Báo Điện tử Gia đình Mới

Thiếu máu não thêm trời trở lạnh dễ đột quỵ: 13 thực phẩm nên ăn để cải thiện tuần hoàn não

Thiếu máu não tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như đột quỵ. Thống kê của các bệnh viện cho thấy, số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh tăng từ 15% - 30% so với bình thường.

Thiếu máu não là tình trạng giảm tuần hoàn máu lên não, dẫn đến giảm cung cấp oxy và dưỡng chất, ảnh hưởng tới cầu trúc và chức năng của một phần hoặc nhiều phần trên não.

Empty

Thiếu máu não tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương gây rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng tư duy, giảm trí nhớ và các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu não...

Để phòng ngừa thiếu máu não thì chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng. Cần bổ sung các thực phẩm cung cấp các chất tham gia tạo máu như chất đạm, sắt, vitamin C, magie, folat, vitamin B12; thực phẩm giàu omega 3, polyphenols, nitrate,...

cach-lam-mau-luu-thong-len-nao

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho việc cải thiện tuần hoàn não mà bạn nên ăn để phòng ngừa thiếu máu não, theo tham vấn của Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

1. Thịt bò

Empty

Giàu đạm, sắt, vitamin B2, B6 và B12 thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu, cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

2. Cá hồi

Giàu axit béo không no, các khoáng chất kali, canxi, kẽm, photpho và các vitamin A, B6, B12, D... tốt cho hoạt động của não bộ.

3. Hải sản

Empty

Giàu kẽm, sắt, vitamin B12 và các axit amin giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, chống mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường sức đề kháng,... tăng lưu thông máu và cung cấp oxy cho não bộ.

4. Lòng đỏ trứng gà

Chứa đạm có giá trị sinh học cao, giàu canxi, sắt, photpho cùng nhiều loại vitamin tham gia vào quá trình tạo máu.

5. Rau chân vịt (bó xôi)

Empty

Là “đại diện” tiêu biểu của nhóm rau xanh khi giàu chất sắt, vitamin B12 và axit folic.

6. Bông cải xanh

Có nhiều chất xơ, chất sắt, vitamin A, C và magie.

7. Rau cần tây

Empty

Chứa nhiều axit amin, sắt, kẽm và nhiều loại vitamin giúp tăng tuần hoàn máu.

8. Bí ngô

Chứa nhiều vitamin C, carotene, sắt, canxi, protein, kẽm....

9. Cà rốt

Empty

Giàu beta-carotene, vitamin C, D, A, B, E, axit folic và kali, sắt, canxi,magie, photpho giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả.

10. Lựu

Giàu sắt, canxi, magie, vitamin C ... có vai trò chống oxy hóa và tăng hấp thu sắt, tham gia tạo máu.

11. Dâu tây và quả mâm xôi

Empty

Giàu folate, cacbohydrate, kẽm, chất xơ và chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao, sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt và tăng cường miễn dịch.

12. Nho đen khô

Chứa hàm lượng vitamin C và sắt cao giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt, từ đó làm tăng hemoglobin tạo máu.

13. Quả mận

Empty

Chứa nhiều chất xơ và các chất magie, chất sắt, một lượng vitamin A, E khá cao giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây hại, giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn mỡ động vật, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, phụ gia thực phẩm, thức uống có cồn...

Đồng thời, bạn cũng cần tăng cường tập luyện thể dục thường xuyên; khám sức khỏe định kỳ; làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; tránh thay đổi thân nhiệt đột ngột để phòng ngừa thiếu máu não.

(Theo Vinmec)

Hoàng Nguyên (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO