Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thấy gì từ cuộc 'di dân' từ nội đô sang bờ Đông Hà Nội

Rời bỏ nội đô chật chội sang phía Đông, cảm nhận rõ rệt nhất khi sang sông là “một cuộc sống dễ thở” theo đúng nghĩa đen. Khu Đông Hà Nội đang là lựa chọn hàng đầu của những cư dân đề cao chất lượng sống.

Sống chậm, sống xanh, sống ‘dễ thở’

Nhà báo Nguyễn Hồng Hải chuyển từ phố cổ sang bờ Đông Hà Nội 3 năm trước – sau khi ông chính thức nghỉ hưu. ‘Cú hích’ sang sông bắt đầu từ những chuyến ông đi công tác nước ngoài tới Nam Ninh (Trung Quốc), hay Singapore, Malaysia.

“Tôi đã không khỏi ngỡ ngàng trước các khu đô thị lớn ở đây đã thay thế cho các đường phố, chung cư cũ. Mọi thứ đều trật tự, ngăn nắp, quy củ và đặc biệt không có 1 hàng quán nhếch nhác nào cả. Nơi ở ra nơi ở, nơi buôn bán ra nơi buôn bán, nơi giải trí ra nơi giải trí.

Khi trở về Hà Nội (lúc đó tôi đang sống ở một ngõ nhỏ của phố cổ Hà Nội), ngước lên bầu trời chỉ toàn thấy dây điện. Trong những con hẻm phố cổ rất nhiều ngóc ngách, sâu hun hút thiếu ánh sáng mặt trời, xe ô tô khó vào, không có chỗ đỗ. Nhà ống nhiều tầng nên gia đình trong cùng một không gian lại ít nhìn mặt nhau. Các tiện ích sống xung quanh cứ cũ dần đi, chất lượng không hề đi lên so với thời xưa mình còn bé.

Tôi đã quyết định mua một căn chung cư tại phía Đông Thủ đô. Cuộc sống mới bắt đầu”.

Nhà báo Hồng Hải cảm thấy sống ở khu Đông Hà Nội chính là “không gian mà ông muốn thuộc về từ lâu”.

Nhà báo Hồng Hải cảm thấy sống ở khu Đông Hà Nội chính là “không gian mà ông muốn thuộc về từ lâu”.

3 năm trôi qua ở nơi bờ Đông khiến nhà báo Hải cảm thấy đây chính là “không gian mà ông muốn thuộc về từ lâu”. Cảm nhận rõ rệt nhất khi sang sông là “một cuộc sống dễ thở” theo đúng nghĩa đen. Mật độ xây dựng chỉ dưới 20%, trong khi mật độ cây xanh và diện tích mặt nước lớn khiến không gian xanh khu đại đô thị rộng rãi, trong lành. Những con đường sạch, đẹp, rộng rãi, hệ thống giao thông nội, ngoại khu thông minh, đỡ hẳn ngột ngạt hơn như khi phải chen chúc trong nội đô.

“Những ngày đầu tiên đến đây, tôi đã bị hấp dẫn bởi sự an lành và thanh bình từ cây xanh, hồ nước, và không khí vô cùng thoáng đãng. Được tận hưởng ngắm nhìn dòng suối xanh mát trong khuôn viên Ocean Park đã giúp tôi cảm nhận một sự thư thái, bình yên mà chưa từng trải nghiệm trong những năm sống ở nội đô đông đúc.

Những cư dân lớn tuổi ở khu đô thị này cũng có nhịp sống thật khác biệt. Sáng sáng, các công viên, đường dạo bộ rợp bóng cây luôn tất bật. Những cụ già cùng nhau tập dưỡng sinh, hòa mình vào thiên nhiên trong lành. Ngay giữa khu đô thị, bên trong những tòa cao ốc, khu biệt thự hiện đại... người ta vẫn cảm nhận được yên tĩnh, trong lành.

Cảm giác này thực sự là một phần của sự thay đổi tâm hồn, khiến ta muốn sống chậm lại, thưởng thức từng khoảnh khắc nhỏ bé mà trước đây ta đã từng bỏ qua”.

Một người khỏe, cả nhà vui

Đó là câu chuyện của bố chồng chị Nguyễn Thị Ly. “Điều hạnh phúc nhất với cả nhà khi sang bờ Đông là sức khỏe của bố mình đã tốt lên rất nhiều nhờ các tiện ích tuyệt vời, không gian sống trong lành mà bất kỳ một khu vực nội đô nào cũng không thể có được” – chị Ly chia sẻ.

Gia đình chị Ly trước ở khu vực Minh Khai (quận Hai Bà Trưng). Năm 2018, bố chị đang khỏe bỗng dưng bị cơn tai biến. Di chứng của tai biến để lại khá nặng nề. Ông bị liệt nửa người, đi lại sinh hoạt vô cùng khó khăn. Bác sĩ nhấn mạnh yêu cầu ông phải tập đi lại, tập thể dục phù hợp đều đặn để phục hồi chức năng.

Nhưng con ngõ ở phố Minh Khai, lại là ngõ trung tâm của phố lúc nào cũng đông đúc xe qua xe lại, khói bụi ồn ào, container chạy rung cả đường nên ông không thể thường xuyên đi lại, tập thể dục theo đề nghị của bác sĩ. Vì thế cả năm trời sức khỏe chưa có tiến triển, gặp rất nhiều khó khăn, thường thì ông vẫn chỉ quanh quẩn trong nhà là chủ yếu.

Về khu Đông Hà Nội, bố khỏe hơn, gia đình mình hạnh phúc hơn.

Về khu Đông Hà Nội, bố khỏe hơn, gia đình mình hạnh phúc hơn.

Năm 2021, cả nhà chị chuyển sang Vinhomes Ocean Park.

“Ngoài không gian thoáng đãng sạch sẽ, đường phố phẳng lì, lúc nào cũng có an ninh bảo vệ và đội ngũ công nhân dọn dẹp cảnh quan thì ở Ocean Park có điều rất rất đặc biệt mà bố mình cần - khu máy tập cho người khuyết tật!

Ở khu này có đủ các loại máy móc tập tay- chân- lưng- bụng thiết kế hoàn hảo cho người khuyết tật, độ cao vừa phải, độ nhẹ của máy hợp lý, được đặt tại ven sông mát lịm thoáng đãng.

Chưa hết, mỗi vỉa hè ở Ocean Park đều có chỗ lên xuống cho người sử dụng xe lăn - điều mà bố mình cực kì cần, vì ở nhà phố mỗi lần đi xe lăn là lấy ra cất vào khổ vô cùng.

Thêm nữa là mỗi toà nhà đều có khu vực nội khu sạch- đẹp- yên tĩnh, chỉ có người đi bộ, không cho xe cộ đi vào, bố mình hoàn toàn có thể tập đi lại được. Ngày ngày ông bà đưa nhau đi xuống sân tập thể dục vào sáng và tối, đi bộ trong nội khu, đi tập máy tập ở công viên San Hô. Đặc biệt, bố rất chịu khó đi tập các máy tập để phục hồi chức năng. Sức khỏe của bố tiến triển tốt lên từng ngày.

Điều hạnh phúc nhất với gia đình mình là sau gần 3 năm sống ở đây, bố mình đã tự đứng lên đi lại được, tự làm những việc phục vụ sinh hoạt cá nhân của bố. Nếu trước đây lúc nào bố cũng cần người ở bên cạnh thì bây giờ có những hôm bố có thể ở nhà một mình tự lo, còn tự đi xuống sân nội khu được. Bố mẹ mình cũng có thêm những người bạn mới, đời sống tinh thần của các bố mẹ rất tuyệt vời khi ở đây” – chị Ly chia sẻ.

Ai cũng tìm thấy niềm hứng khởi

Đi từ mặt đất lên chung cư, gia đình anh Đỗ Mạnh Hà chia sẻ đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ trải nghiệm này đến trải nghiệm khác – những điều tuyệt vời mà trước đây “chúng tôi chưa từng được biết đến”.

Mỗi sáng thức dậy, cả gia đình anh đều cảm nhận được đắm chìm giữa thiên nhiên xanh mướt với không gian tĩnh lặng. Nhưng sự yên ả, thanh sạch đó rất khác so với cảm giác ở một vùng quê xa xôi. Bởi nơi đây dù cũng trong lành, xanh mướt nhưng lại là kết quả của những đôi bàn tay, khối óc tài hoa của các kiến trúc sư. Đó là sự yên tĩnh, sạch sẽ của một khu đô thị hiện đại, đẳng cấp với thiết kế cảnh quan thiên nhiên, nhưng lại rất gần trung tâm Hà Nội.

Gia đình anh Hà ai cũng tìm thấy niềm hứng khởi khi chuyển sang phía Đông Hà Nội.

Gia đình anh Hà ai cũng tìm thấy niềm hứng khởi khi chuyển sang phía Đông Hà Nội.

Những trải nghiệm mới đã thay đổi tư duy và phong cách sống của anh, của gia đình anh. Các bạn nhỏ nhà anh thay vì chỉ xem tivi, nghịch iPad giờ đã chuyển sang yêu thích vận động, thích ra ngoài hơn và thích tham gia các hoạt động cộng đồng cùng bố mẹ. “Trẻ sống trong môi trường gần gũi với tự nhiên sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh hơn mỗi ngày, điều này là chắc chắn”.

Vợ chồng anh thì có vô số sự lựa chọn thể dục thể thao hằng ngày như: chạy, chơi cầu lông, bóng chuyền, tennis hoặc đi bơi... Đặc biệt dạo bộ hoặc đạp xe quanh hồ đem lại 1 cảm giác thoải mái và thư thái vô cùng.

“Trước đây tôi 80kg, đi lại nặng nề, sáng thức giấc đặt chân xuống đất thường bị nhói đau. Vậy mà chỉ sau 6 tháng chuyển đến Ocean Park và thay đổi thói quen thể dục hàng ngày tôi đã giảm xuống còn 72kg, không còn đau buốt lòng bàn chân, cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và năng động hơn.

Cuộc sống nơi bờ Đông giúp cả gia đình mình có thể vui chơi bên nhau rất thoải mái, vì bất cứ ai cũng tìm thấy niềm hứng khởi. Dọn về đây sống là quyết định đúng đắn nhất của mình” – anh chia sẻ.

Việt Hưng /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO