Báo Điện tử Gia đình Mới

Phẫu thuật nội soi cột sống giúp người cao tuổi thoát khỏi giường bệnh

Mắc nhiều bệnh cùng lúc khiến sức khỏe ông N.V.T. (91 tuổi) suy giảm, phải nằm một chỗ. Nhưng nhờ phẫu thuật nội soi cột sống thành công, ông T. đã có thể đi lại được.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang mới phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.V.T. (91 tuổi, ở Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội). Cách thời điểm vào viện 2 tháng, bệnh nhân T. bị đau cột sống thắt lưng liên tục tăng dần. Bệnh nhân yếu dần chân phải, không thể tự nâng được chân lên và phải nằm suốt ngày trên giường cho đỡ đau. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử đặt 3 stend động mạch vành, dùng thuốc chống đông nhiều năm nay, bị tiểu đường, tăng huyết áp, hen phế quản và 1 số bệnh nền khác nữa.

Khi vào viện, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân T. có thoát vị đĩa đệm và hẹp ống sống gây chèn ép các rễ thần kinh ở 2 vị trí L2-3 và L4-5, được chỉ định mổ nội soi lấy nhân thoát vị và giải phóng chèn ép các rễ thần kinh.

Sau mổ 1 ngày bệnh nhân đã tự nâng chân được lên khỏi giường, sau 1 tuần bệnh nhân đã có thể đứng tại giường có người đỡ nhẹ.

Phẫu thuật nội soi cột sống là hình thức phẫu thuật cột sống tiên tiến, ít xâm lấn, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh

Phẫu thuật nội soi cột sống là hình thức phẫu thuật cột sống tiên tiến, ít xâm lấn, đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh

Theo TS.BS Trần Trung Kiên - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, trước đây, phẫu thuật mổ mở thông thường rất hạn chế áp dụng cho các bệnh nhân lớn tuổi hoặc có nhiều bệnh nội khoa mạn tính.

Nguyên nhân là do những bệnh nhân bị tiểu đường nguy cơ nhiễm khuẩn cao; bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông do bệnh lý tim mạch hoặc đặt stend mạch vành thì nguy cơ chảy máu khó cầm; hen phế quản hoặc các bệnh phổi mạn tính có nhiều nguy cơ tai biến khi gây mê.

Do đó, với các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính khi bị các bệnh lý cột sống thường phải dùng thuốc giảm đau kéo dài, sống chung với các cơn đau và nằm bất động trên giường mà không có cách nào để chữa trị.

Tuy nhiên với phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống hiện nay đang được coi là 1 trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với người cao tuổi mắc nhiều bệnh nền.

Bởi, với ưu điểm là phẫu thuật với vết mổ rất nhỏ (chỉ khoảng 0,6-0,7cm) nên hạn chế mất máu, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và hạn chế làm tổn thương các cấu trúc khác của cột sống. Nhờ đó mà phương pháp này hoàn toàn có thể can thiệp cho những trường hợp tuổi rất cao, có nhiều bệnh lý nền.

Kết quả phục hồi tuyệt vời của bệnh nhân là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy phẫu thuật nội soi là phương pháp an toàn, hiệu quả, có thể giúp cho những bệnh nhân cao tuổi có thêm hi vọng thoát khỏi giường bệnh và trở lại với cuộc sống.

Mổ nội soi là một quy trình phẫu thuật mới, trên cơ sở sử dụng các vết mổ có kích thước siêu nhỏ (dưới 2,54cm) và hệ thống ống nhỏ kết hợp với ống nội soi để hình dung phẫu trường. Trước đây, phẫu thuật nội soi thường được sử dụng để điều trị các vùng khác của cơ thể, như đường tiêu hóa). Nhưng ngày nay, nhờ những tiến bộ trong quang học, hình dung mô và hình ảnh cột sống, mổ nội soi cột sống đã được ứng dụng trong điều trị cho nhiều bệnh nhân.  

Mổ nội soi cột sống là hình thức phẫu thuật cột sống tiên tiến, ít xâm lấn, nhằm giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục, giảm đau và dễ chăm sóc hơn so với các phương pháp phẫu thuật cột sống truyền thống. 

Ngoài ra, phẫu thuật nội soi cột sống còn giúp duy trì phạm vi di chuyển bình thường của cột sống sau khi phẫu thuật. Trong một số trường hợp, phương pháp này còn có thể được thực hiện bằng cách gây tê một vùng thay vì gây mê toàn thân để làm giảm nguy cơ ở những bệnh nhân lớn tuổi và/hoặc mắc các bệnh lý khác. 

So với phương pháp mổ mở truyền thống, phẫu thuật nội soi có rất nhiều ưu điểm như: 

  • Tỷ lệ thành công cao 
  • Thời gian phẫu thuật tương đối ngắn 
  • Ít chảy máu, ít đau, được xuất viện sớm 
  • Thường không có biến chứng lớn 
  • Hạn chế tổn thương các mô lành xung quanh 
  • Vết thương nhỏ, thuận tiện cho việc chăm sóc 
  • Người bệnh có thể sinh hoạt nhẹ 1-2 ngày sau mổ. 

Một số bệnh lý cột sống sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi gồm: 

- Thoát vị đĩa đệm: Bệnh xảy ra khi nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vòng sợi, gây chèn ép vào ống sống hay rễ thần kinh sống được gọi thoát vị đĩa đệm. Người bệnh lúc này sẽ có cảm giác đau lưng, đau lan xuống chân, đau tăng dần khi đứng, đi, hắt hơi… Nếu không được điều trị kịp thời, người nhân sẽ gặp khó khăn trong quá trình sinh hoạt, đi lại và có nguy cơ mất khả năng vận động.

- Thoái hóa cột sống: Bệnh thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh do tai nạn, tính chất công việc, dinh dưỡng kém… Thoái hóa cột sống thường xuất hiện ở vùng cổ và vùng thắt lưng khiến cho người bệnh dễ tê bì, đau nhức, ảnh hưởng đến vận động. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân dễ bị bại liệt, teo cơ… 

- Gai cột sống: Gai có thể xuất hiện ở khắp nơi trên cột sống, nhưng vị trí thường gặp nhất chính là ở cột sống cổ và cột sống lưng. Gai cột sống gây ra tình trạng đau, nhức, tê ở cổ, hai tay, lưng… người bệnh và gây nên nhiều triệu chứng như yếu cơ bắp, mất thăng bằng, mất kiểm soát tiểu tiện hay đại tiện, rối loạn thần kinh thực vật.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO