Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu mới: Uống cà phê giúp người ngồi nhiều, lười vận động sống thọ hơn

Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người ít vận động nhưng uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 24% so với những người ngồi hơn 6 tiếng/ngày và không uống cà phê.

Phát hiện này không nằm trong bài báo khoa học gốc nhưng được tính toán theo yêu cầu của tờ Washington Post, do tác giả chính Huimin Zhou, nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Y Tô Châu (Trung Quốc) cung cấp.

ca phe cho nguoi luoi van dong

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người không uống cà phê và ngồi hơn 6 giờ/ngày có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân cao hơn 58% so với những người uống cà phê ngồi dưới 6 giờ/ngày.

Điều này cho thấy cả nguy cơ của việc ngồi nhiều và lợi ích của việc uống cà phê.

Trong phân tích cho Washington Post, Zhou viết rằng họ chọn so sánh này vì nó liên quan đến 2 hành vi "rủi ro nhất" và 2 hành vi "ít rủi ro nhất".

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 10.639 đối tượng, được thu thập từ năm 2007 đến năm 2018 trong Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) của Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia (Mỹ). Khảo sát NHANES được sử dụng để đo lường tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của người Mỹ, được thực hiện 2 năm một lần kể từ năm 1999.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ngồi hơn 8 giờ/ngày có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân cao hơn 46% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 79% so với những người ngồi dưới 4 giờ/ngày.

Ngoài ra, những người uống nhiều cà phê nhất (hơn 2 tách mỗi ngày) có nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân thấp hơn 33% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 54% so với những người không uống cà phê.

Trong kết luận, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng "vì cà phê là một hợp chất phức tạp, do đó cần nghiên cứu thêm để khám phá hợp chất kỳ diệu này."

Xem toàn bộ nghiên cứu trên tạp chí BMC Public Health: https://bmcpublichealth.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12889-024-18515-9

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO