cá bảy màu ăn lăng quăng (hòn non bộ, cây thủy sinh...).

- Đối với các vật chứa nước không có mục đích sinh hoạt: thu gom và loại bỏ ngay, hoặc nếu chưa có điều kiện loại bỏ thì phải có biện pháp sắp xếp, che chắn, không để ứ đọng nước và phải loại bỏ ngay trong vòng 01 tuần.

Về thời gian tổ chức thực hiện: ngay từ đầu tháng 7/2022 và đến hết tháng 9/2022 (có thể kéo dài hơn tùy theo tình hình dịch bệnh). 

Cụ thể, tại hộ gia đình (nhà dân, nhà trọ, nơi kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi...): Tự thực hiện tổng vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần, dưới sự kiểm tra của UBND phường, xã, thị trấn.

Nếu UBND phát hiện lăng quăng trong phạm vi hộ gia đình thì hướng dẫn người dân biện pháp xử lý và yêu cầu ký cam kết loại trừ lăng quăng; nếu sau 2 lần vi phạm sẽ thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tại các địa điểm có người quản lý trực tiếp (cơ quan, xí nghiệp, trường học, cơ sở tôn giáo, bệnh viện, bến xe, nghĩa trang, nhà hàng, khách sạn, công trình xây dựng…): Thực hiện tổng vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần phù hợp với lịch làm việc, hoạt động của đơn vị.

Giao UBND phường, xã, thị trấn: Truyền thông, vận động người dân xung quanh không bỏ rác bừa bãi, tích cực bảo vệ thành quả tổng vệ sinh tại nơi công cộng; Đối với những cá nhân, tổ chức không làm theo những biện pháp triệt nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tại các khu vực công cộng không có người quản lý trực tiếp (khu vực tập trung rác thải tự phát, khu quy hoạch treo, bãi đất trống vắng chủ…): Thực hiện ít nhất 1 lần/tuần vào ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật;  Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn lập danh sách các khu vực công cộng không có người quản lý trực tiếp trên địa bàn; Huy động đoàn thanh niên, các tình nguyện viên và người dân sống xung quanh tham gia tổng vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải, vật chứa nước ở những địa điểm này; Truyền thông, vận động người dân xung quanh không bỏ rác bừa bãi, tích cực bảo vệ thành quả tổng vệ sinh tại nơi công cộng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO