Báo Điện tử Gia đình Mới

Người cao tuổi nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Nước rất tốt cho sức khỏe nhưng người cao tuổi thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều gây mất ngủ hoặc do quên. Vậy người cao tuổi nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đối với người bình thường, trong một ngày lượng nước đưa vào cơ thể khoảng 2,5 lít, trong đó nước uống khoảng 1 - 1,5 lít. Nước từ thức ăn khoảng 1 - 1,2 lít, nước sinh ra từ các phản ứng oxy hóa trong cơ thể có khoảng từ 200 - 300ml.

Đối với người cao tuổi, lượng nước đưa vào cơ thể thường ít hơn. Nguyên nhân người cao tuổi uống ít nước thường là do sợ đi tiểu nhiều gây mất ngủ hoặc do quên. Ngoài ra, ở người cao tuổi, trung tâm cảm nhận cơn khát ở não không còn nhạy cảm nữa, nếu chờ khát mới uống nước thường là thiếu nước.

Đặc biệt, với những ngày thời tiết nắng nóng, nước trong cơ thể sẽ mất qua các lỗ chân lông trên da và qua đường hô hấp, nên người cao tuổi càng thiếu nước nhiều hơn. 

Cơ thể thiếu nước sẽ khiến da khô, miệng đắng, tim đập nhanh, khó ngủ, máu trở nên cô đặc hơn làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của dòng máu và sự điều hòa nhiệt độ giảm dẫn đến dễ say nóng, sức đề kháng cũng giảm, các bệnh mạn tính dễ trở nặng…

Người cao tuổi cần chủ động uống nước, kể cả khi không khát để tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Người cao tuổi cần chủ động uống nước, kể cả khi không khát để tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

TS.BS Hà Thị Vân Anh, BV Lão khoa Trung ương, cho biết người cao tuổi uống ít nước sẽ không tốt cho sức khỏe và rất dễ gặp phải tình trạng táo bón. Uống đủ nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể, tránh tình trạng táo bón. Uống đủ nước còn giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, trí nhớ sẽ tốt hơn.

Do đó, để tốt cho sức khỏe, người cao tuổi nên uống từ 1,5 - 2 lít nước/ngày (tương đương khoảng 8 cốc nước đun sôi để nguội), cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống.

Người cao tuổi cũng cần lưu ý, không nên uống một lúc với một lượng nước lớn, nên chia thành từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ hơn. Người già nên uống nước đều trong buổi sáng và chiều, không nên uống nhiều nước vào buổi tối. Bởi uống nước vào buổi tối sẽ phải đi tiểu đêm gây mất ngủ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người cao tuổi.

Ngoài việc uống đủ nước, người cao tuổi cũng nên sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ. Để làm chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng hợp lý, người già cũng cần tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy vận động 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối nên tập luyện nhẹ nhàng khoảng 30 phút giúp ngủ ngon hơn.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần thoải mái, thực hiện chế độ vận động vừa sức, phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của từng người sẽ giúp người cao tuổi sống khỏe và sống thọ hơn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO