Báo Điện tử Gia đình Mới

Vợ chồng người Úc mang con gái đến Việt Nam phẫu thuật nang ống mật chủ nội soi một lỗ

Sau khi phát hiện con gái 4 tuổi bị nang ống mật chủ, cặp vợ chồng người Úc (hiện đang sinh sống tại Indonesia) đã quyết định mang con sang Việt Nam để điều trị bằng công nghệ nội soi một lỗ tại BV ĐK Xanh Pôn (Hà Nội).

Đến Việt Nam để “chọn mặt gửi vàng”

Khi các bác sĩ ở Bali (Indonesia) chẩn đoán xác định cô con gái 4 tuổi bị nang ống mật chủ thì bố của bệnh nhi (anh R.W.) đã tìm hiểu rất kỹ các phương pháp điều trị tại Bali và nhiều nước có nền y khoa phát triển như Australia, Singapore, Pháp…

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị ở những nơi này chủ yếu là mổ mở, có nơi thực hiện mổ nội soi, nhưng vẫn phải qua 4 - 5 lỗ mở.

Với mong muốn tìm một phương pháp tối ưu, ít xâm lấn nhất, bố của bệnh nhi tiếp tục tìm kiếm phương pháp điều trị tốt nhất cho con gái mình. Trong quá trình tìm kiếm tư liệu về bệnh tình của con gái, anh W. đã đọc được một bài báo cáo của PGS.TS Trần Ngọc Sơn – Phó giám đốc BV ĐK Xanh Pôn về kỹ thuật mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ và BV ĐK Xanh Pôn đã triển khai thành công kỹ thuật này.

Kíp phẫu thuật BV ĐK Xanh Pôn thực hiện phẫu thuật nang ống mật chủ nội soi một lỗ

Kíp phẫu thuật BV ĐK Xanh Pôn thực hiện phẫu thuật nang ống mật chủ nội soi một lỗ

Nhận thấy đây là phương pháp phù hợp những gì gia đình mong muốn nên anh W. tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về phương pháp mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ. Sau đó, vị phụ huynh này đã gửi thư điện tử với PGS.TS Trần Ngọc Sơn để trao đổi về tình trạng con gái mình.

Qua 4 - 5 lần trao đổi email với bác sĩ Sơn, vợ chồng anh W. quyết định cho con sang Việt Nam và đăng ký mổ cho bé tại BV ĐK Xanh Pôn.

Ca phẫu thuật điều trị nang ống mật chủ bằng nội soi một lỗ cho bệnh nhi người Úc được PGS Trần Ngọc Sơn là phẫu thuật viên chính tiến hành tại Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa (BV ĐK Xanh Pôn) trong vòng hơn 3 giờ đồng hồ, với một vết rạch dài 15mm ở rốn. Sau mổ, bệnh nhi phục hồi nhanh, bé được theo dõi sau mổ 7 ngày và được xuất viện.

Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia trên thế giới phẫu thuật nang ống mật chủ nội soi một lỗ

Theo PGS Trần Ngọc Sơn, nang ống mật chủ là một trong những bệnh lý về gan mật phổ biến ở vùng Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á... và Việt Nam nằm trong khu vực nguy cơ cao.

Thông thường đường mật chủ của trẻ chỉ có đường kính chỉ khoảng vài milimet. Trường hợp của bé gái 4 tuổi người Úc, qua thăm khám, bác sĩ xác định đường mật chủ có đường kính hơn 2cm, giãn thành hình thoi.

Dị tật này nếu không điều trị có thể dẫn đến viêm mật tái diễn, có thể rầm rộ hoặc âm thầm. Trong trường hợp cấp tính, có thể dẫn đến viêm mật cấp, viêm tụy, thậm chí hoại tử ống mật chủ, viêm phúc mạc mật. Và nếu không điều trị có thể dẫn đến tử vong.

Đối với bệnh nang ống mật chủ, mổ mở vẫn là phương pháp điều trị kinh điển. Hiện nhiều nước có nền y học tiên tiến vẫn đang áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, mổ mở thường để lại đường rạch lớn (khoảng 10 đến 15cm), cắt nhiều cơ, đau, hồi phục chậm, sẹo mổ xấu. Đặc biệt, với trẻ em, vấn đề thẩm mỹ cũng rất quan trọng vì trẻ còn cả một tương lai phía trước.

Để khắc phục những hạn chế này, hiện nay phương pháp nội soi được nhiều nơi áp dụng khi điều trị nang ống mật chủ cho trẻ. Với phương pháp phẫu thuật nội soi thông thường, so với mổ mở đã hạn chế được xâm lấn nhưng vẫn chưa thực sự phù hợp với trẻ em. Bởi, dù đường rạch bé hơn (khoảng 2,5-3cm) nhưng vẫn cần mở khoảng 4 đến 5 "cổng vào" để phẫu thuật viên thao tác.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn thực hiện phẫu thuật cắt nang ống mật chủ bằng kỹ thuật nội soi một lỗ

PGS.TS Trần Ngọc Sơn thực hiện phẫu thuật cắt nang ống mật chủ bằng kỹ thuật nội soi một lỗ

Qua nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu, từ năm 2011, PGS.TS Trần Ngọc Sơn đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ ở trẻ em. Kết quả này đã được báo cáo tại nhiều hội nghị ngoại khoa trên thế giới, đánh dấu bước tiến của nền phẫu thuật nhi Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam là một trong 2 nước trên thế giới báo cáo ứng dụng kỹ thuật thành công kỹ thuật điều trị nang ống mật chủ bằng nội soi một lỗ. Đây là kỹ thuật đặc biệt khó và PGS.TS Trần Ngọc Sơn hiện là một trong hai bác sĩ đi đầu thế giới về thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ.

Với phương pháp phẫu thuật này, bác sĩ chỉ thực hiện một vết rạch dưới 2cm ở rốn (là lỗ tự nhiên thời kỳ bào thai). Tất cả mọi thao tác của phẫu thuật viên được tiến hành qua "lối vào" này nên gây rất ít thương tổn cho người bệnh. Hơn nữa, sau phẫu thuật vết sẹo để lại rất nhỏ, khó phát hiện.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn chia sẻ, phẫu thuật nội soi một lỗ là kỹ thuật khó, đòi hỏi trình độ rất cao, đặt ra nhiều thách thức cho phẫu thuật viên, nhất là đòi hỏi kỹ năng thao tác các dụng cụ phải rất chuyên nghiệp trong một điều kiện làm việc không thuận tiện.

Tính đến nay, PGS Trần Ngọc Sơn đã thực hiện phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị cho hơn 300 bệnh nhi bị nang ống mật chủ với tỷ lệ biến chứng nhiễm trùng dưới 1%. Ngoài ra, phẫu thuật nội soi một lỗ cũng đã được áp dụng để điều trị thoát vị bẹn, cắt ruột thừa, cắt thận mất chức năng, cắt thận bán phần…

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO