Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứu sống ngoạn mục bệnh nhân 15 tuổi bị sốt xuất huyết kèm theo cơn bão Cytokine

Bệnh nhân 15 tuổi đã thoát cửa tử một cách ngoạn mục khi cùng lúc bị sốt xuất huyết, nhiễm trùng nặng và biến chứng của hậu COVID-19.

Theo thông tin từ BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), đơn vị này vừa cứu thành công một trường hợp bệnh nhân 15 tuổi (ở Đồng Tháp) bị sốt xuất huyết kèm theo cơn bão cytokin rất nguy hiểm.

Được biết, 2 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân sốt cao liên tục, nổi mề đay. Tình trạng bệnh nhân trở nặng nhanh nên được chuyển thẳng đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ khoa Nhiễm xác định bệnh nhân từng điều trị COVID-19 tại đơn vị này vào tháng 12/2021. bệnh nhân có chỉ số cơ thể bình thường, không mắc bệnh lý nền.

Tại khoa Nhiễm, bệnh nhân sốt cao liên tục, được truyền dịch điện giải theo phác đồ sốt xuất huyết dengue có dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân tiếp tục chuyển nặng, nhanh chóng lơ mơ, ngủ gà, sốt cao khó hạ, mạch luôn nhanh nguy kịch, được chuyển Hồi sức tích cực sau 4 ngày điều trị.

Tại Hồi sức tích cực (ICU), bệnh nhân nhanh chóng được ổn định hô hấp, huyết động và tiến hành lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ để loại bỏ cơn bão cytokine kinh khủng.

  Cậu bé 15 tuổi đã thoát cửa tử một cách ngoạn mục khi cùng lúc bị sốt xuất huyết và biến chứng hậu COVID-19

Cậu bé 15 tuổi đã thoát cửa tử một cách ngoạn mục khi cùng lúc bị sốt xuất huyết và biến chứng hậu COVID-19

BSCK2 Lê Vũ Phượng Thy, trưởng Khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc, BV Nhi Đồng Thành Phố thông tin, bệnh nhân được áp dụng lọc máu hấp phụ và lọc máu liên tục để giảm phản ứng viêm, hỗ trợ chức năng các cơ quan, song song với điều trị nhiễm trùng tích cực, dinh dưỡng đường tĩnh mạch, Globulin huyết thanh miễn dịch phù hợp,… để giải quyết tình trạng đồng nhiễm nhiều tác nhân (siêu vi Dengue, vi trùng) và phản ứng viêm liên quan SARS-CoV2, tất cả tạo nên phản ứng viêm rất mạnh, gây ra cơn bão cytokine, tấn công mạnh và gây tổn thương nhiều cơ quan, suy gan thận, não, rối loạn đông máu nặng nề..

Bác sĩ cũng đánh giá, đây là một trong những ca nhiễm trùng huyết nặng - sốc nhiễm trùng đầu tiên được áp dụng lọc máu hấp phụ cytokine tại khoa Hồi sức tích cực-chống độc và cho thấy hiệu quả của phương pháp này trong việc ngăn chặn cơn bão cytokine, hạn chế tổn thương các cơ quan.

Sau hơn 15 ngày được hồi sức tích cực, bệnh nhân tiến triển ngày một ổn định, nét mặt tươi tắn và phục hồi các chức năng sống. 

Hiện tại, các y bác sĩ khoa Nhiễm và khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, vẫn đang điều trị cho nhiều ca bệnh nặng, nguy kịch, trong đó có nhiều bệnh nhân trẻ và không có bệnh lý nền.

"Cơn bão cytokine" là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt. Người khỏe mạnh khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng, cơ thể tiết ra chất cytokine để ức chế virus. Nhưng ở một số người, đặc biệt là người trẻ tiết ra quá nhiều cytokine, gây ảnh hưởng đến phủ tạng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO