Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phía Đông thay đổi tư duy chọn nơi an cư của người Hà Nội

Hà Nội vốn đất chật người đông nên đã nhiều năm nay, nhiều người lựa chọn nơi sống ở nội thành, chấp nhận không gian sống chật chội, môi trường sống thiếu cây xanh, và không gian vui chơi giải trí. Nhưng sự xuất hiện của các đại đô thị phía Đông đã làm thay đổi tư duy về lựa chọn nhà ở của nhiều người.

Chỉ xem nhà mẫu đã quyết định dời nội đô ‘sang sông’

Chị Bảo Ngọc cùng gia đình sinh sống gần 20 năm tại phố Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội). Kim Mã vốn là ‘đất vàng’, là trung tâm Thủ đô với nhịp sống sôi động, sầm uất. Thế nhưng chỉ trong một chuyến đi chơi sang nhà người bạn, biết đến một dự án ở phía Đông thành phố, khi được xem nhà mẫu, chị Ngọc quyết định rời phố để sang đây sinh sống.

“Nhà mình nhiều năm sống ở căn nhà 4 tầng trong một con ngõ nhỏ, đông đúc ở Kim Mã. Đúng là vị trí ‘đất vàng’ nhưng nói thật là không gian sống thì luôn trong tình trạng chật chội. Chật từ nhà ra ngõ, đi làm đi học đều tắc đường. Môi trường thiếu cây xanh lại thêm sự bụi bặm, ồn ào của xe cộ. Nhà mình cứ đi làm về là đóng chặt cửa để tìm sự yên tĩnh. Nhưng đóng cửa suốt nên lúc nào cũng có cảm giác bí bách.

Vậy nên khi tham quan nhà mẫu, thấy dự án có nhiều diện tích mặt nước và cây xanh, thêm sự rộng rãi và nhiều tiện ích của khu đô thị nên chỉ trong một thời gian ngắn mình đã quyết định bán ngôi nhà bên Kim Mã, chuyển việc học hành của các con sang đây. Năm 2021 nhà mình đã chính thức “sang sông”.

Cuộc sống mới phía Đông thực sự đã cho mình thấy quyết định chuyển nơi ở mới là đúng đắn. Ưu việt lớn nhất ở đây với nhà mình chính là không gian xanh, sạch, rộng rãi, thoáng mát. Chủ đầu tư thiết kế nhà rất hợp lý, hài hòa, căn nhà luôn tràn ngập ánh sáng, mát mẻ”.

Chị Bảo Ngọc quyết định bán căn nhà mặt đất ở Kim Mã để sang bờ Đông.

Chị Bảo Ngọc quyết định bán căn nhà mặt đất ở Kim Mã để sang bờ Đông.

Mỗi ngày đi làm 20km vẫn thấy… khỏe

Chị Quỳnh Chi (30 tuổi, làm việc tại Ba Đình) cũng quyết định mua nhà ở một khu đô thị lớn ở phía Đông Hà Nội. Mỗi ngày chị và chồng đều di chuyển hơn 20km bằng ô tô để đi làm. Không ít đồng nghiệp cho rằng, đi làm xa rất mệt vì đường phố Hà Nội giờ cao điểm luôn tắc, thời gian di chuyển quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới việc sinh hoạt trong gia đình.

“Trước kia, mình cũng có suy nghĩ như mọi người về khoảng cách đi làm, thời gian di chuyển sao cho ngắn nhất, nhanh nhất. Nhưng khi tìm hiểu khu đô thị mới ở huyện Gia Lâm, vợ chồng mình đã thay đổi tư duy lựa chọn nhà ở.

Trung tâm Hà Nội đất chật, người đông, khi đi tìm hiểu ở các khu chung cư nội thành, mình đều thấy các tòa chung cư được xây san sát nhau, hoàn toàn vắng bóng cây xanh, chỉ có một sân chơi nho nhỏ ngoài trời với một vài những trò chơi đơn giản, có khu thì phải đặt trên tầng nóc vì không còn đất để xây dựng. Trẻ con ở những khu đó thì tranh nhau chơi, đông đúc và ồn ào, cũng không đảm bảo an toàn vì rất nhiều chung cư gần sát mặt đường lớn.

Đến khi sang phía Đông, bước chân vào các khu đại đô thị mới được xây dựng, cảm giác đầu tiên mình cảm nhận đó chính là sự thoải mái khi được hít bầu không khí trong lành, cảm giác sạch sẽ. Nếu nội đô thiếu không gian cho trẻ vui chơi thì ở đây chỉ cách vài trăm mét là thấy một sân chơi rộng rãi bao xung quanh là cỏ cây hoa lá với những thiết bị hiện đại. Nét mặt tươi cười hớn hở của con trẻ đã thấy đủ sự mãn nguyện của chúng với cuộc sống nơi này mà không cần dùng nhiều sự diễn đạt cầu kỳ.

Nét mặt tươi cười hớn hở của con trẻ đã thấy đủ sự mãn nguyện của chúng với cuộc sống nơi phía Đông TP.

Nét mặt tươi cười hớn hở của con trẻ đã thấy đủ sự mãn nguyện của chúng với cuộc sống nơi phía Đông TP.

Mật độ xây dựng ở khu khá thấp so với toàn bộ không gian. Chưa cần đề cập tới con số chính xác, mới chỉ nhìn khoảng cách các tòa nhà, phân khu bằng mắt thôi đã thấy dễ chịu rồi. Khác hẳn với những khu chung cư khác, các tòa ở đây xây không sát vách nhau, mỗi phân khu cách nhau cả cây số. Điều này đảm bảo tất cả các căn hộ đều phóng ra tầm nhìn khoáng đạt, và ánh sáng tự nhiên.

Bờ biển dài, bãi cát trắng tinh và những rặng dừa xanh ngát khiến cho bất kỳ ai cũng có cảm giác được sống chậm giữa tự nhiên, chạm vào thiên nhiên mỗi ngày.

Chưa kể đến những tiện ích ngay dưới thềm nhà, đa dạng, phong phú và tiện lợi. Từ cafe sáng đến xem phim trưa đến tiệc nướng buổi tối trên bãi biển… Mình đã ngay lập tức hình dung được cuộc sống ở đây sau một ngày làm việc mệt mỏi nên cũng đã nhanh chóng chốt nơi an cư nơi bờ Đông.

Mỗi ngày, chúng mình dậy sớm, hít thở một bầu không khí trong veo, ngắm Thành phố còn đang ngái ngủ, chúng mình ngắm bình minh lên, thong thả làm bữa sáng. Buổi chiều về, hòa cùng mọi người đi thể dục, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, hay chỉ thong dong dạo bộ nghe nhạc giữa không gian thanh bình, dễ chịu. Buổi tối muộn, chỉ cần ngồi trước biển thôi, nhìn những đứa trẻ xây lâu đài cát, nhìn những tòa nhà soi bóng dưới mặt nước là thấy cuộc sống sao đáng yêu và yên bình.

Phía Đông với những điều ấy đã khiến vợ chồng mình cảm thấy được sống ở đây mới là cuộc sống đủ đầy về mọi mặt, mỗi ngày. 

Phía Đông Hà Nội thay đổi tư duy lựa chọn nhà ở của người tiêu dùng bất động sản

Câu chuyện của chị Bảo Ngọc hay Quỳnh Chi chỉ là hai trong số rất nhiều những câu chuyện cho thấy những khu đô thị mới phía Đông đã thay đổi tư duy của người dân khi lựa chọn chung cư làm nơi an cư lâu dài.

Chia sẻ với PV Gia Đình Mới, chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa nhận định, những khu đô thị phía Đông Hà Nội với những giá trị khác biệt từ hệ sinh thái hoàn chỉnh đúng là đã góp phần trong việc thay đổi tư duy lựa chọn nhà ở của người dân - những ai đã đến và trải nghiệm các tiện ích ở những khu đô thị này.

TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định những khu đô thị mới phía Đông Hà Nội đã giúp cho tư duy mua nhà của người dân có sự thay đổi rõ rệt.

TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định những khu đô thị mới phía Đông Hà Nội đã giúp cho tư duy mua nhà của người dân có sự thay đổi rõ rệt.

Theo TS Nghĩa, dân số Thủ đô ngày một tăng cao, mật độ xây dựng dày đặc với những ngôi nhà cao tầng chen chúc nhau, Hà Nội trở nên chật chội, ngột ngạt bởi những bê tông cốt thép, diện tích mặt nước và cây xanh trong những khu chung cư đa số đều thấp.

Nhiều năm trước, người dân vẫn có suy nghĩ mua nhà nội thành vừa gần vừa tiện, chấp nhận môi trường sống thiếu cây xanh, không khí trong lành và không gian vui chơi giải trí. Để rồi, cứ mỗi cuối tuần, người ta lại đóng cửa chặt ngôi nhà của mình, bỏ ra khỏi ngoại ô hay đi du lịch để tìm kiếm một ngôi nhà tựa núi, hướng biển, hay một căn homestay có không gian mở ra thiên nhiên để hít thở không khí trong lành và trẻ con vui thỏa thích.

Dường như việc sở hữu một ngôi nhà có không gian thiên nhiên trong lành, có ánh sáng mặt trời chan hòa mỗi sớm bình minh và một không gian để tản bộ sau mỗi giờ làm mệt mỏi là một điều xa xỉ.

Đến khi những khu đô thị mới được các nhà phát triển bất động sản xây dựng ở phía Đông Hà Nội vài năm gần đây đã giúp cho tư duy mua nhà của người dân có sự thay đổi rõ rệt.

Đơn cử như tại Vinhome Ocean Park 1, chỉ trong 5 năm đã tạo ra một quần thể với hơn 50.000 cư dân, có lẽ chưa một quần thể nào có thể lấp đầy với tốc độ nhanh như thế. Rất nhiều bước chân của cư dân, của khách du lịch đã đến đây.

Sở dĩ các khu đô thị này nhanh chóng lấp đầy cư dân bởi các chủ đầu tư đã đón đầu được những nhu cầu mới về không gian sống. Các khu đô thị mới này đều có diện tích cây xanh và không gian công cộng lớn, nên tạo được môi trường sống hài hòa, gần gũi với thiên nhiên, tăng sự giao tiếp cộng đồng, có lợi cho sức khỏe, nhất là với lớp trẻ thường có cường độ lao động và áp lực công việc cao nên rất cần nơi nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo sức lao động; các đại đô thị với quy mô lớn, tích hợp đầy đủ các tiện ích từ chăm sóc sức khỏe đến mua sắm, y tế, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao…, có thể giúp cư dân giảm được thời gian đi lại. 

Ngoài ra, hệ thống trường học trong các đại đô thị không chỉ đáp ứng về giáo dục trí lực mà còn chú trọng cả về thể chất, ngoại ngữ, kỹ năng sống, tiện ích, dịch vụ, do đó vừa thích hợp cho các gia đình trẻ, vừa đáp ứng cho người cao tuổi, trung niên hay trẻ nhỏ…

Những dự án này vừa giúp cư dân có trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện lợi hơn, vừa góp phần thúc đẩy đời sống và kinh tế khu vực. 

Việt Hưng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO