Báo Điện tử Gia đình Mới

6 ca đột quỵ vào viện trong một đêm, chủ yếu là người trẻ tuổi

Chỉ trong một đêm, các bác sĩ của Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, liên tục tiếp nhận 6 ca đột quỵ, các bệnh nhân còn rất trẻ, có người chỉ 32 tuổi.

Thời gian gần đây, Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai liên tục quá tải bởi tiếp nhận người bệnh. Đặc biệt, trong một đêm (21/3) đơn vị này đã phải tiếp nhận tới 6 ca đột quỵ trẻ tuổi.

Trẻ tuổi nhất là một nữ bệnh nhân 32 tuổi (quê ở Hưng Yên) được đưa vào viện trong tình trạng liệt nửa người trái hoàn toàn và nói ngọng giờ thứ nhất. Người bệnh được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc động mạnh cảnh giờ thứ nhất.

Chỉ trong 35 phút từ khi nhập viện, bệnh nhân được dùng thuốc tiêu huyết khối. Tiếp đó, bệnh nhân được can thiệp tái thông động mạch cảnh não. Nhờ đồng thời áp dụng 2 phương pháp điều trị, tiêu huyết khối và lấy huyết khối, bệnh nhân đã hết nói khó, còn yếu nhẹ nửa người phải, chỉ số cải thiện tốt.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam 36 tuổi được chuyển từ Bệnh viện ở Phú Quốc. Khi đang làm việc tại Phú Quốc, đồng nghiệp phát hiện bệnh nhân liệt nửa người phải và thất ngôn. Khi được chuyển đến BV Bạch Mai, bệnh nhân được điều trị tiêu huyết khối vào giờ thứ 3 kể từ khi khởi phát.

Nhưng, không may mắn như ca bệnh trước, sau khi thăm khám, chụp MRI, DSA làm chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch cảnh trong - não giữa trái giờ thứ 12.

Các ca đột quỵ não đang có xu hướng trẻ hóa. Ảnh minh họa

Các ca đột quỵ não đang có xu hướng trẻ hóa. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, đây là bệnh lý hiếm gặp của mạch máu não thường xảy ra ở tuổi 30 - 50 ở nhóm bệnh nhân Đông Á. Bệnh tiến triển mạn tính gây hẹp dần, tắc động mạch cảnh trong sọ và các mạch máu nhỏ tăng sinh để bù trừ. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị nội khoa, tuy nhiên sự phục hồi rất chậm.

Cùng đêm đó, Trung tâm Đột quỵ cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam 32 tuổi vào viện trong tình trạng liệt nửa người và không nói được. Trước đó, bệnh nhân đang chơi cầu lông với bạn thì đột ngột liệt nửa người, nói khó, được đưa thẳng vào BV Bạch Mai.

Ngoài 3 trường hợp nói trên, còn 3 ca bệnh khác đều dưới 45 tuổi được cấp cứu trong đêm 21/3, trong đó 2 ca tiến triển tốt. Riêng trường hợp bệnh nhân nữ 40 tuổi nhập viện hôn mê, thở máy được chuyển từ tuyến dưới lên hiện tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân này có tiền sử tăng huyết áp nhưng không dùng thuốc. Trong ca làm việc ban đêm, bệnh nhân đột ngột đau đầu và hôn mê. Khi đưa vào bệnh viên tuyến dưới, huyết áp của bệnh nhân lên tới 240/200 mmHg. Người phụ nữ được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. Nữ bệnh nhân được chẩn đoán chảy máu đồi thị phải - cuống não với thể tích máu tụ 60 ml và có tiên lượng rất nặng.

PGS.TS Mai Duy Tôn cho biết, đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, người có bệnh nền huyết áp, mỡ máu, tiểu đường... Với những yếu tố như huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, béo phì, thói quen hút thuốc… đột quỵ cũng có nguy cơ xảy ra ở người trẻ. Vì vậy, PGS Mai Duy Tôn đưa ra 3 khuyến cáo tầm soát, phòng ngừa đột quỵ như sau:

- Những người trẻ nên thường xuyên tập luyện, vận động, kiểm soát cân nặng, từ bỏ thói quen hút thuốc, ăn uống không lành mạnh.

- Tầm soát các yếu tố nguy cơ của đột quỵ: tim mạch, huyết áp, mỡ máu, tiểu đường….

- Khi có một trong các biểu hiện của đột quỵ (giảm thị lực, yếu tay chân, nói ngọng/nói khó, đau đầu, chóng mặt…. ) cần đưa người bệnh đến ngay các đơn vị điều trị đột quỵ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO