Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Không gian sống xanh - lựa chọn tất yếu của các gia đình có trẻ nhỏ

Trong dòng dân cư Hà Nội 'Đông tiến' có rất nhiều gia đình đang có con nhỏ. Với họ, điều cuốn hút thực sự của đại đô thị mới này là không gian xanh, lối sống xanh tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Theo số liệu từ batdongsan.com.vn, có tới 61% khách hàng tham gia khảo sát có nhu cầu lựa chọn nơi ở có môi trường sống xanh, đặc biệt là nhóm khách hàng có con nhỏ. Ghi nhận của trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cũng chỉ ra, chân dung của những người mua khu Đông thường là những người muốn có không gian sống xanh, yên tĩnh và thông minh.

PV Gia Đình Mới đã có buổi trò chuyện cùng chị Phan Thị Quỳnh Nga - một cư dân của khu đô thị Vinhomes Ocean Park về lựa chọn sống xanh của chị.

Rất nhiều gia đình trẻ như gia đình chị Nga lựa chọn không gian sống xanh cho sự phát triển của con nhỏ.

Rất nhiều gia đình trẻ như gia đình chị Nga lựa chọn không gian sống xanh cho sự phát triển của con nhỏ.

PV: Trong số rất nhiều những khu chung cư ở nội thành, vì sao chị lựa chọn khu đô thị ở phía Đông Hà Nội làm nơi sinh sống cho cả gia đình?

Chị Phan Thị Quỳnh Nga: Trước khi mua nhà ở đây thì vợ chồng mình đã mua một căn chung cư bên quận Hoàng Mai.

Nhà mình có hai cậu con trai nhỏ, khi sống bên chung cư ở Hoàng Mai, điều thiếu nhất chính là không gian rộng rãi cho các con vui chơi, đặc biệt là không gian xanh. Khi tìm hiểu dự án Vinhomes Ocean Park, tiêu chí quan trọng nhất để vợ chồng mình đưa ra quyết định là không gian sống tràn ngập màu xanh, tốt cho trẻ nhỏ. 

Do vậy, khi sang dự án này, nhìn thấy những công viên xanh mát trước mặt các tòa nhà, trong nội khu, sau lưng là biển hồ thơ mộng, hai vợ chồng nhanh chóng đi tới quyết định “chốt đơn”.

Khi về ở hẳn vào năm 2021, các không gian xanh đô thị như công viên, sân thể thao, rừng cây, ven hồ mang đến cho cả nhà không gian để hoạt động thể chất, thư giãn, yên bình. Đặc biệt là các con thực sự được vui chơi và khám phá trong không gian xanh mát, từ đó hình thành những thói quen xanh như là thích trồng cây, tưới hoa, thể dục thể thao, hạn chế rất nhiều việc xem ti vi, chơi điện tử… 

Mình thấy việc lựa chọn không gian sống xanh là cực kỳ quan trọng cho con nhỏ.

PV: Chị có cho rằng, việc các khu đô thị có không gian xanh sẽ là lựa chọn hàng đầu của những cư dân Thủ đô chọn sinh sống ở các khu chung cư?

Chị Phan Thị Quỳnh Nga: Tôi thấy rằng, sự phát triển không ngừng của đô thị hóa đang dần khiến cho không gian xanh ở Hà Nội bị thu hẹp. Không dễ dàng tìm thấy không gian xanh trong những ngôi nhà phố chật hẹp. 

Được vui chơi giữa những mảng xanh mỗi ngày giúp trẻ dễ dàng khám phá tự nhiên.

Được vui chơi giữa những mảng xanh mỗi ngày giúp trẻ dễ dàng khám phá tự nhiên.

Mọi thứ thuộc về môi trường tự nhiên trong cuộc sống đang dần được thay thế bởi nhịp sống hiện đại và các thiết bị công nghệ cao.

Chúng ta vẫn thấy một đứa trẻ 10 tuổi vẫn chưa được tận mắt nhìn thấy hoặc biết đến con dế, con bò, con ve sầu,… bởi trẻ em hiện nay được tiếp xúc với thế giới tự nhiên ngày càng ít.

Thực tế, vẫn sẽ có một số công viên xanh mát, được coi là không gian xanh phù hợp cho trẻ vui chơi và học hỏi. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú với việc vui chơi tại các địa điểm đấy.

Đặc biệt là trẻ thành phố, khi đã được người lớn tạo cho một thói quen vui chơi với những trò vui hiện đại và tốn kém như tivi, máy tính, điện thoại, máy chơi game, các khu vui chơi trong nhà hoặc các trung tâm thương mại,… Thế nên, dù trẻ có được vui chơi giải trí cũng không thể hòa nhập với thế giới tự nhiên.

Trẻ con thì thiếu hụt không gian xanh là thế nhưng nhiều nhà đầu tư khi xây dựng thì lại cố tình “bỏ quên” việc tạo mảng xanh, họ mới chỉ nghĩ tới xây dựng chỗ ở mà thiếu hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, chợ, chỗ vui chơi..., đặc biệt là quỹ đất để trồng cây, tạo mảng xanh. Do đó, hiện tại, ở Hà Nội chỉ có một số ít chủ đầu tư phát triển nhà ở theo hướng “xanh hóa” không gian sống để dự án hấp dẫn người tiêu dùng.

Tôi thấy việc tạo ra các không gian sống xanh, thân thiện với môi trường sẽ mang lại lợi ích cho cả người mua và người bán. Các dự án bất động sản được xây dựng đảm bảo đầy đủ các khoảng xanh, với kiến trúc đẹp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiện nghi, cùng phương thức quản lý, vận hành nghiêm túc luôn đạt được tỷ lệ thanh khoản cao trên thị trường.

Ví dụ như nơi tôi đang sống, chỉ trong 5 năm đã thu hút hơn 50.000 cư dân về sinh sống. Đa số cư dân đều là gia đình trẻ, có con nhỏ và yêu thích không gian sống rộng rãi, mát mẻ của khu đô thị này. Bởi một môi trường được phủ xanh có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ chất ô nhiễm xung quanh chúng ta, đem đến một cuộc sống trong lành và khỏe mạnh cho gia đình. 

PV: Các con đang được hưởng không gian sống xanh ở các đại đô thị khu Đông như thế nào, thưa chị?

Chị Phan Thị Quỳnh Nga: Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng những đứa trẻ đang được sống bình yên ở những khu đô thị phía Đông là may mắn. Bởi các con không chỉ được hưởng không gian xanh mà còn được trải nghiệm lối sống xanh, các con có hành trang để trở thành thế hệ xanh trong tương lai.

Thứ nhất là về không gian xanh. Phần lớn không gian trong khu đô thị được dành cho cây xanh và mặt nước với biển hồ rộng lớn. Không cần phải đi đâu xa, chỉ vài bước chân từ thềm nhà trẻ đã được hít hà không khí trong lành từ biển xanh, chơi thỏa thích với bờ cát trắng dưới nắng vàng và những hàng dừa xanh mướt. Các con được hòa vào làn nước xanh mát để cùng nô đùa với những con sóng như ở những vùng biển du lịch tấp nập. Đây chắc chắn sẽ là nơi mang tới ký ức đẹp về những ngày nghỉ hè sôi động.

Gia đình chị Nga thích khu đô thị phía Đông vì phần lớn không gian trong khu đô thị được dành cho cây xanh và mặt nước với biển hồ rộng lớn.

Gia đình chị Nga thích khu đô thị phía Đông vì phần lớn không gian trong khu đô thị được dành cho cây xanh và mặt nước với biển hồ rộng lớn.

Sống xanh còn bao hàm lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe. Khu đô thị với hơn 60 công viên và hàng trăm tiện ích thể thao. Trẻ vui chơi, vận động thoải mái ở ngay dưới chân nhà, mọi lúc, mọi nơi trong khu đô thị, giúp các con được sống trong thế giới ngập tràn màu sắc có thể phát triển cả về giác quan và trí tuệ. Khi năng lượng được giải phóng, các con sống tích cực, vui vẻ và hạnh phúc hơn. 

Đồng thời, cha mẹ có thể tranh thủ thời gian mỗi ngày để vui đùa bên con mà không cần thu xếp công việc bận rộn hay chờ tới dịp cuối tuần, bởi các tiện ích sân chơi đã nằm ngay dưới thềm căn hộ.  

Thứ ba đó chính là các con được trải nghiệm, được hình thành những thói quen sống xanh từ các hạ tầng Xanh khác như sử dụng Bus điện, xe máy điện để góp những ‘vùng xanh di động’, mang đến cho các cư dân hệ sinh thái xanh bền vững, góp phần chung tay cải thiện chất lượng môi trường tại các đô thị lớn.

Tôi cho rằng, một môi trường sống phù hợp về mặt không gian, giải trí, giáo dục có thể giúp thế hệ mầm non phát triển tối đa cả về thể chất lẫn tinh thần. Hội tụ những yếu tố lý tưởng nhất về không gian xanh và những tiện ích năng động, những khu đô thị mới phía Đông xứng đáng là nơi gửi gắm, xây dựng nền tảng cuộc sống tương lai cho con trẻ.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Việt Hưng (thực hiện)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO