Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm thế nào để phòng tránh đột quỵ khi chạy bộ, chơi thể thao?

Đột quỵ khi chạy bộ, chơi thể thao không phải hiếm gặp. Vậy làm thế nào để phòng tránh đột quỵ khi chạy bộ, chơi thể thao, vận động mạnh?

Theo Bác sĩ CKI Đặng Thị Soạn, chuyên Nội Khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, đột quỵ khi chơi thể thao nói chung hay chạy bộ nói riêng xảy ra khi tập luyện với cường độ lớn, nhịp tim cũng như huyết áp thay đổi thất thường và khó kiểm soát.

dot quy khi chay bo 1

Đồng thời các cơ quan này cũng hoạt động nhanh hơn bình thường rất nhiều, gây ra thiếu máu lên não, từ đó não thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết, dễ dàng dẫn đến đột quỵ.

Ngoài ra, tập luyện quá sức khiến cơ thể mất nước và các chất khoáng cần thiết quá nhiều mà người tập không bổ sung kịp thời cho cơ thể cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Yếu tố này chính là sự ảnh hưởng khắc nghiệt về nhiệt độ, độ ẩm khiến cơ thể dễ bị rối loạn thần kinh và rối loạn điện giải.

Theo bác sĩ thể thao Nguyễn Trọng Thủy, Trung tâm y học thể thao Starsmec, để phòng tránh đột quỵ khi chạy bộ cần khởi động đúng và đủ trước khi tập luyện, cụ thể:

- Khởi động đủ và toàn diện tất cả các nhóm cơ.

- Nghiêm túc thực hiện đúng các động tác, không làm cho có.

- Không khởi động quá lâu vì sẽ làm oải cơ, tiêu hao quá nhiều năng lượng.

- Khởi động đúng trình tự: từ các động tác nhẹ, dễ đến các động tác khó để làm nóng cơ dần dần.

- Khi thời tiết lạnh phải khởi động thật kỹ, tuân thủ nguyên tắc tăng cường độ và liều lượng các động tác lên từ từ vì rất dễ rách cơ.

- Không nên dùng các loại dầu nóng xoa bóp để làm nóng thay thế khởi động vì biện pháp này chỉ làm nóng ngoài da do hóa chất chứ gân cơ, dây chằng chưa đủ ấm.

- Căng cơ và kéo giãn là bước quan trọng của khởi động, chú ý không căng giãn hay co lại đột ngột vì sẽ dễ gây chấn thương.

dot quy khi chay bo 3

Bên cạnh đó, đột quỵ khi đang chơi thể thao chủ yếu là do có vấn đề về huyết áp, bệnh lý tim mạch. Hoạt động quá sức khiến bệnh lý tái phát và dẫn đến đột quỵ.

Do đó việc tầm soát sức khỏe định kỳ là việc làm cực kỳ quan trọng để phát hiện sớm những bất thường, điều trị gốc rễ và an tâm sống khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

>>> 80% đột quỵ có thể phòng ngừa: 6 thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO