Báo Điện tử Gia đình Mới

Người phụ nữ sống sót 7 ngày dưới vực sâu Yên Tử nhờ ăn lạc tiên, loại cây này có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Người phụ nữ ở Hà Nội rơi xuống vực sâu 7 ngày ở Yên Tử đã sống sót kỳ diệu nhờ ăn rau rừng và lạc tiên. Vậy cây lạc tiên có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Chia sẻ với báo chí về kỹ năng sinh tồn sau 7 ngày rơi xuống vực sâu ở Yên Tử, bà Nguyễn Thị Bích Liên (sinh năm 1963, ở Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngoài việc chia nhỏ gói cơm cháy để ăn dần, uống nước trong các chai bị vứt xuống trước đó thì bà còn ăn các loại rau, quả rừng như quả lạc tiên.

Cây lạc tiên còn có tên gọi khác là cây lạc, cây lồng đèn, hồng tiên, mắc mát, long châu quả... có tính mát, vị hơi đắng. Loại cây này có hình dạng giống cây chanh leo, thường mọc tự nhiên ở ven rừng, đồi núi.

  Người phụ nữ ở Hà Nội rơi xuống vực sâu 7 ngày ở Yên Tử đã sống sót kỳ diệu nhờ ăn rau rừng và quả lạc tiên

Người phụ nữ ở Hà Nội rơi xuống vực sâu 7 ngày ở Yên Tử đã sống sót kỳ diệu nhờ ăn rau rừng và quả lạc tiên

Trong Đông y, cây lạc tiên là một vị thuốc giúp an thần, ngủ ngon chữa mất ngủ. Cả phần ngọn, thân lá, quả lạc tiên đều có thể sử dụng làm bài thuốc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho biết, cả thân, lá, quả của cây lạc tiên đều là vị thuốc tốt cho sức khỏe. Riêng quả lạc tiên còn được dùng làm nước giải khát có tác dụng giải nhiệt và cũng cấp chất bổ cho cơ thể.

Cách làm như sau, dùng 0,5kg quả chín, bổ đôi, nạo hết ruột, ép và lọc lấy dịch quả. Sau đó, hòa tan 250g đường trắng với một lít nước đun sôi để nguội rồi đổ dịch quả vào nước đường, trộn đều. Nước quả lạc tiên có mùi hương đặc biệt, vị hơi chua, chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin B2 nên rất tốt cho cơ thể.

Với những người mắc chứng tim hồi hộp, tâm phiền muộn, mất ngủ có thể dùng lá tươi ăn nấu canh hoặc sắc lấy nước uống hoặc cũng có thể uống phối hợp với lá sen.

Ngoài hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, ngủ hay mơ, lạc tiên còn khắc phục được tình trạng phụ nữ hành kinh sớm.

Lạc tiên còn được chiết xuất để dùng làm hoạt chất an thần giúp chống căng thẳng dành cho người lao động trí óc, giảm nguy cơ suy nhược hệ tim mạch nói riêng và cơ thể nói chung.

Ngoài ra, lạc tiên còn giúp giải độc, mát gan, có thể dùng lạc tiên trong trường hợp bị nóng trong người hoặc đau mắt đỏ.

Trong Đông dược, lạc tiên được chế biến thành một số sản phẩm dạng nước, viên và trà để làm thuốc an thần chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Để chữa thần kinh suy nhược, người bệnh chỉ cần dùng từ 8–10 gam dây hoặc lá lạc tiên sắc uống trước khi đi ngủ. Với các bệnh về viêm da, ghẻ ngứa, dùng lá lạc tiên nấu nước tắm rửa rất công hiệu.

- Trường hợp ngủ không yên giấc: Sắc riêng 20 - 40g lạc tiên khô, uống.

- Trường hợp tim hồi hộp, loạn nhịp, mất ngủ, lo âu, đau đầu, choáng váng: Lạc tiên nấu thành cao lỏng với tỷ lệ 1 phần lạc tiên 1 phần nước, pha thêm chút đường cho dễ uống, ngày 2-3 lần, mỗi lần 50 -100ml, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

- Phối hợp với một số dược liệu an thần khác như lạc tiên, lá vông, lá dâu, lá sen, mỗi loại 20g, tâm sen 4g. Sắc uống ngày một thang. Uống 2-3 tuần, tới khi các triệu chứng thuyên giảm.

- Hoặc hái phần ngọn và lá non của lạc tiên mỗi lần khoảng 100 - 200g nấu canh ăn giúp ngủ ngon.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO