Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu: Tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn vào ban đêm có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm và sự gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đột quỵ vào thứ 2 tuần qua cho thấy việc tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng vào ban đêm có thể gây hại cho não bộ của con người.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm với sự gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Họ cũng phát hiện ra rằng tiếp xúc nhiều hơn với ô nhiễm không khí cũng liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ.

dot quy

Mặc dù ánh sáng nhân tạo rất hữu ích cho nền văn minh hiện đại, nhưng nó dường như cũng có thể mang lại một số tác động tiêu cực đối với sức khỏe của chúng ta.

Hầu hết những tác hại này được cho là do ảnh hưởng của việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo lên đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, thường dẫn đến việc phá vỡ thói quen giấc ngủ.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là vào ban đêm, có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như béo phì, trầm cảm và các vấn đề về tim mạch như đau tim.

Tuy nhiên, theo các tác giả của nghiên cứu mới nhất này, chưa có nhiều nghiên cứu riêng biệt được thực hiện để tìm hiểu về mối liên quan giữa việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo và bệnh mạch máu não - trong đó đột quỵ là loại phổ biến nhất.

Để nghiên cứu sâu hơn về mối liên quan này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu hiện có từ một nghiên cứu dân số trước đó của cư dân ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc. Dữ liệu này cho phép họ theo dõi tình trạng sức khỏe của gần 30.000 người trong tối đa 6 năm.

Họ xác định mức độ tiếp xúc thường xuyên của người dân với ánh sáng ngoài trời vào ban đêm và ô nhiễm không khí bằng cách tham chiếu địa chỉ nhà của họ với các dữ liệu sẵn có khác, bao gồm hình ảnh vệ tinh của khu vực.

Khoảng 1.280 người mắc bệnh mạch máu não trong thời gian nghiên cứu, trong đó có hơn 900 trường hợp đột quỵ.

Tổng kết lại, các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng những người tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời vào ban đêm nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh mạch máu não cao hơn 43% so với những người tiếp xúc ít nhất.

Họ cũng phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với một số loại ô nhiễm không khí như bụi và khói có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mạch máu não cao hơn.

Một phân tích khác đã tìm ra bằng chứng cho thấy ánh sáng và ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý này ở người một cách độc lập, ngay cả khi tính cả các loại ô nhiễm khác.

Những phát hiện của nhóm nghiên cứu chỉ có thể chứng minh mối tương quan giữa ô nhiễm ánh sáng ngoài trời và nguy cơ đột quỵ, chứ không trực tiếp chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Thêm vào đó, dữ liệu có sẵn không cho phép họ theo dõi mức độ tiếp xúc của mọi người với ánh sáng trong nhà vào ban đêm - một yếu tố quan trọng khác góp phần gây ra ô nhiễm ánh sáng.

Dù vậy, dựa trên những phát hiện này, các nhà khoa học cho rằng mọi người nên chủ động giảm thiểu ánh sáng vào ban đêm.

Tác giả nghiên cứu, bác sĩ nội tiết Jian-Bing Wang cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng mức độ tiếp xúc cao với ánh sáng nhân tạo ngoài trời vào ban đêm có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch máu não.

Do đó, chúng tôi khuyên mọi người, đặc biệt là những người sống ở khu vực đô thị, nên cân nhắc giảm thiểu việc tiếp xúc này để bảo vệ bản thân khỏi những tác động có hại tiềm ẩn của nó."

(Theo Gizmodo)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO