Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

‘Menu tiện ích’ vượt trội phía Đông Hà Nội thu hút cộng đồng người nước ngoài tới an cư

Khi các đại đô thị phía Đông Hà Nội ra mắt thị trường đã ngay lập tức lọt vào danh sách ưu tiên lựa chọn của những người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam cũng như nhiều chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các tỉnh, thành phía Bắc. 

PV Gia Đình Mới đã có cuộc trò chuyện với bà Đoàn Minh Trang - Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần bất động sản MICC để hiểu rõ hơn về những lý do người nước ngoài đến thuê/mua căn hộ và sinh sống tại đây.

Bà Đoàn Minh Trang - Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần bất động sản MICC.

Bà Đoàn Minh Trang - Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần bất động sản MICC.

PV: Tình hình khách nước ngoài thuê/mua và sinh sống ở khu Đông Hà Nội (cụ thể là ở khu đại đô thị) như thế nào? Chân dung những khách nước ngoài đang sinh sống ở khu Đông Hà Nội, thưa bà? 

Bà Đoàn Minh Trang: Theo thống kê, số lượng chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài tới Việt Nam làm việc 2 năm nay đã tăng lên mức như trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 (khoảng 100.000 người). Trong đó, khoảng 11% tới Hà Nội, tương đương với khoảng hơn 10.000 người. Cùng với đó, các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên cũng thu hút hàng vạn lao động quốc tế đến làm việc trong các khu, cụm công nghiệp. 

Ngoài những chuyên gia, lao động làm việc trực tiếp tại Hà Nội đều mua/thuê nhà ở Thủ đô thì chúng tôi ghi nhận không ít chuyên gia, lao động nước ngoài làm việc ở các tỉnh, thành phía Bắc cũng chọn an cư tại Hà Nội.

Trong các khu vực ở Hà Nội, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay khi các đại đô thị phía Đông ra mắt thị trường đã ngay lập tức lọt vào danh sách ưu tiên lựa chọn của những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội và các tỉnh, thành như Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh.

Đặc biệt, tọa độ được ưa chuộng bậc nhất hiện nay chính là siêu quần thể đô thị biển 1.200 ha ở phía Đông Thủ đô. Hiện nay, hàng nghìn người mang hàng chục quốc tịch khác nhau hiện đang sinh sống tại khu Đông và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi các đại đô thị với da dạng tiện ích hoàn thiện.

Chúng tôi ghi nhận rất nhiều khách nước ngoài lựa chọn an cư tại các loại hình căn hộ cao cấp như biệt thự, liền kề. Bên cạnh các chuyên gia và lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại Hà Nội hoặc các khu công nghiệp của các tỉnh, thành lân cận chúng tôi cũng ghi nhận một lượng lớn khách nước ngoài lựa chọn an cư lâu dài tại Việt Nam và cả nhà đầu tư nước ngoài…

Vợ chồng ông Peter (người Anh) lựa chọn mua nhà ở khu Đông Hà Nội và hài lòng với cuộc sống ở thành phố biển hồ.

Vợ chồng ông Peter (người Anh) lựa chọn mua nhà ở khu Đông Hà Nội và hài lòng với cuộc sống ở thành phố biển hồ.

PV: Theo bà lý do vì sao mà họ lại không chọn phố cổ sầm uất để an cư mà lại có xu hướng lựa chọn khu Đông?

Bà Đoàn Minh Trang: Những người đến từ các quốc gia phát triển, khi chọn nhà thường chịu ảnh hưởng từ hình thái quy hoạch đề cao nguyên tắc phân khu công năng tại quốc gia quê hương mình. Nguyên tắc đó là nhà ở không cần thiết phải nằm trong trung tâm nhưng phải có tiện ích đầy đủ và đặc biệt là giao thông thuận tiện. 

Do đó, khi các khu vực ngoại thành Hà Nội, điển hình như khu vực phía Đông được khách ngoại quốc lựa chọn bởi nơi đây mật độ xây dựng và mật độ dân cư thấp hơn các khu vực nội thành rất nhiều. Nơi đây cũng có những khu đại đô thị xanh - tiện ích - thông minh, đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn nhà ở của họ. 

PV: Với các khách hàng ngoại quốc, đặc biệt là tầng lớp chuyên gia, họ luôn có những lựa chọn khắt khe về tiêu chuẩn nhà ở. Khu Đông Hà Nội đã đáp ứng tiêu chuẩn lựa chọn căn hộ như thế nào?

Bà Đoàn Minh Trang: Có 3 ‘điểm cộng’ để người nước ngoài lựa chọn an cư tại khu Đông Hà Nội:

Thứ nhất, Tọa độ kết nối với các trọng điểm công nghiệp phía Bắc. Với vị trí đắc địa nằm ở "giao điểm vàng" kết nối tới các trọng điểm công nghiệp phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng… các đại đô thị phía Đông hiện nay được xem là nơi an cư thích hợp với các chuyên gia, lao động quốc tế.

Hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại hàng đầu ở Thủ đô của khu Đông cũng là điểm cộng với khách thuê. Với hàng loạt công trình lớn như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao Cổ Linh hiện đại, cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thiện cùng những công trình quy mô đang và sắp được triển khai như đường Vành đai 3.5, đường Vành đai 4, quy hoạch 9 cây cầu nối 2 bờ sông Hồng không chỉ dễ dàng kết nối với nội đô, phố cổ mà còn vô cùng dễ dàng di chuyển tới những khu vực lân cận.

Hệ thống giao thông phía Đông Hà Nội thuận lợi kết nối với các trọng điểm công nghiệp phía Bắc.

Hệ thống giao thông phía Đông Hà Nội thuận lợi kết nối với các trọng điểm công nghiệp phía Bắc.

Thứ hai, ‘menu’ tiện ích vượt trội.

‘Tiện ích’ không chỉ mang nghĩa hẹp là sân chơi, thảm cỏ mà là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, bao gồm học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí, mua sắm. Ở một số đại đô thị ở phía Đông đang được khách nước ngoài yêu thích với tiện ích ‘All - in- one’.

Các đại đô thị khu Đông với mật độ xây dựng thấp, mật độ cây xanh và mặt nước khá lớn nên tạo nên một không gian rộng rãi, thoáng đãng và mát mẻ. Điều này là một trong những tiêu chí chọn nhà của cư dân ngoại quốc khi tới Việt Nam.

Các đại đô thị này cũng thu hút giới chuyên gia có đời sống cao, nhu cầu nghỉ dưỡng lớn, tiêu chuẩn sống khắt khe khi chỉ vài bước chân đã được xả stress với biển nước mặn nhân tạo, hồ nước ngọt, thưởng thức BBQ bãi biển vào các tối cuối tuần.

Cư dân ngoại quốc cũng dễ dàng tiếp cận với những tiện ích mua sắm và thư giãn như siêu thị trong nội khu, kế bên là các trung tâm thương mại và hội nghị lớn, các nhà hàng Pháp, Ý, Trung Quốc, tạo lập một không gian sống toàn cầu giữa lòng đô thị.

Thứ ba là vấn đề an ninh. Chuỗi đô thị Vinhomes bên khu Đông Hà Nội có hệ thống kiểm soát an ninh đa lớp thông minh. 5 lớp cảm biến an ninh đảm bảo an ninh - an toàn một cách toàn diện tại các địa điểm công cộng dùng chung; đồng thời cung cấp gói giải pháp an ninh thông minh cho các cư dân có nhu cầu sử dụng, nhằm bảo vệ tuyệt đối cho tài sản và không gian sống riêng tư.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở các khu đại đô thị này được chủ đầu tư trang bị những thiết bị hiện đại, đúng quy chuẩn kỹ thuật. Đó là những hệ thống hút khói hành lang, hệ thống điều áp buồng thang, hệ thống thang thoát hiểm… Các khu vực chung đều được lắp hệ thống chuông, loa báo cháy, báo khói, tủ chữa cháy đồng bộ. Đi vào bên trong mỗi căn hộ chung cư, mỗi căn biệt thự vinhomes của Ocean Park, tất cả các căn hộ cũng đều được lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động. Hệ thống bao gồm nhiều thiết bị hiện đại, như đầu báo khói, đầu báo nhiệt ở khu bếp… để đảm bảo PCCC kịp thời. Quanh các tòa nhà, các họng tiếp nước cũng được bố trí tại những vị trí thuận tiện cho xe chữa cháy di chuyển và máy bơm chữa cháy hút nước cùng lực lượng bảo vệ chuyên trách 24/24.

PV: Nhu cầu tìm nơi an cư của lực lượng khách nước ngoài có đang tạo động lực quan trọng cho thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, thưa bà?

Bà Đoàn Minh Trang: Đó là điều đương nhiên. Bởi đây là đối tượng khách hàng được đánh giá là hạng sang nên góp phần tiêu thụ nguồn nhà ở trung - cao cấp.

Kể từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực đến nay, 3.035 người nước ngoài đã mua nhà ở Việt Nam, chủ yếu là các căn hộ chung cư tại dự án nhà thương mại. Bên cạnh đó, lượng khách thuê ngắn hạn hoặc lâu dài ở mức khá.

Thời gian gần đây xu hướng mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có chiều hướng tăng. Việc ngày càng nhiều người xác định làm ăn lâu dài ở Việt Nam, cũng như nhu cầu đầu tư trước sức hút từ tiềm năng của bất động sản Việt Nam, thì tất yếu nảy sinh mong muốn sở hữu nhà ở, căn hộ. Từ đó sẽ góp thêm một phần sức nóng cho thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, vì tiêu chuẩn lựa chọn nhà ở và đầu tư của khách nước ngoài khá cao nên để thu hút được khách hàng này phần lớn là các dự án của các chủ đầu tư uy tín, pháp lý rõ ràng, chất lượng đảm bảo với hệ tiện ích đa dạng sẽ tiếp tục thu hút khách hàng bởi những lợi thế về: tâm điểm giao thông liên vùng và tâm điểm của giá trị sống!

Trân trọng cảm ơn bà!

Việt Hưng (thực hiện)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO