Báo Điện tử Gia đình Mới

Nghiên cứu: Người uống cà phê giảm nguy cơ tái phát ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu mới đây cho thấy những người mắc ung thư đại trực tràng uống từ 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ bệnh tái phát thấp hơn đáng kể.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người mắc ung thư đại trực tràng (UTĐTT) uống lượng cà phê nói trên còn giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

Điều này cho thấy cà phê có thể có lợi cho những người được chẩn đoán mắc bệnh UTĐTT. Đây là căn bệnh ung thư gây tử vong thứ hai ở Anh và phổ biến hàng thứ 5 tại Việt Nam.

ca phe

Các chuyên gia cho biết kết quả nghiên cứu "đáng hứa hẹn" và suy đoán rằng nếu các nghiên cứu khác cho thấy tác dụng tương tự, thì 43.000 người Anh được chẩn đoán mắc UTĐTT mỗi năm có thể được khuyến khích uống cà phê. Trung bình ở Anh, căn bệnh này cướp đi khoảng 16.500 sinh mạng mỗi năm - tương đương 45 người mỗi ngày.

Một nghiên cứu trên 1.719 bệnh nhân UTĐTT ở Hà Lan do các nhà nghiên cứu Hà Lan và Anh thực hiện cho thấy những người uống ít nhất 2 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tái phát bệnh thấp hơn. Hiệu quả phụ thuộc vào liều lượng - những người uống nhiều nhất có nguy cơ giảm nhiều nhất.

Theo bài báo được Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) tài trợ và được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, những bệnh nhân uống ít nhất 5 tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ tái phát UTĐTT tới 32% so với những người uống dưới 2 tách.

Tương tự, mức tiêu thụ cà phê cao hơn dường như cũng liên quan chặt chẽ đến khả năng sống sót của một người.

Cũng như vậy, những người uống ít nhất 2 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống. Và giống như nguy cơ tái phát, những người uống ít nhất 5 tách có tỷ lệ tử vong giảm nhiều nhất, tới 29%.

Ước tính người dân Anh uống khoảng 95 triệu tách cà phê mỗi ngày.

Tiến sĩ Ellen Kampman - trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư về dinh dưỡng và bệnh tật tại Đại học Wageningen ở Hà Lan - cho biết căn bệnh này tái phát ở 1/5 người được chẩn đoán mắc bệnh và có thể gây tử vong.

"Thật thú vị khi nghiên cứu này cho thấy việc uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tái phát UTĐTT."

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc tiêu thụ cà phê thường xuyên và căn bệnh này chứ không phải là mối quan hệ nhân quả giữa chúng.

"Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng phát hiện này là thật vì nó có vẻ phụ thuộc vào liều lượng - uống càng nhiều cà phê thì hiệu quả càng lớn", TS Kampman nói thêm.

Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đã có bằng chứng chắc chắn cho thấy cà phê làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan và ung thư tử cung và một số bằng chứng cho thấy nó cũng có tác dụng tương tự đối với ung thư miệng, ung thư vòm họng ung thư thanh quản và ung thư da. Cà phê cũng đã được liên kết với nguy cơ mắc UTĐTT thấp hơn.

Giáo sư Marc Gunter - đồng tác giả của nghiên cứu và là chủ tịch về dịch tễ học và phòng chống ung thư tại trường y tế cộng đồng thuộc Đại học Imperial College London - cho biết những kết quả này "rất bất ngờ vì chúng ta không thực sự hiểu tại sao cà phê lại có tác dụng như vậy đối với bệnh nhân UTĐTT".

"Nhưng chúng cũng đầy hứa hẹn vì chúng có thể chỉ ra một cách để cải thiện tiên lượng và tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân UTĐTT.

Cà phê chứa hàng trăm hợp chất hoạt động sinh học có đặc tính chống oxy hóa và có thể bảo vệ chống lại UTĐTT. Cà phê cũng làm giảm viêm và mức độ insulin - có liên quan đến sự phát triển và tiến triển của UTĐTT - và có thể có tác dụng có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột.

Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm nghiên cứu để đi sâu hơn vào mặt sinh học về lý do tại sao cà phê có thể có tác dụng như vậy đối với tiên lượng và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân UTĐTT", GS Marc Gunter cho biết.

WCRF xác định axit chlorogenic có thể là chất đóng vai trò then chốt trong việc giải thích tác dụng của cà phê. Lý do là vì axit chlorogenic giúp điều hòa lượng đường trong máu và điều chỉnh mức độ insulin.

Sự xuất hiện của cà phê như một chất chống ung thư tiềm năng là điều đáng chú ý. Bởi vì cho đến năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp loại cà phê là có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, sau đó WHO đã thay đổi quan điểm vì không có đủ bằng chứng để chứng minh điều này.

(Theo The Guardian)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO